Quảng Yên (Quảng Ninh): Điểm sáng về công tác giảm nghèo bền vững

Phạm Hoạch| 27/03/2023 15:15

(TN&MT) - Đến hết năm 2022, TX.Quảng Yên là một trong 4 địa phương của tỉnh Quảng Ninh không còn hộ nghèo. Có được kết quả này, thời gian qua, Thị xã đã khai đồng bộ nhiều giải pháp, giúp hộ nghèo cải thiện đời sống, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Trong nhiều năm qua, Chương trình giảm nghèo luôn được TX.Quảng Yên chỉ đạo, triển khai đồng bộ với nhiều giải pháp hiệu quả, nhất là các cơ chế chính sách liên quan trực tiếp đến việc hỗ trợ cho hộ nghèo phát triển kinh doanh, sản xuất vươn lên thoát nghèo bền vững.

anh-qy-01.jpg

Nhiều hộ nghèo ở TX. Quảng Yên được hỗ trợ bò giống tạo sinh kế thoát nghèo bền vững

Năm 2022, qua rà soát TX.Quảng Yên có 179 hộ nghèo theo tiêu chí đa chiều mới. Cùng với việc ban hành kế hoạch số 93 về “Thực hiện phương án giảm 179 hộ nghèo trên địa bàn thị xã”, thị xã đã chỉ đạo các xã, phường, đơn vị xây dựng phương án giảm nghèo phù hợp đặc thù từng địa phương. Đồng thời phát động, huy động nguồn lực xã hội hóa từ cộng đồng doanh nghiệp, nhà hảo tâm, các tầng lớp nhân dân đóng góp kinh phí chung tay giảm nghèo với số tiền trên 2 tỷ đồng, 10.000 viên gạch, 10 tấn xi măng.

Bằng nhiều nguồn lực, TX.Quảng Yên đã hỗ trợ các hộ nghèo vay vốn phát triển sản xuất, hỗ trợ trực tiếp các dịch vụ xã hội cơ bản về y tế, văn hóa, giáo dục. Nhất là việc huy động xã hội hóa để hỗ trợ cho hộ nghèo xây mới, sửa chữa nhà ở, xây mới nhà vệ sinh, cũng như hỗ trợ hộ nghèo khắc phục các chỉ số thiếu hụt cơ bản, từ đó đã giúp các hộ nghèo có việc làm, thu nhập ổn định, cải thiện đời sống, vươn lên thoát nghèo.

Bên ngôi nhà mới xây sắp đi vào hoàn thiện, chị Nguyễn Thị Thấm, thôn 1, xã Liên Hòa, TX.Quảng Yên chia sẻ, trước đây cả gia đình sống trong ngôi nhà cấp bốn cũ nát, xập xệ, nay được Mặt trận Tổ quốc thị xã hỗ trợ 50 triệu đồng cùng với số tiền tích cóp của gia đình xây được ngôi nhà mới. "Vốn là hộ cận nghèo, nay xây được căn nhà mới, vững chắc, giúp gia đình tôi yên tâm làm ăn, quyết tâm vươn lên thoát nghèo", chị Thấm nói.

anh-qy-02.jpg

Nông dân TX.Quảng Yên tích cực sản xuất, nâng cao chất lượng cuộc sống

Trong thời gian qua, TX.Quảng Yên triển khai nhiều giải pháp nhằm khắc phục các chỉ số thiếu hụt cho hộ nghèo được các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể thị xã và các xã, phường tích cực triển khai thực hiện. Điển hình, Ủy ban MTTQ thị xã tích cực huy động từ nhiều nguồn lực kịp thời hỗ trợ cho 2 hộ nghèo xây nhà mới trị giá 100 triệu đồng; Phòng GD&ĐT thị xã hỗ trợ trên 132 triệu đồng; Hội LHPN thị xã hỗ trợ 2 nhà xây mới (70 triệu đồng); Hội Chữ thập đỏ thị xã hỗ trợ 2 nhà xây mới (100 triệu đồng)…

Với sự vào cuộc tích cực của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài địa bàn TX.Quảng Yên cùng chung tay hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo đã tạo thành phong trào lan tỏa trong cộng đồng, góp phần thực hiện hiệu quả phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”. Cùng với đó, việc thực hiện hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở theo Chương trình Mái ấm tình thương đã góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, giúp các hộ nghèo trên địa bàn thị xã yên tâm phát triển sản xuất vươn lên thoát nghèo bền vững.

Trong năm 2022, TX.Quảng Yên thực hiện chính sách hỗ trợ về y tế cho 19.437 người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ làm nông, lâm, ngư nghiệp có mức sống trung bình, tổng kinh phí gần 7 tỷ đồng; hỗ trợ vay vốn cho 176 hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, hộ thoát cận nghèo, tổng kinh phí 9,68 tỷ đồng; hỗ trợ tiền điện cho 198 hộ nghèo, tổng kinh phí 117,8 triệu đồng; hỗ trợ về giáo dục cho 681 học sinh con hộ nghèo, hộ cận nghèo, tổng kinh phí 481,15 triệu đồng.

anh-qy-03.jpg

Chị Nguyễn Thị Thấm, bên ngôi nhà mới sắp đưa vào hoàn thiện tại thôn 1, xã Liên Hòa, TX.Quảng Yên

Để giữ vững kết quả giảm nghèo của địa phương, ông Dương Văn Hào, Phó Chủ tịch UBND TX.Quảng Yên cho biết, thời gian tới, thị xã tiếp tục tập trung triển khai các chính sách hỗ trợ của trung ương và của tỉnh đối với người thuộc hộ cận nghèo và hộ mới thoát nghèo, như chính sách hỗ trợ việc làm, đào tạo nghề, vay vốn tín dụng, trợ giúp pháp lý, hỗ trợ BHYT, khám chữa bệnh, giáo dục. Đồng thời, nhân rộng các mô hình giảm nghèo, thực hiện có hiệu quả chương trình giảm nghèo ở các cấp trong giai đoạn 2023 -2025. Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nhân dân trong công tác giảm nghèo, phát huy truyền thống đoàn kế tinh thần “tương thân, tương ái” đối với người nghèo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Yên (Quảng Ninh): Điểm sáng về công tác giảm nghèo bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO