Quốc lộ 14B: Xe ben hành dân

15/08/2013 00:00

(TN&MT) - Thời gian gần đây, các “hung thần” xe ben chở đất quá tải lại tung hoành trên các tuyến đường Quốc lộ 14B và Cách mạng tháng 8, thành phố Đà Nẵng.

   
(TN&MT) - Thời gian gần đây, các “hung thần” xe ben chở đất quá tải lại tung hoành trên các tuyến đường Quốc lộ 14B và Cách mạng tháng 8, thành phố Đà Nẵng. Từng đoàn xe chất đầy đất chạy nườm nượp trên đường cả ngày lẫn đêm, làm rơi vãi đất gây ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn tai nạn giao thông khiến người dân hết sức bất bình.
   
   Bạt núi, phá đường để khai thác đất
   
  Có mặt tại khu vực Trường bắn 327 (thuộc Bộ Tư lệnh Quân khu 5), chúng tôi ghi nhận có hàng trăm lượt xe ben hạng nặng được dán tên các nhà xe Đạt Phú, Phước Nghĩa, Tiến Thanh, Sơn Hải… thùng chở đầy đất đỏ ra vào tấp nập. Do lượng xe ra vào khá đông đúc nên cả khu vực này bụi bay mù mịt. Những chiếc xe ben vận chuyển đất quá tải lao vun vút trên mặt đường tiến về thành phố, để lại phía sau bụi đường cuốn lên như cơn cuồng phong, phủ lấp những chiếc xe máy cùng người đi đường trong màn bụi đỏ. Người điều khiển xe máy đi qua đoạn quốc lộ 14B trùm kín mít, tấp xe vào lề đường mỗi khi xe ben chở đất đỏ vượt qua. Hai bên đường Trường Sơn, đoạn cầu vượt Hòa Cầm đến Trường Quân sự Quân khu 5 hàng quán vắng teo, nhiều nhà đóng cửa vì bụi. Trời nắng, bụi phủ mịt mùng; sau những trận mưa giông, đường thêm cảnh bùn đỏ ngập ngụa. Mỗi lần xe tải chạy qua, bùn đỏ lại phủ từ đầu tới chân người đi đường. Tình cảnh này người dân và người đi đường phải chịu sống chung trong nhiều tháng qua mà không biết kêu ai.
   
   
  Anh Nguyễn Văn Ngọc, người dân ở phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng nhà ở sát đường bức xúc: “Trước Tết còn đỡ, mấy tuần gần đây, suốt cả ngày lẫn đêm, xe ben chở đất chạy rầm rầm làm rơi vãi bụi đất, khiến bà con ở dọc hai bên đường không dám ra khỏi nhà. Nhà nào cũng đều phải đóng cửa im ỉm suốt cả ngày, nhưng mọi vật dụng trong nhà từ gường tủ, chén bát… đều bị bụi bám dày đặc. Hàng quán cũng không mở cửa được vì bụi. Những hôm trời nắng bụi bay mù trời, còn trời mưa xuống là mặt đường nhão nhoẹt bùn đất dơ bẩn”. Không ít lần người dân khu vực tổ 18, 19 và 19A, phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ đã dùng chướng ngại vật để chặn đoàn xe ben do không thể chịu nổi bụi bẩn. “Người dân đều biết việc chặn xe ben là việc làm không đúng, gây mất an ninh trật tự nhưng vì trước đó đã nhiều lần phản ánh với các công ty khai thác đất và chính quyền địa phương, song vẫn không thấy động thái ngăn chặn và khắc phục hậu quả” – Anh Ngọc phản ánh. 
   
  Theo tìm hiểu, các đoàn xe ben này đều lấy đất đỏ từ núi Phước Tường, sau đó nối đuôi nhau qua cổng Trường bắn 327 rồi ra đường Trường Sơn hướng về Cẩm Lệ để san lấp mặt bằng dự án Khu đô thị sinh thái Hòa Xuân. Trường bắn 327 có 2 cổng, cổng nằm phía trong có lính gác và cổng nằm phía ngoài sát đường Trường Sơn không có lính gác. Hàng ngày, các xe tải này chạy qua cổng thứ nhất rồi tủa ra hai hướng để chở đất tại khu vực núi Phước Tường, giáp giới khu vực Trường bắn 327. Tại đây, có 2 khu khai thác đất đồi, xe máy đào hoạt động suốt ngày đêm. Tình trạng khai thác đất đồi vô tội vạ như hiện nay cũng đang gây tác động tiêu cực đến môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt của người dân.
   
Chẳng lẽ bó tay?
   
  Tình trạng xe ben chở đất quá tải gây ô nhiễm môi trường dọc  đường quốc lộ 14B và Cách mạng tháng 8, TP. Đà Nẵng đã diễn ra nhiều năm nay, nhưng thời gian này khi các dự án đô thị phía Nam của thành phố bắt đầu sôi động trở lại thì xe ben lại tung hoành trở lại. Trong chiều ngày 13/8, theo quan sát của chúng tôi, trong khi những chiếc xe ben chở đất vượt quá tải trọng vẫn cứ chạy như một sự thách thức, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông và trở thành nỗi ám ảnh cho người dân nhưng không hề thấy có lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý.
   
   
  Theo phản ánh của người dân khu vực này thì việc kiểm tra, xử lý xe ben chở quá tải như trò chơi “đuổi bắt”, vì hễ có Cảnh sát giao thông (CSGT), Thanh tra giao thông xuất hiện trên đường thì xe ben chở đất ngừng hoạt động. Còn khi lực lượng chức năng vắng mặt, xe ben lại hoạt động rầm rộ trở lại?! Trao đổi với phóng viên, Trung tá Nguyễn Đức Thạch- Trạm CSGT cửa ô Hòa Nhơn, Phòng CSGT Công an TP. Đà Nẵng thừa nhận, hầu hết xe ben chở đất đều vượt tải trọng cho phép. Tuy nhiên, việc kiểm tra xử lý quá tải rất khó, bởi lẽ khi lực lượng CSGT ra quân, xe ben “ém quân” bên trong khu vực cổng Trường bắn 327 nên không kiểm tra được. Thế nhưng, khi lực lượng CSGT rút quân, xe ben chở đất lại hoạt động trở lại. Bởi vậy, từ ngày 1/7 đến nay, Trạm CSGT cửa ô Hòa Nhơn chỉ xử lý 3 trường hợp xe ben chở đất quá tải từ 40% trở lên. Còn việc chặn xe ben quá tải xử lý ngay tại cổng trường bắn 327 rất khó khăn vì đây là vấn đề “tế nhị”, hơn nữa khi thấy lực lượng CSGT, tài xế xe ben sẽ cho xe nằm cho mỏ đất để né tránh.
   
  Ông Nguyễn Điểu - Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường TP. Đà Nẵng cho biết: Theo quy định của UBND thành phố Đà Nẵng, các Doanh nghiệp khai thác, vận chuyển đất đá trên địa bàn phải thực hiện tưới nước trên đường vận chuyển 6 lần/ngày để hạn chế bụi. Khi tiến hành đổ đất san lấp mặt bằng cho dự án Khu đô thị sinh thái Hòa Xuân, phía các công ty vận chuyển đã cam kết với chính quyền địa phương sẽ cho xe tưới nước rửa đất bụi để tránh gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, từ khi bắt đầu vận chuyển đến nay, việc tưới nước rửa bụi chỉ được thực hiện qua loa, đại khái hoặc khi có sự kiểm tra của các cơ quan chức năng rồi đâu lại vào đấy.
   
  Núi đồi bị bạt để lấy đất, đường sá bị phá nát và người dân dọc tuyến quốc lộ 14B đường Trường Sơn và Cách mạng tháng 8, TP. Đà Nẵng đang phải chịu cảnh sống chung với mưa bùn, nắng bụi do các “hung thần” xe ben gây ra. Chính quyền địa phương và các ngành chức năng ở TP. Đà Nẵng sớm giải quyết dứt điểm tình trạng này, trả lại cuộc sống bình yên cho người dân.
   
  Bài & ảnh: Lan Anh – Ni Na
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quốc lộ 14B: Xe ben hành dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO