Quốc hội dành 7 ngày để kiện toàn 25 vị trí lãnh đạo Nhà nước

Phương Anh - Khương Trung| 23/03/2021 11:37

(TN&MT) - Sáng 23/3, tại Nhà Quốc hội, Văn phòng Quốc hội tổ chức Họp báo về dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV.

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, việc Quốc hội dành ra 7 ngày để thực hiện công tác nhân sự là quy trình không thể cắt giảm được. Quy trình hết sức chặt chẽ, được thực hiện tuần tự từng bước, bài bản, từng chức danh và không thể cắt giảm được. Kỳ này, Quốc hội sẽ kiện toàn 25 chức danh gồm: Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Nước, Thủ tướng Chính phủ… và phê chuẩn việc bổ nhiệm các thành viên Chính phủ.

Quang cảnh họp báo

Theo đó, Quốc hội sẽ tiến hành miễn nhiệm Chủ tịch Nước Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; đồng thời bầu nhân sự thay thế giữ các chức danh này bằng hình thức bỏ phiếu kín. Tân Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội sẽ tuyên thệ nhậm chức ngay sau khi được Quốc hội bầu.

Quốc hội cũng sẽ tiến hành bầu, miễn nhiệm các chức danh lãnh đạo các cơ quan Nhà nước, bao gồm: Phó Chủ tịch nước, một số Phó Chủ tịch Quốc hội và Chủ nhiệm Ủy ban của Quốc hội, Tổng Kiểm toán Nhà nước, Tổng Thư ký Quốc hội, một số Phó Thủ tướng, Bộ trưởng và thành viên khác của Chính phủ.

Bên cạnh đó, Quốc hội sẽ miễn nhiệm, bầu mới Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia, một số Ủy viên Hội đồng Bầu cử quốc gia cũng như Phó Chủ tịch và một số Ủy viên Hội đồng Quốc phòng và an ninh.

Để thực hiện nguyên tắc làm việc (quyết định theo đa số) của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, dự kiến chương trình đã bố trí việc miễn nhiệm và bầu nhân sự thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội được tiến hành theo 3 đợt: Chủ tịch Quốc hội, một số Phó Chủ tịch Quốc hội, một số ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, để luôn bảo đảm số lượng cần thiết thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Quốc hội dành khoảng 4,5 ngày để thảo luận dự thảo báo cáo công tác nhiệm kỳ khóa XIV của Quốc hội; xem xét các báo cáo công tác nhiệm kỳ 2016 - 2021 của: Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, Tòa án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Kiểm toán Nhà nước.

Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi đến kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV; Ủy ban Thường vụ Quốc hội báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV.

Hội đồng Bầu cử Quốc gia báo cáo kết quả hoạt động từ khi thành lập đến tháng 3/2021; Xem xét, quyết định số lượng đại biểu hoạt động chuyên trách của Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2021 - 2026; Xem xét, thông qua Nghị quyết kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV (trong đó, có nội dung quy định số lượng đại biểu hoạt động chuyên trách của Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2021-2026).

Mở rộng thông tin tới các cơ quan thông tấn báo chí, ông Nguyễn Hạnh Phúc cho hay, báo cáo công tác nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV và công tác nhiệm kỳ 2016 - 2021 của Chính phủ sẽ được trình bày trước Quốc hội ở kỳ họp tới đây. Nhiệm kỳ này, Quốc hội có nhiều hoạt động đổi mới trong hoạt động về các hoạt động lập pháp, giám sát, các vấn đề được thảo luận. Có những luật, những điều cần thiết trong cuộc sống cần sửa đổi bổ sung thì trình Quốc hội, sau đó Quốc hội thông qua.

Công tác giám sát, chất vấn của Quốc hội cũng có nhiều đổi mới. Hình thức hỏi nhanh đáp gọn, hỏi 1 phút trả lời 3 phút đã có hiệu ứng rất tốt. Khi đó, người hỏi sẽ chọn lọc những vấn đề rất cụ thể, chi tiết; còn người trả lời cũng phải biết rõ ràng, nâng cao trình độ bản thân. Hình thức hỏi đáp này cũng tạo điều kiện cho kỳ họp có nhiều câu hỏi hơn, nhiều người được hỏi và nhiều người trả lời.

Đặc biệt, nhiệm kỳ này, Quốc hội đã chuyển từ hình thức tham luận sang tranh luận. Việc tranh luận được thực hiện rất sôi nổi, có hiệu quả, thực chất hơn. Điều này khiến cử tri và nhân dân rất thích và theo dõi. Với những nội dung sát thực tiễn, việc đổi mới đã rất rõ.

Bên cạnh đó, Quốc hội có sự giám sát chặt chẽ, kỹ càng. Quốc hội chia thành 2 lần là giữa nhiệm kỳ và cuối nhiệm kỳ để giám sát việc thực hiện các lời hứa của Chính phủ, các thành viên Chính phủ, những điều làm được, chưa làm được. Những báo cáo này tạo ra những không khí sôi động, Quốc hội sẽ giám sát đến cùng. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quốc hội dành 7 ngày để kiện toàn 25 vị trí lãnh đạo Nhà nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO