Xã hội

Quảng Yên (Quảng Ninh): Tạo điểm tựa để người dân nâng cao đời sống, không tái nghèo 

Phạm Hoạch 10/07/2023 - 15:22

(TN&MT) - Những năm qua, TX.Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh đã triển khai đồng bộ các giải pháp và đạt kết quả quan trọng đối với chương trình giảm nghèo, giúp các hộ nghèo, cận nghèo cải thiện, nâng cao đời sống, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Giúp dân thoát nghèo bền vững

Đến hết năm 2022, TX.Quảng Yên không còn hộ nghèo, đây là một trong 4 địa phương của tỉnh Quảng Ninh xóa thành công hộ nghèo. Có được kết quả này là nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, cũng như sự chung sức, đồng lòng ủng hộ của đông đảo người dân trên địa bàn.

anh-qy-02.jpg
Người dân xã Tiền An, TX.Quảng Yên tích cực sản xuất, nâng cao đời sống

Ông Dương Văn Hào, Phó Chủ tịch UBND TX.Quảng Yên cho biết: Công tác giảm nghèo của địa phương có sự phối hợp chặt chẽ giữa Ủy ban MTTQ, các tổ chức - chính trị xã hội, các cơ quan, phòng ban và các xã, phường trong chỉ đạo, triển khai, đôn đốc, theo dõi, kiểm tra, giám sát thực hiện hỗ trợ. Chương trình phát động ủng hộ Quỹ vì người nghèo được đông đảo các tổ chức, cá nhân, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp ủng hộ. Đến nay, đã có hàng trăm đơn vị, cá nhân, doanh nghiệp hỗ trợ hàng tỷ đồng và hiện vật để cùng chung tay giúp đỡ người nghèo.

Với sự vào cuộc tích cực của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo đã tạo thành phong trào lan tỏa trong cộng đồng, góp phần thực hiện hiệu quả phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”. Bằng nhiều nguồn lực, TX.Quảng Yên đã hỗ trợ các hộ nghèo vay vốn phát triển sản xuất, hỗ trợ trực tiếp các dịch vụ xã hội cơ bản về y tế, văn hóa, giáo dục. Nhất là việc huy động xã hội hóa để hỗ trợ cho hộ nghèo xây mới, sửa chữa nhà ở, xây mới nhà vệ sinh, cũng như hỗ trợ hộ nghèo khắc phục các chỉ số thiếu hụt cơ bản, từ đó đã giúp các hộ nghèo có việc làm, thu nhập ổn định, cải thiện đời sống, vươn lên thoát nghèo.

Chỉ tính riêng năm 2022, Thị xã đã huy động nguồn lực xã hội hóa từ cộng đồng doanh nghiệp, nhà hảo tâm, các tầng lớp nhân dân đóng góp kinh phí chung tay giảm nghèo với số tiền trên 2 tỷ đồng, 10.000 viên gạch, 10 tấn xi măng để hỗ trợ các hộ nghèo xóa nhà tạm, dột nát.

anh-qy-01.jpg
Bên ngôi nhà mới khang trang là động lực chị Bùi Thị Toán, thôn 4, xã Sông Khoai quyết tâm vươn lên thoát nghèo bền vững

Đến thăm gia đình chị Bùi Thị Toán, thôn 4, xã Sông Khoai, TX.Quảng Yên, một trong những hộ nghèo của địa phương. Trong căn nhà 2 tầng khang trang, chị Toán vui mừng khoe: Trước đây, hai mẹ con tôi sống trong căn nhà cấp bốn lụp xụp, cuộc sống khó khăn, nên chẳng bao giờ nghĩ xây được ngôi nhà như hôm nay, nhờ được chính quyền thị xã hỗ trợ 80 triệu, cộng với sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm, và của người thân cho vay, nên đã có được ngôi nhà mới, hai mẹ con tôi vui lắm, từ nay có thể an tâm làm ăn, sinh sống rồi.

Không chỉ giúp mẹ con chị Toán có được ngôi nhà mới, thoát khỏi danh sách hộ nghèo trong năm 2022, con trai chị Toán còn được UBND xã Sông Khoai giới thiệu vào làm công nhân trong KCN Sông Khoai với mức thu nhập ổn định.

Nâng cao mức sống người dân

Cùng với việc triển khai các chính sách hỗ trợ hộ cận nghèo về nhà ở theo Chương trình Mái ấm tình thương, thời gian qua, TX.Quảng Yên đã chủ động triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm nâng cao đời sống cho người dân trên địa bàn. Ông Vũ Đức Hào, Trưởng Phòng LĐ-TB&XH TX.Quảng Yên chia sẻ: Phát huy những kết quả đã đạt được và để triển khai có hiệu quả nội dung “Nâng chất lượng đời sống nhân dân” trong chủ đề công tác năm 2023 của tỉnh, ngay từ đầu năm 2023, TX. Quảng Yên đã sớm ban hành các nhiệm vụ, giải pháp đồng bộ, nhằm đem lại cuộc sống hạnh phúc, ấm no cho người dân, nhất là các hộ cận nghèo trên địa bàn.

anh-qy-04.jpg
Người nông dân TX.Quảng Yên tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đem lại năng suất cao, ổn định cuộc sống

Theo đó, TX.Quảng Yên đặt mục tiêu phấn đấu trong năm 2023 giảm 358 số hộ cận nghèo, cũng như phát động ủng hộ kinh phí sửa chữa, xây mới 55 nhà ở tạm, nhà ở dột nát trên địa bàn. Cùng với đó, thị xã tiếp tục triển khai đồng bộ các biện pháp hỗ trợ các hộ cận nghèo vươn lên phát triển kinh tế, không để người dân tái nghèo, tạo điều kiện cho hộ cận nghèo của địa phương tiếp cận hiệu quả các dịch vụ xã hội cơ bản nhằm cải thiện và nâng cao mức sống.

Thực hiện chỉ đạo của thị xã, thời gian qua, các ngành, địa phương, đơn vị đã tăng cường tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức tự giác thoát nghèo cho người dân. Đồng thời, tập trung rà soát nhu cầu việc làm để kết nối, vận động doanh nghiệp tiếp nhận hỗ trợ giải quyết việc làm cho người nghèo.

Từ đầu năm 2023 đến nay, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TX.Quảng Yên đã phối hợp các địa phương, đơn vị chức năng tổ chức nhiều buổi kết nối tuyển dụng lao động và tạo việc làm cho hơn 2.100 người vào làm việc tại Công ty TNHH YAZAKI chi nhánh Quảng Ninh- Việt Nam, Công ty TNHH công nghệ Jinkor Solar… tại các Khu công nghiệp trên địa bàn.

Nhờ vậy, từ đầu năm 2023 đến nay, số hộ cận nghèo trên địa bàn TX.Quảng Yên đã giảm145/358 hộ cận nghèo được giao, tỷ lệ giảm đạt 40,5%. Đồng thời, Thị xã đã khởi công xây dựng 23 căn nhà mới, sửa chữa 5 nhà tạm, dột nát, đã có 3 căn hoàn thành, góp phần giúp các hộ cận nghèo ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo.

Bên ngôi nhà mái bằng 3 gian mới được sửa chữa, vẫn còn vương mùi sơn mới, ông Phạm Ngọc Năng, thôn Chợ Rộc, xã Tiền An, TX.Quảng Yên thuộc diện hộ cận nghèo, phấn khởi khoe: Gia đình tôi được cấp uỷ, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể của xã hỗ trợ kinh phí 50 triệu đồng để sửa chữa ngôi nhà đã xuống cấp, nay cả nhà an tâm sinh sống, làm ăn vươn lên thoát nghèo.

anh-qy-03.jpg
Ông Phạm Ngọc Năng, xã Tiền An, TX.Quảng Yên bên ngôi nhà mới được sửa chữa, giúp gia đình ông ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo

Một trong những nhiệm vụ năm 2023 mà TX.Quảng Yên đề ra đó là “Nâng chất lượng đời sống nhân dân”, cũng là mục tiêu chương trình giảm nghèo của địa phương phấn đấu, vì vậy, thời gian tới, thị xã tiếp tục tập trung triển khai các chính sách hỗ trợ của trung ương và của tỉnh đối với người thuộc hộ cận nghèo và hộ mới thoát nghèo, không để người dân tái nghèo, như chính sách hỗ trợ việc làm, đào tạo nghề, vay vốn tín dụng, trợ giúp pháp lý, hỗ trợ BHYT, khám chữa bệnh, giáo dục. Đồng thời, tiếp tục chăm lo xây dựng đời sống văn hóa tinh thần, môi trường sống của người dân ở các khu dân cư, nhất là người dân ở các khu vực nông thôn – ông Dương Văn Hào chia sẻ thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Yên (Quảng Ninh): Tạo điểm tựa để người dân nâng cao đời sống, không tái nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO