Quốc hội tiếp tục chất vấn các thành viên Chính phủ

31/10/2018 08:48

(TN&MT) - Tiếp tục chương trình làm việc tại kỳ họp thứ 6, hôm nay 31/10, Quốc hội bước vào ngày thứ hai của chương trình chất vấn và trả lời chất vấn đối với tất cả các thành viên Chính phủ.

Là Bộ trưởng đầu tiên đăng đàn trả lời trong ngày chất vấn thứ hai, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng trả lời đại biểu Mai Sỹ Diến (Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa) về giải pháp thu hồi nợ đọng thuế. Theo Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, trong những năm gần đây, đây chúng ta đã thu được 82% số nợ đọng.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng trả lời đại biểu
Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng trả lời chất vấn đại biểu quốc hội. Ảnh: Quốc Khánh

Cụ thể, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết: chỉ riêng 9 tháng đầu năm 2018 đã thu được hơn 25.000 tỷ đồng thuế nợ đọng. Tỷ lệ nợ đọng thuế trên tổng thu nội địa giảm dần theo các năm, đến  nay còn 7,8%.  Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nói: “Nếu so với các nước ASEAN, tỷ lệ nợ đọng thuế của Việt Nam khoảng 7,5%, các nước ASEAN khoảng 8,5%”.

Bộ trưởng Tài chính cũng cho biết, số thuế nợ đọng vẫn còn trên 80.000 tỷ. Nguyên nhân do nhiều người nộp thuế đã chết, mất tích, phá sản... “Theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ đang tiến hành phân tích để có giải pháp phù hợp. Bộ Tài chính đang triển khai rất nhiều giải pháp, giao chỉ tiêu thu nợ cho từng Cục thuế, công chức thuế; công khai thông tin người nộp thuế chây ì, nợ đọng thuế; báo cáo Chính phủ sửa đổi Luật thuế…” - Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho hay.

Tiếp sau trả lời của Bộ trưởng Tài chính, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo Phùng Xuân Nhạ đã trả lời đại biểu quốc hội về việc loại bỏ các “quy định phản cảm'. Về nội dung này, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, về quy định trong các văn bản thông tư của ngành giáo dục rất nhiều, Bộ đang rà soát. Trong đó thông tư quy định đuổi học sinh khi bán dâm có từ năm 2007, trong thông tư năm 2016 cũng đã có.

Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: “Trong khi rà soát, Bộ GD&ĐT nhận thấy những quy định này không còn phù hợp nữa, cần bỏ và sửa đổi, Tuy nhiên do cán bộ cá nhân năng lực hạn chế, ý thức trách nhiệm kém nên đã đưa lên, gây luồng ý kiến xã hội. Ngay sau đó, Bộ GD&ĐT chỉ đạo xử lý phải xử lý ngay, nội dung này không đưa vào thông tư nữa”.

ĐB Dương Minh Tuấn
Đại biểu Dương Minh Tuấn (Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đặt câu hỏi chất vấn. Ảnh: Quốc Khánh

Sau phần trả lời của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị Bộ GD&ĐT cần loại bỏ những thông tư không hợp lý, gây phản cảm cho xã hội. Bà Ngân cho hay, một vấn đề khi chưa được bàn bạc kỹ mà đưa rộng rãi lên mạng xã hội gây bức xúc trong dư luận…

Tiếp sau đó, các thành viên Chính phủ: Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh, Bộ trưởng Bộ Lao động thương binh và xã hội Đào Ngọc Dung… đã lần lượt trả lời các câu hỏi chất vấn của các vị đại biểu quốc hội.

Trước đó, trong ngày hôm qua 30/10, ngày đầu tiên của phiên chất vấn, đã có 36 đại biểu chất vấn và 23 đại biểu tranh luận và đã có 15 Bộ trưởng, Chánh án Tòa án tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao trả lời. Theo đánh giá của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, đó là “một ngày chất vấn rất sôi động”.

Trong ngày đầu tiên của chương trình chất vấn, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà đã trả lời chất vấn của các vị Đại biểu Quốc hội về 3 nhóm vấn đề: Làm sạch môi trường sông Nhuệ - Đáy; Công tác đảm bảo môi trường làng nghề và cụm, khu công nghiệp; Công tác quản lý đất đai…

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn đang tiếp tục diễn ra, Báo Điện tử baotainguyenmoitruong.vn sẽ tiếp tục cập nhật trong các bản tin tiếp theo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quốc hội tiếp tục chất vấn các thành viên Chính phủ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO