Quỳ Châu (Nghệ An): Người dân sống trong sợ hãi cạnh mỏ đá Tùng Cường

Phạm Tuân - Thảo Chi| 08/06/2021 09:54

(TN&MT) - Hàng chục hộ dân ở bản Lầu, xã Châu Tiến đang ngày đêm sống bất an bên mỏ đá Tùng Cường hoạt động trên địa bàn. Mới đây nhất, một vụ nổ mìn phá đá của mỏ này khiến cho đá văng vào khu dân cư, đe dọa đến tính mạng và tài sản của hàng chục hộ dân xung quanh.

Theo phản ánh của người dân bản Lầu, xã Châu Tiến (huyện Quỳ Châu, Nghệ An), mỏ đá Tùng Cường sau khi thực hiện nổ mìn để khai thác đá, ngoài tạo ra tiếng ồn, rung lắc thì rất nhiều đá còn văng đi khắp nơi. Đá văng vào khu dân cư có những hòn to bằng quả bưởi. Sau tiếng nổ mìn đinh tai nhức óc thì nhiều hòn đá văng vào vườn cây, khu chăn nuôi và cả nhà ở của nhiều hộ dân xung quanh.

Mỏ đá Tùng Cường gần với khu dân cư

Trao đổi với chúng tôi, anh Vi Văn Sáu, ở bản Lầu, cho biết: “Vào khoảng hơn 10h ngày 31/5/2021, khi cả gia đình đang nghỉ ngơi trong nhà, ban đầu nghe tiếng nổ ầm ầm như tiếng sấm, sau đó thấy đá bay vèo vèo làm thủng cả mái ngói nhà”. Vừa nói anh Sáu vừa chỉ cho chúng tôi những chỗ mái ngói bị thủng do đá văng và chỗ mái fibro xi măng bị đá cắt phăng một mảnh lớn. Đồng thời lôi ra những cục đá lớn bằng nắm tay, được gói bọc cẩn thận trong lớp giấy báo để làm… “vật chứng”.

Lỗ thủng do đá văng vào mái nhà người dân

“Sau khi gia đình bị ảnh hưởng do nổ mìn, có thấy chính quyền địa phương đến ghi nhận và lập biên bản thiệt hại. Bà Nga và ông Hùng chủ mỏ đá cũng có chạy sang để xem có bị thiệt hại gì không...” - Anh Sáu cho biết thêm. 

Nhà bà Lương Thị Hồng cũng bị thiệt hại tương tự. “Khi đá văng vào nhà, văng qua cửa sổ vào tận giường ngủ thì đứa cháu ngoại mới mấy tháng tuổi đang nằm chơi, may mà không trúng cháu. Đá văng làm hỏng một vài chỗ trên mái ngói và còn văng trúng con lợn trong chuồng bị thương…”.

Những cục đá văng vào nhà dân được anh Vi Văn Sáu nhặt lại để làm "bằng chứng"

Được biết, qua khảo sát có 12 hộ dân bị ảnh hưởng do đá văng vào nhà, đặc biệt là 7 hộ dân bị thiệt hại đáng kể nhất sau vụ nổ mìn khai thác đá vào ngày 31/5 của mỏ đá Tùng Cường gây ra. Tất cả ý kiến của các hộ dân đều thể hiện sự lo sợ cho tính mạng và tài sản của họ và mong muốn các cấp chính quyền có giải pháp triệt để nhằm đảm bảo an toàn cho người dân. 

Cũng liên quan đến mỏ đá Tùng Cường này, vào năm 2020 chính quyền cấp xã, huyện cùng với Sở TNMT và Sở Công Thương Nghệ An đã lập đoàn để kiểm tra hoạt động của mỏ đá này.

Bà Lương Thị Hồng nhặt những viên đá văng vào nhà bà

Ông Sầm Thanh Hoài - Phó chủ tịch UBND xã Châu Tiến, cho biết: “Sau khi nhận thông tin từ người dân, UBND xã đã lập đoàn kiểm tra và cho thống kê thiệt hại do đá văng. Đồng thời thực hiện báo cáo nhanh lên UBND huyện. Đến ngày 01/6 UBND xã lại tiếp tục có báo cáo về việc xử lý phản ánh của các hộ dân tại bản Lầu về việc Công ty TNHH Tùng Cường thực hiện nổ mìn khai thác đá làm đá văng vào các hộ dân”.

Báo cáo của UBND xã Châu Tiến về sự việc đá văng do nổ mìn ngày 31/5/2021

“Hiện nay, cuộc sống người dân ở khu vực trên đã ổn định, người dân đã yên tâm sinh sống và sản xuất. Trong quá trình chúng tôi đi kiểm tra, chủ mở đá là ông Hùng, bà Nga và anh Cường đã có những hành vi xúc phạm, lăng mạ, thách thức, hạ thấp uy tín danh dự và nhân phẩm và cản trở người thi hành công vụ với lãnh đạo và các thành viên đoàn kiểm tra. Về vấn đề này xã đã có báo cáo đề nghị Công an huyện xác minh làm rõ” - Ông Hoài cho biết thêm.

Báo cáo tiếp theo của UBND xã Châu Tiến về sự việc

Được biết, sau khi nhận được báo cáo của UBND xã Châu Tiến, ngày 03/6/2021, UBND huyện Quỳ Châu đã có văn bản chỉ đạo Công ty TNHH Tùng Cường phải thực hiện đúng, đầy đủ và kịp thời các nội dung kết luận của Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh tại Công văn 6704/STNMT-KS ngày 22/12/2020. Riêng đối với Khu vực moong tiếp giáp đường dân sinh kéo từ điểm mốc số 4 đến số 5 và số 1 yêu cầu Công ty không được khai thác tại khu vực này do gần sát nhà dân và đường dân sinh. Tuân thủ nghiêm ngặt quy trình khai thác mỏ, nâng cao hệ số tận thu khoáng sản, đúng công suất, sản lượng đã nêu trong giấy phép khai thác mỏ…

Văn bản chỉ đạo chấn chỉnh hoạt động khai thác khoáng sản đối với Công ty TNHH Tùng cường

Nếu Công ty TNHH Tùng Cường không thực hiện hoặc thực hiện không nghiêm túc, không đúng các nội dung nêu trên thì phải chịu hoàn toàn mọi trách nhiệm trước pháp luật.

Có thể nói rằng, việc mỏ đá của Công ty TNHH Tùng Cường bị người dân “tố” nổ mìn gây đá văng, mất an toàn, đe dọa đến tính mạng và tài sản của người dân xảy ra trong thời gia qua là có cơ sở rõ ràng. Tuy nhiên, đơn vị này còn thể hiện thái độ thách thức khi cán bộ chính quyền xuống hiện trường kiểm tra là điều khó có thể chấp nhận được.

Người dân đang sống bất an bên mỏ đá của Công ty TNHH Tùng Cường

Đề nghị UBND huyện Quỳ Châu, Sở TN&MT, Sở Xây dựng, Sở Công thương, Công an tỉnh Nghệ An cần sớm vào cuộc kiểm tra, làm rõ những phản ánh về sai phạm tại mỏ đá này để xử lý theo đúng quy định của pháp luật, trả lại sự yên bình vốn có cho cuộc sống của người dân nơi đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quỳ Châu (Nghệ An): Người dân sống trong sợ hãi cạnh mỏ đá Tùng Cường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO