Quốc hội Thông qua Nghị quyết xác nhận tư cách đại biểu Quốc hội Khóa XV với 499 người trúng cử

Minh Tuấn| 12/07/2021 23:11

(TN&MT) - Sáng 12/7, dưới sự chủ trì của Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia Vương Đình Huệ, Hội đồng Bầu cử quốc gia đã tiến hành phiên họp thứ 8, phiên họp toàn thể cuối cùng để rà soát các công việc còn lại và biểu quyết thông qua Nghị quyết xác nhận tư cách đại biểu Quốc hội Khóa XV đối với 499 người trúng cử.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia Vương Đình Huệ nêu rõ, với tinh thần nghiêm túc, trách nhiệm và rất thận trọng, Hội đồng Bầu cử quốc gia và các Tiểu ban đã tiến hành nhiều phiên họp, rà soát các vấn đề liên quan để tiến hành xác nhận tư cách đại biểu Quốc hội Khóa XV đối với người trúng cử.

Với gần 70 triệu cử tri đi bỏ phiếu, vượt lên những khó khăn, thách thức chưa từng có do tác động của đại dịch Covid-19, cuộc bầu cử có quy mô lớn nhất từ trước đến nay đã thành công rất tốt đẹp.

Một lần nữa, thay mặt Hội đồng Bầu cử quốc gia, Chủ tịch Quốc hội trân trọng cảm ơn Nhân dân, cử tri cả nước đã quan tâm, nỗ lực hết mình, thể hiện tinh thần trách nhiệm công dân rất cao trong cuộc bầu cử và sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, không chỉ đồng bào trong nước mà cả đồng bào ta ở nước ngoài.

“Đây chính là nhân tố quan trọng, quyết định nhất đến thành công của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026 dưới sự lãnh đạo sát sao của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và sự chỉ đạo rất trách nhiệm, bài bản, cẩn trọng, chu đáo từ Hội đồng Bầu cử quốc gia, các cấp ủy đảng, MTTQ, HĐND, Ủy ban bầu cử các cấp từ Trung ương đến địa phương” - Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

Chủ tịch Quốc hội thông tin, đến thời điểm này, các địa phương đều đã tổ chức thành công Kỳ họp thứ Nhất, HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021  2026, hoàn thành việc kiện toàn nhân sự lãnh đạo chủ chốt của chính quyền địa phương các cấp.

Ngày 10/6 vừa qua, Hội đồng Bầu cử quốc gia đã công bố danh sách chính thức 499 người trúng cử đại biểu Quốc hội Khóa XV. Đến hết ngày 2/6/2021, Ủy ban Bầu cử các cấp đã hoàn thành việc công bố danh sách chính thức những người trúng cử đại biểu HĐND các cấp.

Theo quy định của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp, hôm nay (12/7) là thời hạn cuối cùng xem xét khiếu nại tố cáo liên quan đến bầu cử và xác nhận tư cách đại biểu Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội cũng đã ký phê chuẩn kết quả bầu Chủ tịch, các Phó Chủ tịch HĐND của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Như vậy, từ sau Đại hội XIII của Đảng đến nay, cán bộ cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến cơ sở đã được kiện toàn.

Và kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội Khóa XV tới đây, Quốc hội sẽ kiện toàn nhân sự lãnh đạo chủ chốt của Nhà nước, đồng thời kiện toàn nhân sự cấp cao (theo giới thiệu của Trung ương là 50 nhân sự) để hoàn tất toàn bộ công tác nhân sự từ Trung ương đến địa phương.

Thay mặt Hội đồng Bầu cử quốc gia, Chủ tịch Quốc hội cảm ơn các thành viên Hội đồng và các cơ quan hữu quan đã hết sức nỗ lực, cố gắng trong suốt gần 2 năm qua. Về tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác bầu cử, Chủ tịch Quốc hội đồng ý với đề xuất của Văn phòng Hội đồng Bầu cử quốc gia, tổ chức chu đáo, chất lượng nhưng bảo đảm tinh giản, gọn nhẹ nhất bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch Covid - 19.

Chủ tịch Quốc hội giao Chánh Văn phòng Hội đồng Bầu cử quốc gia rà soát số lượng hợp lý các đại biểu tham dự Hội nghị tập trung tại điểm cầu Nhà Quốc hội; tại địa phương, tuỳ theo điều kiện thực tế, rút gọn số lượng tham dự và có thể nối điểm cầu trực tiếp xuống các huyện.

Quang cảnh phiên họp (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)

Tại Phiên họp, Hội đồng Bầu cử quốc gia đã nghe báo cáo cập nhật một số nội dung về cuộc bầu cử kể từ sau Phiên họp thứ 7 của Hội đồng Bầu cử quốc gia đến nay; xem xét báo cáo kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến người trúng cử đại biểu Quốc hội Khóa XV; xem xét xác nhận tư cách đại biểu Quốc hội Khóa XV đối với 499 người trúng cử; cho ý kiến về việc chuẩn bị tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; rà soát, hoàn thiện báo cáo tổng kết cuộc bầu cử để báo cáo Quốc hội Khóa XV tại Kỳ họp thứ Nhất.

Trên cơ sở đó, Hội đồng Bầu cử quốc gia đã thông qua Nghị quyết xác nhận tư cách đại biểu Quốc hội Khóa XV đối với 499 người có tên trong danh sách chính thức người trúng cử được công bố hôm 10/6.

Theo đó, Quốc hội Khóa XV có 194 đại biểu do các cơ quan, tổ chức Trung ương giới thiệu; 301 đại biểu do các cơ quan, tổ chức ở địa phương giới thiệu; 4 đại biểu tự ứng cử; số đại biểu dự kiến hoạt động chuyên trách tại Trung ương là 126 người, số đại biểu hoạt động chuyên trách ở địa phương là 67 người.

Với kết quả nêu trên, cơ cấu, thành phần đại biểu Quốc hội Khóa XV đã giảm đại biểu kiêm nhiệm làm việc trong các cơ quan hành pháp, tư pháp, tăng tỷ lệ đại biểu hoạt động chuyên trách. Tuy tỷ lệ đại biểu Quốc hội dự kiến hoạt động chuyên trách chưa đạt 40% so với quy định nhưng lần đầu tiên trong các nhiệm kỳ Quốc hội, tỷ lệ đại biểu Quốc hội dự kiến hoạt động chuyên trách trúng cử cao, đạt 38,6% tổng số đại biểu Quốc hội.

Các cơ cấu kết hợp như tỷ lệ nữ đại biểu, trẻ tuổi, đại biểu là người dân tộc thiểu số, đại biểu tái cử đều đạt hoặc vượt so với chỉ tiêu đề ra. Đặc biệt, lần đầu tiên trong 15 nhiệm kỳ Quốc hội, tỷ lệ đại biểu là người dân tộc thiểu số đạt 17,84%, cao nhất từ trước đến nay và cũng là lần đầu tiên, nước ta có thêm đại diện của 2 dân tộc thiểu số rất ít người (dân tộc Lự và Brâu) trong Quốc hội.

Số lượng đại biểu Quốc hội là phụ nữ cũng lớn nhất từ trước đến nay với 151 đại biểu, đạt 30,2%, đưa Việt Nam lên vị trí thứ 51 trên thế giới, thứ 4 ở châu Á và đứng đầu trong Hội đồng Liên minh nghị viện Hiệp hội các nước Đông Nam Á về tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội. Bên cạnh đó, trình độ chuyên môn của đại biểu Quốc hội Khóa XV cũng cao hơn so với nhiệm kỳ trước, tỷ lệ trên đại học cao hơn 16% so với Khóa XIV.

Về cơ cấu kết hợp, đại biểu là phụ nữ có 151 người, đạt tỷ lệ 30,26%; đại biểu là người dân tộc thiểu số có 89 người, đạt tỷ lệ 17,84%; đại biểu trẻ dưới 40 tuổi có 47 người đạt tỷ lệ 9,42%;

Đại biểu là người ngoài Đảng có 14 người, đạt tỷ lệ 2,81%; đại biểu Khóa XIV tái cứ hoặc đã từng là đại biểu Quốc hội các khóa trước có 203 người, đạt tỷ lệ 40,68%; đại biểu lần đầu tham gia Quốc hội có 296 người, đạt tỷ lệ 59,32%.

Về trình độ chuyên môn: trên đại học có 392 người, đạt tỷ lệ 78,55%, trong đó, tiến sỹ có 144 người, thạc sỹ có 248 người, đại học có 106 người; dưới đại học có 1 người. Học hàm Giáo sư có 12 người, Phó Giáo sư có 20 người.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quốc hội Thông qua Nghị quyết xác nhận tư cách đại biểu Quốc hội Khóa XV với 499 người trúng cử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO