Quy định cụ thể về tiền bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất đối với đất có sổ đỏ

10/07/2014 00:00

(TN&MT) - Chính quyền địa phương tiến hành thu hồi, bồi thường diện tích đất.Tuy nhiên, bên dự án bồi thường tổng diện tích đất nhà tôi là 48 triệu/2,5ha và hỗ...

Hỏi:  Trong diện tích đất 2,5ha nhà tôi đang sử dụng có 1,5ha đã được UBND huyện cấp quyền sử dụng đất, 1ha được Nhà nước cho thuê. Mới đây, chính quyền địa phương đã tiến hành thu hồi, bồi thường diện tích đất trên của nhà tôi để phục vụ an ninh, quốc phòng. Tuy nhiên, bên dự án chỉ bồi thường tổng diện tích đất nhà tôi là 48 triệu/2,5ha và hỗ trợ 20 triệu. Gia đình tôi không chấp nhận phương án bồi thường đó và đã làm đơn khiếu nại nhưng đến nay vẫn chưa nhận được câu trả lời của chính quyền. Xin hỏi, pháp luật hiện nay quy định cụ thể về tiền bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất ra sao đối với đất có sổ đỏ như nhà tôi.
   
Trả lời
  Theo quy định của Luật Đất đai và Nghị định 47/2014 ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, thì việc bồi thường được thực hiện bằng việc giao đất có cùng mục đích sử dụng với loại đất thu hồi. Nếu không có đất để bồi thường thì bồi thường bằng tiền theo giá đất cụ thể của loại đất thu hồi do UBND tỉnh quyết định tại thời điểm thu hồi đất.
  Vì vậy, đối với diện tích mà gia đình bạn đã được cấp sổ đỏ thì bên chủ đầu tư dự án phải tiến hành bồi thường theo quy định đã nêu. Đối với diện tích 1ha chưa được cấp sổ đỏ, sẽ áp dụng theo Điều 76 Luật Đất đai như sau: Đất nhận khoán để sản xuất lâm, nông nghiệp thì không được bồi thường về đất nhưng được bồi thường chi phí đầu tư vào đất khi Nhà nước thu hồi. Việc bồi thường chi phí đầu tư vào đất còn lại khi Nhà nước thu hồi vì mục đích quốc phòng, an ninh… được quy định như sau:
   
   Chi phí đầu tư vào đất còn lại là các chi phí mà người sử dụng đất đã đầu tư vào đất phù hợp với mục đích sử dụng đất nhưng đến thời điểm cơ quan Nhà nước có thẩm quyền quyết định thu hồi, người đó vẫn chưa thu hồi hết.
   
  Chi phí đầu tư vào đất còn lại gồm toàn bộ hoặc một phần của các khoản chi phí sau: Chi phí san lấp mặt bằng; chi phí cải tạo làm tăng độ màu mỡ của đất, thau chua rửa mặn, chống xói mòn, xâm thực đối với đất sử dụng vào mục đích sản xuất nông nghiệp; chi phí gia cố khả năng chịu lực chống rung, sụt lún đất đối với đất làm mặt bằng sản xuất kinh doanh; chi phí khác có liên quan đã đầu tư vào đất phù hợp với mục đích sử dụng đất.
   
  Điều kiện xác định chi phí đầu tư vào đất còn lại: Có hồ sơ, chứng từ chứng minh đã đầu tư vào đất. Trường hợp chi phí đầu tư vào đất còn lại không có hồ sơ, chứng từ chứng minh thì UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi là UBND cấp tỉnh) căn cứ tình hình thực tế tại địa phương quy định việc xác định chi phí đầu tư vào đất còn lại; chi phí đầu tư vào đất không có nguồn gốc từ ngân sách Nhà nước.
   
  Chi phí đầu tư vào đất còn lại được tính phải phù hợp với giá thị trường tại thời điểm có quyết định thu hồi đất và được xác định theo công thức (nêu trong Nghị định 47/2014).
   
 Hỏi:Hiện nay, trong diện tích đất thuộc quyền sử dụng của gia đình tôi có một phần là đất vườn, ao (phần đất này chúng tôi nhận chuyển nhượng từ năm 2006). Cho tôi hỏi, nếu gia đình tôi xin chuyển mục đích sử dụng từ đất ao sang đất ở thì việc thu tiền sử dụng đất được quy định như thế nào?
   
Trả lời:
  Theo quy định của Bộ luật Đất đai và Thông tư số 76/2014 của Bộ Tài chính hướng dẫn một số điều của Nghị định số 45/2014 thì việc thu tiền sử dụng đất khi chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở đối với đất có nguồn gốc từ nhận chuyển nhượng như sau:
   
  Đất có nguồn gốc là đất vườn, ao trong cùng thửa đất có nhà ở thuộc khu dân cư không được công nhận là đất ở thì thu tiền sử dụng đất bằng 50% chênh lệch giữa tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở với tiền sử dụng đất tính theo giá đất nông nghiệp.
   
  Đất nhận chuyển nhượng có nguồn gốc là đất nông nghiệp được giao trong hạn mức sử dụng đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân thì thu tiền sử dụng đất bằng mức chênh lệch giữa tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở với tiền sử dụng đất tính theo giá đất nông nghiệp.
   
  Đất nhận chuyển nhượng có nguồn gốc là đất phi nông nghiệp có thu tiền sử dụng đất thì thu tiền sử dụng đất bằng mức chênh lệch giữa tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở với tiền sử dụng đất tính theo giá đất phi nông nghiệp của thời hạn sử dụng đất còn lại.
   
  Trên đây là những quy định chung, bạn cần nghiên cứu thêm Nghị định 45 đề nắm được cách tính thu tiền sử dụng đất.
   
Báo TN&MT
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quy định cụ thể về tiền bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất đối với đất có sổ đỏ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO