Quế Võ – Bắc Ninh: Công ty TNHH Tùng Bách bán đất nền trái quy định?

03/04/2018 18:04

(TN&MT) - Mặc dù một loạt các hạng mục công trình hạ tầng đô thị như vỉa hè, đường dây điện, đường ống thoát nước… chưa được hoàn thiện nhưng Công ty TNHH Tùng...

(TN&MT) - Mặc dù một loạt các hạng mục công trình hạ tầng đô thị như vỉa hè, đường dây điện, đường ống thoát nước… chưa được hoàn thiện nhưng Công ty TNHH Tùng Bách là chủ đầu tư Khu đô thị mới Quế Võ vẫn bất chấp quy định bán hàng loạt lô đất cho người dân.  Sự việc diễn ra trong thời gian dài nhưng cơ quan chức năng tỉnh Bắc Ninh vẫn không xử lý để sai phạm kéo dài khiến người mua chịu thiệt ?
 
Vừa nhận dự án đã rao bán đất nền?
 
Được biết, Khu đô thị mới Quế Võ, thuộc huyện Quế Võ, Bắc Ninh ban đầu được UBND tỉnh Bắc Ninh chứng nhận đầu tư cho Công ty Cổ phần đầu tư phát triển nhà và xây dựng Tây Hồ (Công ty Tây Hồ) theo Văn bản số 1491/CN-XDCB-CT ngày 27/11/2003 của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh.
 
Công ty Tây Hồ đã đầu tư vào dự án, tổng giá trị đầu tư là trên 300 tỷ đồng. Đến năm 2013 do tình hình bất động sản của đất nước trầm lắng, công ty cũng gặp một số khó khăn nên theo đề nghị của UBND tỉnh Bắc Ninh ngày 22/08/2013 Công ty Tây Hồ đã tự nguyện giao lại một phần đất dự án. Được UBND tỉnh Bắc Ninh cho phép, ngày 12/8/2015 Công ty Tây Hồ ký Hợp đồng số 09/HĐCN về việc chuyển nhượng một phần dự án với Công ty Tùng Bách và ngày 06/10/2015, UBND tỉnh Bắc Ninh có quyết định số 394/QĐ-UBND về việc thu hồi đất của Công ty Tây Hồ và giao đất cho Công ty Tùng Bách. Tổng diện tích chuyển nhượng là: 281.373,3m2. Còn lại 18 hecta Công ty Tây Hồ đã tiến hành triển khai theo đúng các qui định của UBND tỉnh và pháp luật qui định. Tuy nhiên, ngay sau mua một phần dự án, Công ty TNHH Tùng Bách đã bất chấp quy định ngang nhiên rao bán đất nền cho hàng trăm người dân khi cơ sở hạ tầng vẫn còn nhếch nhác.
Công ty TNHH Tùng Bách
Vỉa hè chưa hề được xây dựng, đường dẫn nước ngổn ngang nhưng Công ty Tùng Bách đã bán đất nền cho người dân 
Có mặt tại Khu đô thị mới Quế Võ, đối lập với bên phần đất của Công ty Tây Hồ đã được xây dựng khang trang các hạng mục như lát gạch vỉa hè, trồng hoa, cây, trụ tủ điện, cột đèn đường thì phía dự án thuộc Công ty TNHH Tùng Bách quản lý các công trình vẫn chưa được hoàn thiện. Chạy một vòng quanh dự án do Tùng Bách quản lý không khó để thấy những nắp cống toang hoác nằm chỏng trơ giữa đường. Phía bên trên những dãy vỉa hè cỏ mọc um tùm và chưa hề có dấu hiệu của việc thi công. Có đoạn chủ đầu tư chỉ mới tiến hành xếp gạch thành từng đống để chờ thi công bên những trụ móc cột điện cao áp hoen rỉ. Điển hình của sự nhếch nhác phải kể đến những cột điện được chủ đầu tư “câu tạm” bằng những cây gỗ tạm bợ nằm xen lẫn giữa những hàng cây trơ trọi lá. Những “công trình điện” với những đoạn dây chạy vắt vẻo cao quá đầu người chạy lằng nhằng vào các công trình đã và đang xây dựng chẳng khác nào đường điện vào những công trình lán trại tạm bợ chứ không phải phục vụ cho một khu đô thị mới. Bên dưới là hệ thống thoát nước được công ty Tùng Bách xây dựng nham nhở và vẫn chưa được đậy nắp nằm ẩn hiện dưới những lùm cỏ tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn cho bất cứ người nào đi qua.
2-Công ty TNHH Tùng Bách
Trạm trộn bê tông ngay trong dự án của Công ty Tùng Bách gây ô nhiễm
Đặc biệt, ngay trong phần đất khu đô thị do Công ty TNHH Tùng Bách quản lý còn xuất hiện một trạm trộn bê tông đang ngày đêm xả nước và bụi bẩn hủy hoại môi trường nghiêm trọng. Chất thải của trạm trộn bê tông này còn được xả thằng ra một bãi đất trống thuộc dự án. Không những thế, tại dự án này, chủ đầu tư cũng đang để một số đơn vị sử dụng đất làm địa điểm bán cọc bê tông, xưởng gỗ…
 
Ai đang “tiếp tay” cho sai phạm ?
 
Liên quan tới hành vi rao bán đất nền của Công ty TNHH Tùng Bách, theo một số luật sư điều này là trái với quy định tại khoản 2 điều 41 Nghị định 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật đất đai 2013. Bởi quy định điều kiện dự án đầu tư xây dựng kinh doanh nhà ở để bán hoặc để bán kết hợp cho thuê được chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền, chủ đầu tư dự án phải hoàn thành việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng gồm các công trình dịch vụ, công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 đã được phê duyệt; đảm bảo kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực trước khi thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người dân tự xây dựng nhà ở; đảm bảo cung cấp các dịch vụ thiết yếu gồm cấp điện, cấp nước, thoát nước, thu gom rác thải.
Công ty TNHH Tùng Bách
Nắp cống toang hoác, dây điện nhằng nhịt của KĐT nhếch nhác do Tùng Bách làm chủ 
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Thọ, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Quế Võ thừa nhận: “Dự án Khu đô thị mới Quế Võ bên phía Công ty Tây Hồ làm tốt hơn, thực hiện đầy đủ hơn, còn phía Công ty TNHH Tùng Bách thì mới làm được mỗi nền đường, còn vỉa hè thì chưa xây và nhiều hạng mục chưa hoàn thiện”. Cũng theo ông Thọ được biết, công ty TNHH Tùng Bách đã bán đất nền từ năm 2016. Liên quan tới việc tồn tại trạm trộn bê tông tại phần đất dự án của công ty Tùng Bách, ông Thọ cho biết do Sở Xây dựng Bắc Ninh cấp phép xây dựng tạm thời ? Khi phóng viên yêu cầu được cung cấp các văn bản của Sở Xây dựng thì ông Thọ cho biết toàn bộ giấy tờ liên quan đến Tùng Bách đều do UBND tỉnh Bắc Ninh quản lý.
 
Đối với việc để Công ty TNHH Tùng Bách rao bán đất nền khi chưa hoàn thiện các hạng mục hạ tầng, dư luận đang hoài nghi có hay không về việc các cơ quan chức năng của tỉnh Bắc Ninh đang “ưu ái” cho doanh nghiệp. Bởi theo điểm a khoản 1 điều 194 Luật Nhà ở 2014 và Luật Kinh doanh bất động sản 2014 quy định về điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong thực hiện dự án đầu tư xây dựng kinh doanh nhà ở; dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng để chuyển nhượng hoặc cho thuê đã nêu:  Ủy ban nhân dân cấp tỉnh căn cứ vào quy định của Chính phủ về điều kiện loại đô thị để cho phép chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng kinh doanh nhà ở được chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô sau khi đã hoàn thành đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng và nghĩa vụ tài chính về đất đai”. Trong khi đó, Công ty TNHH Tùng Bách đã ngang nhiên bán đất nền từ năm 2016 cho tới nay mà vẫn không hề bị xử lý ?
 
Từ những dẫn chứng nêu trên có thể thấy có rất nhiều điều bất thường tại dự án Khu đô thị mới Quế Võ của Công ty THH Tùng Bách. Câu hỏi đặt ra không hiểu vì lý do gì một dự án được công khai rao bán rầm rộ rộng tới 29ha mà UBND tỉnh hay phía UBND huyện Quế Võ “không hề hay không thể” có hình thức xử lý?  Không những thế còn tạo điều kiện cho doanh nghiệp được xây dựng trạm trộn bê tông gây ô nhiễm môi trường? 
 
Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quế Võ – Bắc Ninh: Công ty TNHH Tùng Bách bán đất nền trái quy định?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO