Quốc lộ 1 qua Bình Định tơi tả

Mỹ Bình | 19/11/2021 06:58

(TN&MT) - Năm nào cũng vậy cứ đến mùa mưa lũ, mặt đường nhựa quốc lộ 1 qua địa phận tỉnh Bình Định lại bị tróc lở lòi đất, đá, sỏi ra ngoài. Sau đó lớp bong tróc nhựa được vá lại, đến mùa mưa năm sau tiếp tục bong ra rồi lại vá làm cho mặt đường quốc lộ 1 như chiếc áo vá tả tơi giữa mùa mưa lũ.

Mùa mưa lũ năm nay khác với mọi năm trước là bão chưa về nhưng mưa lại kéo dài dai dẳng gần cả tháng trời làm cho mặt đường quốc lộ 1 đi qua địa phận tỉnh Bình Định bong tróc lớp nhựa lòi đất, đá, sỏi ra ngoài, xuất hiện nhiều ổ gà lớn nhỏ, ổ voi chi chít trên các làn đường khiến cho người và phương tiện tham gia giao thông gặp nguy hiểm trên đường lưu thông và nguy cơ tai nạn giao thông.

Những cái bẫy trên đường quốc lộ 1

Ngày 18/11, phóng viên ghi nhận trên quốc lộ 1, khu vực bị bong tróc xuất hiện nhiều ổ gà, ổ voi, những cái bẫy người tham gia giao thông, hư hỏng nghiêm trọng phần lớn nằm ở địa phận huyện Tuy Phước và đặc biệt là ở huyện Phù Mỹ, nhất là đoạn nằm cuối huyện Phù Mỹ. Trong đó có một điểm tại Trường THCS Mỹ Hiệp, xã Mỹ Hiệp, huyện Phù Mỹ.

Những vệt đường nhiều lớp vá cũ mới chi chít bắt đầu bong tróc

Phóng viên đi qua đoạn thị trấn Diêu Trì và xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước thấy xuất hiện nhiều điểm bị bong tróc lớp nhựa, có nơi tạo thành những vệt đường bị băm nát, một phần do thời tiết mưa lũ kéo dài, một phần do lượng xe cộ qua lại nhất là các phương tiện xe có trọng tải lớn chạy qua.

Lớp nhựa bong tróc trồi đá, sỏi lên mặt đường

Nhưng có lẽ nơi người dân bức xúc nhất là trên đoạn đường quốc lộ 1 nằm trước Trường THCS Mỹ Hiệp, xã Mỹ Hiệp, huyện Phù Mỹ, có hai điểm hư hỏng mặt đường lớn với nhiều ô vuông nằm trơ trọi đã nhiều ngày qua nhưng chưa được sửa chữa khắc phục.

Khu vực mặt đường bị hư hỏng trước Trường THCS Mỹ Hiệp

Cơ quan chức năng chỉ cắm biển báo nguy hiểm, công trình đang thi công để đó mà chưa khắc phục hư hỏng. Điểm mặt đường hư hỏng chiếm ¼ bên làn đường khiến cho lòng đường bị thu hẹp, phụ huynh và học sinh đến trường gặp nhiều trở ngại, gây nguy cơ tai nạn giao thông cho phụ huynh và học sinh khi đến trường.

Hình ảnh nguy hiểm khi xe khách ép sát xe học sinh đi qua khu vực này

Ông Võ Văn Hùng ở thôn Đại Thuận, xã Mỹ Hiệp, huyện Phù Mỹ cho biết: Đoạn đường bị hư hỏng họ cắm biển báo nhiều ngày nay chưa thấy sửa chữa. Đường hư với diện tích mặt đường lớn như thế này làm ảnh hưởng đến việc đi lại của học sinh, phụ huynh và giáo viên lúc tan trường. Xe lưu thông trên đường quốc lộ 1 ép vào xe của học sinh rất nguy hiểm và nguy cơ xảy ra tai nạn là không tránh khỏi.

Tham gia giao thông vào mùa mưa đi qua những khu vực như thế này rất nguy hiểm

Không chỉ người dân ở địa phương lo ngại, bức xúc vì đường bị hư hỏng mà ngay cánh lái xe, tài xế đường dài cũng rất lo ngại đến tính mạng và tài sản khi mặt đường quốc lộ 1 nát như tương bần.

Anh Nguyễn Xuân Vũ ở thành phố Quy Nhơn là lái xe đường dài chia sẻ: Tôi đi thường xuyên trên tuyến quốc lộ 1 thì thấy đường hư hỏng rất nhiều, nằm rải rác tại khắp các địa phương trong tỉnh có tuyến đường quốc lộ đi qua nhưng mặt đường nhựa bị hư hỏng nặng nhất là ở huyện Phù Mỹ, tuyến đường tránh huyện Phù Mỹ.

Quốc lộ 1 vào ngày mưa đường trơn trượt nguy cơ tai nạn giao thông

Dự án mở rộng quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Bình Định có tổng kinh phí đầu tư 7.798 tỷ đồng, được chia làm 3 dự án thành phần gồm một dự án đầu tư bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ và hai dự án BOT. Khởi công xây dựng vào năm 2013 và đưa vào sử dụng từ năm 2015. Thế nhưng mỗi mưa mưa lũ đi qua, đường quốc lộ 1 lại bị hư hỏng, mặt đường bong tróc nghiêm trọng, ổ gà, ô voi chi chít.

Vá mặt đường quốc lộ 1 tại một số điểm hư hỏng nhỏ

Sau đó mặt đường được sửa chữa vá lại, lớp vá mới chồng lên lớp vá cũ. Mùa mưa lũ tiếp theo kéo đến, lớp mặt đường đã vá năm trước bong tróc ra rồi lại vá. Cứ thế năm nào cũng có lớp vá tạo thành những vệt đường với hàng chục lớp vá nằm chồng lên nhau như chiếc áo vá tả tơi mỗi năm đi qua mùa mưa lũ.

Mưa lớn tạo thành lỏm nước trong những ổ voi trên quốc lộ 1

Chia sẻ với phóng viên Báo TN&MT, ông Trần Thái Hòa - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ III.4 (thuộc Cục Quản lý đường bộ III, Tổng cục đường bộ Việt Nam), cho biết: Chúng tôi đã có kế hoạch và chuẩn bị phương tiện, máy móc, thiết bị, vật liệu để sửa chữa lại những đoạn đường bi hư hỏng nặng. Nhưng do thời tiết không ủng hộ, mưa to kéo dài làm cho tiến độ sửa chữa đường bị chậm lại.

Ông Trần Thái Hòa tiếp lời: Đơn vị cũng rất lo lắng, sốt ruột mong sữa chửa lại đường cho người dân đi lại thuận lợi, không để người dân lo ngại nguy hiểm khi tham gia giao thông. Nếu ngày mai trời nắng ráo, chúng tôi ra quân nhiều mũi thi công để sớm khắc phục, sửa chửa những đoạn đường hư hỏng để mọi người an tâm lưu thông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quốc lộ 1 qua Bình Định tơi tả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO