Quế Phong (Nghệ An): Làm đường chắn luôn lối vào nhà dân

20/05/2018 18:33

(TN&MT) - Gia đình ông Nguyễn Công Tâm, trú khối 6, thị trấn Kim Sơn, huyện Quế Phong (Nghệ An) có đơn phản ánh, gia đình ông và một số hộ gia đình đang sinh sống tại đây bị “bịt” lối vào nhà vì con đường mà huyện mới đầu tư cắt ngang qua đó. Nhà, vườn bị ngập nặng mỗi khi trời mưa.  

Trong đơn phản ánh, ông Nguyễn Công Tâm, cho biết, con đường liên thôn khối 6 thị trấn Kim Sơn là con đường nối từ Quốc lộ 16 vào khu dân cư, có từ xa xưa. Nhân dân vẫn sử dụng sinh hoạt bình thường. Bỗng nhiên từ giữa năm 2017, UBND huyện Quế Phong tiến hành nâng cấp phần cuối con đường lên cao hơn phần ngoài đường khoảng hơn 1m. Con đường mới nâng cấp này đã chắn lối đi vào nhà ông và một số hộ dân khác. Ngoài ra, việc thi công nâng cấp đoạn đường này đã làm hỏng hoàn toàn hệ thống thoát nước cũ của cả khu dân cư khối 6 và khối 4 thị trấn Kim Sơn. Mỗi lần trời mưa, vườn nhà ông cũng như vườn một số nhà khác đọng nước, biến thành ao.
 

Đường vào nhà ông Nguyễn Công Tâm, bị đường nâng lên cao chắn hẳn lối vào
Đường vào nhà ông Nguyễn Công Tâm, bị đường nâng lên cao chắn hẳn lối vào

Cũng theo ông Tâm việc nâng cao con đường này mục đích là để nối với con đường của khu đất đấu giá để khu đất đấu giá có giá trị cao hơn mà UBND huyện Quế Phong bán đấu giá trước đó.
 

Bà Nguyễn Thị Thủy (Vợ ông Nguyễn Công Tâm), bức xúc: “Ai đời đường đang yên đang lành, dân sử dụng nhiều năm ni rồi, có ảnh hưởng chi. Rứa mà đùng cái, nâng lên cao cả mét, chắn hết lối vô nhà dân, nước không thoát được. Ảnh hưởng cả khu ni chứ có phải mỗi nhà tui mô”.
 

Đoạn cuối con đường liên thôn bỗng dưng bị nâng lên cao hơn 1m.
Đoạn cuối con đường liên thôn bỗng dưng bị nâng lên cao hơn 1m.

Cũng theo ông Tâm, không những thế, đoạn cuối của phần nâng cấp này mở rộng hơn. Nên khi nâng cấp đã lấn một phần đất nhà ông và một phần đất của các hộ khác. Nhưng gia đình ông không hề nhận được tiền đền bù.
 

Theo ghi nhận của PV, căn nhà của ông Tâm nằm giáp ranh với khu đất đấu giá của huyện và thấp hơn khu đất này khá nhiều. Con đường mà huyện mới đầu tư chỗ cao nhất cao hơn cốt sân gia đình ông Tâm khoảng hơn 1m, lề đường sát với cổng vào nhà ông Tâm cao hơn cốt đường vào cổng cũng từ khoảng 0,5 đến 0,6m. Vì thế, phương tiện như xe đạp, xe máy…không thể đi vào nhà ông Tâm và một số nhà khác bình thường như trước đây. Chưa hết, do con đường quá cao, hệ thống thoát nước mưa cũng bị bịt nên mỗi khi mưa lớn là vườn và nhà ông Tâm bị ngập nước rất sâu, cây cối trong vườn nhà ông Tâm vì thế cũng bị chết.
 

Ông Tâm mất 49m2 đất và mất cả lối đi vì con đường mới
Ông Tâm mất 49m2 đất và mất cả lối đi vì con đường mới

Sau khi ông Nguyễn Công Tâm có đơn kiến nghị gửi lên UBND thị trấn Kim Sơn. Ngày 30/8/2017, UBND thị trấn Kim Sơn, có văn bản số 77/UBND, gửi UBND huyện Quế Phong, đề nghị xem xét, kiểm tra giải quyết ý kiến của nhân dân khối 6 thị trấn Kim Sơn. Nhưng cho đến nay, UBND huyện vẫn chưa có ý kiến phản hồi.
 

Mộ người dân khối 6, thị trấn Kim Sơn, huyện Quế Phong, cho biết thêm: “Không phải riêng nhà ông Tâm và bà Nhàn (Vợ của Đại tá thương binh Trần Văn Huấn ở sát đó, đã mất) mà cả khu dân cư rất bất lợi. Mỗi khi trời mưa nước chảy về phía ngoài này, đường đọng nước, bẩn thỉu và khó đi”.
 

Văn bản UBND thị trấn Kim Sơn, gửi lên UBND huyện đề nghị giải quyết kiến nghị của các hộ dân khối 6 về việc nâng cao đường liên thôn
Văn bản UBND thị trấn Kim Sơn, gửi lên UBND huyện đề nghị giải quyết kiến nghị của các hộ dân khối 6 về việc nâng cao đường liên thôn

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này ông Lâ Văn Giáp, Chủ tịch UBND huyện Quế Phong, cho biết: “Về nguồn gốc và quá trình sử dụng đất thì đang cho anh em rà soát kiểm tra lại. Về con đường thì do đường phía trong được nối từ Quốc lộ 16 vào là con đường vành đai. Đường này có từ xa xưa, nên cốt nền là làm theo quy hoạch đô thị của huyện. Chúng tôi cũng cố gắng giảm tối đa mức ảnh hưởng rồi”.
 

Khi phóng viên đặt câu hỏi về việc làm đường phục vụ dân sinh nhưng lại ảnh hưởng xấu đến đời sống của dân thì vị Chủ tịch này cho biết: “Khi làm đường thì tôi cũng chỉ đạo anh em, làm một lối đi vào nhà ông Tâm, nhưng ông này không chịu. Sắp tới chúng tôi sẽ cho anh em xem lại. Nếu cần sẽ hạ thấp thêm một bậc nữa” - Ông Giáp nói.
 

Còn ông Nguyễn Quốc Lâm - Trưởng phòng TN&MT huyện Quế Phong, cho biết: “Sau khi tiến hành rà soát kiểm tra thì đúng là đất của ông Nguyễn Công tâm là đất đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Phần đất mở rộng đường là có đất của ông Tâm. Diện tích đất làm đường lấn lên đất ông Tâm là 49m2. Tuy nhiên phần này đến bù rồi, nhưng người nhận đền bù lại là gia đình bà Nguyệt, cũng là một gia đình có đất do đường lấn lên. Tới đây nếu ông Tâm nhận tiền thì sẽ chuyển cho ông, nếu ông nhất quyết đòi lại đất thì sẽ trả đất thôi”.
 

Đầu tư đường giao thông là việc rất cần thiết để đảm bảo giao thông đi lại cho người dân, thế nhưng vì cái lợi ích chung đó mà “hy sinh” lợi ích chính đáng của một số hộ dân còn lại là điều khó có thể chấp nhận được. Đề nghị UBND thị trấn Kim Sơn, UBND huyện Quế Phong cần phải vào cuộc gải quyết thấu tình, đạt lý cho kiến nghị của người dân nơi đây. Tránh bức xúc, khiến kiện kéo dài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quế Phong (Nghệ An): Làm đường chắn luôn lối vào nhà dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO