Quy định mới nhất về diện tích tối thiểu để tách thửa đất nông nghiệp

Báo TN&MT| 03/02/2020 15:38

(TN&MT) - Bạn đọc Ngô văn Kiểm (ngokiem92@gmail.com) hỏi: Hiện nay bố tôi có 900m2 đất nông nghiệp trồng lúa có sổ đổ và nay muốn tách cho tôi 250m2 để chuyển đổi mục đích sử dụng khác, tôi lên phòng địa chính xã được tư vấn là ít nhất 360m2 mới được tách. Tôi không hiểu nên nhờ bạn tư vấn giúp ạ. Và nếu muốn tách 250m2 đó thành 1 thửa riêng biệt thì bằng cách nào khác có thể tách được không ạ. Xin cảm ơn!

Trả lời

Câu hỏi của bạn Báo Tài nguyên & Môi trường tư vấn như sau:

Hiện nay, vào ngày 01/01 hàng năm thì UBND tỉnh/thành phố sẽ ban hành khung giá đất trong đó có quy định cụ thể về diện tích tối thiểu được phép tách thửa trong năm đó, điều này đồng nghĩa với việc diện tích tối thiểu để tách thửa có thể thay đổi qua các năm.

Tùy từng địa phương khác nhau, mà diện tích đất tối thiểu được tách thửa cũng vì thế khác nhau. Trường hợp của bạn không nêu rõ mảnh đất gia đình mình ở địa phương nào, nên Báo không có căn cứ để tư vấn cụ thể về diện tích đủ điều kiện để tách thửa. Tuy nhiên, bạn có thể tin tưởng vào thông tin phòng địa chính xã cung cấp.

Ảnh minh họa

Khi địa phương đã quy định rõ diện tích tối thiểu để tách thửa là 360m2 thì bạn không có cách nào để tách thửa 250m2 cả. Bởi, căn cứ Điều 29 Nghị định 43/2014/NĐ-CP về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với trường hợp thửa đất có diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu:

“…Không được công chứng, chứng thực, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và không được làm thủ tục thực hiện các quyền của người sử dụng đất đối với trường hợp tự chia tách thửa đất đã đăng ký, đã được cấp Giấy chứng nhận thành hai hoặc nhiều thửa đất mà trong đó có ít nhất một thửa đất có diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.”

Ngoài ra, bạn cần lưu ý việc chuyển mục đích từ đất trồng lúa sang loại đất khác thuộc trường hợp phải được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Và, theo Điều 52 Luật Đất đai 2013, căn cứ cho phép chuyển mục đích sử dụng đất gồm: Kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt; Nhu cầu sử dụng đất thể hiện trong dự án đầu tư, đơn xin giao đất, thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất.

Như vậy, trong trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất phải xin phép cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thì phải viết đơn xin phép và cơ quan Nhà nước căn cứ vào kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện để quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất hay không, vì không phải viết đơn xin phép chuyển là được chuyển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quy định mới nhất về diện tích tối thiểu để tách thửa đất nông nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO