Quế Phong (Nghệ An): Mượn đường thi công, xong dự án chủ đầu tư "quên" hoàn trả dân

08/08/2016 00:00

(TN&MT) -  Gần 3 năm sau khi thủy điện đi vào vận hành, khai thác, tuyến đường vẫn chưa được hoàn trả nguyên trạng, người dân phải đi lại trên con...

 

(TN&MT) - Được tỉnh ưu ái giao cho toàn quyền sử dụng con đường miền Tây Nghệ An (đường tỉnh 541) phục vụ thi công công trình thủy điện Hủa Na trên địa bàn huyện Quế Phong với cam kết trả lại nguyên trạng sau khi thủy điện hoàn thành. Tuy nhiên, gần 3 năm sau thủy điện đi vào vận hành, khai thác, tuyến đường chưa được  hoàn trả nguyên trạng, người dân phải đi lại trên con đường bị băm nát do phương tiện giao thông vận chuyển vật liệu thi công công trình và ngày càng xuống cấp nghiêm trọng.  

“Băm nát” đường thi công

Thực hiện Đề án phát triển miền Tây Nghệ An, nhiều chương trình, dự án được đầu tư xây dựng tại các huyện miền núi nhằm thúc đẩy sự phát triển kinh tế- xã hội của các địa phương. Năm 2010, Chính phủ phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng tuyến phía Tây Nghệ An (còn gọi là Đường tỉnh 541). Tuyến đường hoàn thành đưa vào khai thác, sử dụng là tuyến huyết mạch được nhân dân trông chờ, góp phần rút ngắn khoảng cách cũng như phục vụ giao thương, đi lại giữa các vùng miền và tỉnh Thanh Hóa.

Sau khi được Sở GTVT cho mượn đường thi công, tuyến tỉnh lộ 541 bị hư hỏng nặng nhưng phía Công ty chưa sửa chữa
Sau khi được Sở GTVT cho mượn đường thi công, tuyến tỉnh lộ 541 bị hư hỏng nặng nhưng phía Công ty Cổ phần Thủy điện Hủa Na chưa sửa chữa, khắc phục đảm bảo giao thông

Để tạo mọi điều kiện thuận lợi cho việc công trình Thủy điện Hủa Na của Công ty cổ phần Thủy điện Hủa Na (trên dòng sông Chu, phía thượng nguồn công trình Cửa Đạt (Thanh Hóa) thuộc địa bàn xã Đồng Văn, huyện Quế Phong), tháng 7/2011, UBND tỉnh Nghệ An đã có Văn bản 3888 về việc chủ trương khai thác đoạn tuyến từ km0 đến km37 của tuyến đường tỉnh 541.

Sau khi có chủ trương này, ngày 28/10/2011 và ngày 5/1/2012, Sở GTVT và phía Công ty cổ phần Thủy diện Hủa Na đã thống nhất việc bản giao lâm quản ( tạm thời sử dụng)- PV) tuyến đường này. Sau khi tiến hành tham gia kiểm tra, kiểm đếm hiện trường, qua 2 lần bàn giao, hai bên đã đi đến thống nhất một số điều khoản đó là: Sở GTVT bản giao lâm quản 2 tuyến đoạn từ km9+500 đến km15, km 15 đến km30 và đoạn km30 đến km37  cho Công ty cổ phần Thủy điện Hỏa Na đưa vào khai thác, sử dụng để vận chuyển vât liệu phục vụ thi công thủy điện Hủa Na;  phía Công ty chịu trách nhiệm lâm quản đoạn tuyến được bàn giao và khắc phục sửa chữa kịp thời những hư hỏng để đảm bảo giao thông trên tuyến; Công ty chịu trách nhiệm hoàn trả tuyến đường theo hồ sơ hoàn công của những đoạn tuyến được bàn giao, sau khi xây dựng xong Nhà máy Thủy điện để giao lại cho Sở GTVT quản lý và sử dụng lâu dài.

 Sau khi thỏa thuận được các điều khoản, phía Công ty đã có mặt bằng thuận lợi về giao thông để tiến hành thi công công trình theo đúng kế hoạch được phê duyệt. Là công trình về năng lượng trọng điểm của tỉnh lúc bấy giờ, những đặc thù về địa hình cũng như khối lượng công việc thi công lớn, sử dụng tải trọng xe lớn nên chỉ sau một thời gian “mượn” đường, tuyến đường tỉnh 541 đã nhanh chóng hư hỏng do “gồng gánh” cho công trình này.  Sau gần 3 năm, con đường mới được rải nhựa đã bị hư hỏng nặng khiến hệ thống mặt đường cũ bị cong vênh, bị rạn nứt, biến dạng, lún vết bánh xe, nhiều vị trí bị xói lở… nên việc đi lại của người dân và các phương tiện lưu thông gặp không ít khó khăn.

Chậm khắc phục, hoàn trả đường

Sự việc diễn ra khi nhà máy Thủy điện Hủa Na hoàn thành và đưa vào sử dụng, vận hành, hòa lưới điện quốc gia để sản xuất kinh doanh nhưng vẫn không thực hiện khắc phục, sửa chữa lại tuyến đường như cam kết, trước khi bàn giao cho Sở GTVT Nghệ An quản lý. Sau gần 3 năm đi vào hoạt động, dù Sở GTVT cũng như UBND tỉnh Nghệ An đã nhiều lần có văn bản yêu cầu phía Công ty thực hiện nghiêm túc các điều khoản cam kết, khẩn trương tiến hành sửa chữa và bàn giao lại tuyến đường cho Sở quản lý.

Tuy nhiên, sau rất nhiều hứa hẹn thì hiện tại con đường này vẫn trong tình trạng ngày một hư hỏng nặng thêm. Đáng lo ngại hơn là trong khi con đường vẫn đang bị hư hỏng nặng, chưa được sửa chữa thì lại tiếp tục sắp phải “gánh” thêm một công trình thủy điện chuẩn bị được khởi công xây dựng gần đó khiến người dân địa phương thêm băn khoăn, lo lắng.

Con đường miền Tây Nghệ An (đường tỉnh 541)  xuống cấp ngày càng nghiêm trọng
Con đường miền Tây Nghệ An (đường tỉnh 541) xuống cấp ngày càng nghiêm trọng

Trước sự việc này, trao đổi với ông Hoàng Xuân Thành - Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Thủy điện Hủa Na, cho biết: Hiện đã phê duyệt hồ sơ và đang tiến hành mời thầu sửa chữa lại tuyến đường này. Công ty đã có quyết định phê duyệt thiết kế bản vẽ kỹ thuật và dự toán hạng mục công trình sửa chữa bặt bằng tuyến đường 541 với kinh phí trên 24 tỷ đồng từ nguồn chủ sở hữu, vốn vay thương mại và các nguồn hợp pháp khác; đồng thời đã có phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu thi công trong thời gian 150 ngày.

“Với khối lượng, quy mô các hạng mục phải khắc phục, sửa chữa được thống nhất,  dự kiến khoảng cuối tháng 12/2016 sẽ hoàn thành và bàn giao, hoàn trả lại cho Sở GTVT Nghệ An tiếp quản. Để xảy ra tình trạng khắc phục chậm trễ kéo dài là do trong quá trình sản xuất kinh doanh năng lượng điện, phía Công ty gặp khó khăn”, ông Thành cho biết thêm.

                                                                          Bài & ảnh: Xuân Thống

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quế Phong (Nghệ An): Mượn đường thi công, xong dự án chủ đầu tư "quên" hoàn trả dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO