Quảng Yên (Quảng Ninh): Đồng bộ giải pháp ứng phó biến đổi khí hậu

Bài và ảnh: Phạm Hoạch| 06/04/2023 12:30

(TN&MT) - TX. Quảng Yên nằm ở khu vực cửa sông, phần lớn diện tích của địa phương được bao bọc bởi tuyến đê. Do những đặc điểm về điều kiện tự nhiên tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra thiên tai, TX. Quảng Yên đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, thiết thực, nhằm chủ động ứng phó và giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra.

Tập trung phòng chống thiên tai

Toàn khu vực thị xã được bao bọc, bảo vệ bởi hệ thống các tuyến đê dài 70km, hệ thống bãi triều ngoài đê có hơn 3.000ha đầm nuôi trồng thủy sản với hơn 2.000 phương tiện khai thác thủy sản. Trên địa bàn TX. Quảng Yên đang triển khai nhiều dự án hạ tầng giao thông, khu công nghiệp (KCN), dẫn đến chế độ thủy văn, dòng chảy thay đổi làm ảnh hưởng đến khả năng vận hành của hệ thống tiêu thoát nước, ao đầm, sông ngòi trên địa bàn.

7-2-.jpg

Những năm qua, TX. Quảng Yên tăng cường trồng và bảo vệ rừng ngập mặn tạo sinh kế cho người dân, góp phần ứng phó biến đổi khí hậu.

Trước thực tế đó, để phòng chống thiên tai, TX. Quảng Yên kiện toàn Ban Chỉ huy PCTT&TKCN từ thị xã đến cơ sở, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên phù hợp với từng thời điểm, diễn biến của thiên tai.

Ông Trần Mạnh Thắng - Trưởng Phòng Kinh tế TX. Quảng yên cho biết, trước mùa mưa bão, thị xã ưu tiên thành lập đoàn kiểm tra, rà soát, đánh giá hiện trạng các công trình đê điều, phòng chống lụt bão trọng điểm và phương án ứng phó thiên tai của các đơn vị trên địa bàn; chủ động khắc phục những hạn chế còn tồn tại để chủ động ứng phó nhằm giảm thiểu tối đa thiệt hại có thể xảy ra.

Đồng thời, xây dựng, cập nhật kế hoạch và phương án PCTT theo phương châm "4 tại chỗ" (Chỉ huy tại chỗ; Lực lượng tại chỗ; Phương tiện, vật tư tại chỗ và Hậu cần tại chỗ) phù hợp với điều kiện thực tiễn. Trong đó, lập danh sách các hộ dân có nhà ở không đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão để có phương án di dời người và tài sản. Còn đối với các phường, xã khu vực đảo Hà Nam, yêu cầu xây dựng chi tiết phương án di dân tại chỗ và di dân sang các phường, xã khu vực Hà Bắc.

Ngoài ra, thị xã cũng thường xuyên triển khai các đợt diễn tập về phòng chống thiên tai, tập trung vào những tình huống giả định có thể xảy ra khi có bão lớn đổ bộ như: Di dân ở các phường, xã khu vực Hà Nam; kêu gọi người dân tại các đầm nuôi trồng thủy sản, lồng bè vào nơi tránh trú an toàn. Thông qua đó rút kinh nghiệm và điều chỉnh các nội dung trong phương án ứng phó thiên tai của thị xã để sát với điều kiện thực tiễn, góp phần giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản do bão, lũ gây ra.

Nâng cao hiệu quả thích ứng biến đổi khí hậu

Những năm gần đây, TX. Quảng Yên triển khai nhiều dự án hạ tầng, KCN, nhiều lần điều chỉnh đối với các quy hoạch ảnh hưởng đến công tác phòng ngừa, ứng phó với các hoại hình thế thiên tai thường xuyên xảy ra trên địa bàn.

7-1-.jpg

Trưởng Phòng Kinh tế TX. Quảng Yên Trần Mạnh Thắng chia sẻ, thị xã đang báo cáo, đề xuất với UBND tỉnh đồng ý chủ trương đối với dự án hoàn thiện hệ thống thoát nước ứng phó biến đổi khí hậu khu vực Hà Nam. Đồng thời, phối hợp với Sở KH&CN thực hiện nhiệm vụ khoa học về đánh giá tổng thể tác động môi trường và tiêu thoát nước khu vực Hà Nam để có giải pháp đầu tư đồng bộ, hoàn thiện hệ thống tiêu thoát nước ứng phó biến đổi khí hậu.

Trong 3 năm gần đây, thị xã đã đầu tư, nâng cấp gần 5km đê và trên 1km kè, sửa chữa 1 cống tiêu với tổng kinh phí trên 10 tỷ đồng, qua đó, nâng tổng số diện tích đê biển được nâng cấp lên gần 34km. Cùng với đó là nâng cấp 9 cống tiêu dưới đê đảm bảo chống chịu được bão cấp 10. Các tuyến đê khu vực Hà Bắc cơ bản đã được nâng cấp, cứng hóa đảm bảo chống chịu được bão cấp 9, 10.

Ông Hoàng Văn Thanh - Chủ tịch UBND xã Liên Hòa, TX. Quảng Yên cho biết, nhờ các lớp tập huấn của Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức đã từng bước góp phần nâng cao nhận thức đối với cán bộ chính quyền, đội tình nguyện viên chữ thập đỏ và người dân về rủi ro thiên tai như bão, gió, lũ lụt. Đồng thời, vận động người dân trồng rừng ngập mặn phòng ngừa ứng phó thảm họa, xây dựng mô hình cộng đồng an toàn tại địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Yên (Quảng Ninh): Đồng bộ giải pháp ứng phó biến đổi khí hậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO