Quảng Xương (Thanh Hóa): Xã tự ý cho hộ dân cải tạo đất đồi

04/04/2017 00:00

(TN&MT) - Không được các cấp thẩm quyền cho phép thế nhưng UBND xã Quảng Hợp (Quảng Xương – Thanh Hóa) đã tự ý cho hộ dân cải tạo đất đồi trái phép. Nghiêm trọng hơn dưới vỏ bọc cải tạo đất, còn có tình trạng bán đất ra ngoài nhằm trục lợi.

Nhận được phản ánh của người dân, phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường điện tử đã có mặt tại núi Văn Trinh, thôn Hợp Linh, xã Quảng Hợp để ghi nhận thực trạng khai thác đất trái phép đang diễn ra tại đây. Trước mắt chúng tôi là quả đồi đã bị đào đi nham nhở, chiếc máy múc đang đào khoét để múc đất lên xe. Xe chở đất ra cánh đồng phía trước để san lấp, xe thì chở đất bán cho các hộ gia đình xung quanh có nhu cầu san lấp.

Tại Núi Văn Trinh, xã Quảng Hợp đang diễn ra thực trạng cải tạo đất đồi trái phép.
Tại Núi Văn Trinh, xã Quảng Hợp đang diễn ra thực trạng cải tạo đất đồi trái phép.

Một người dân (xin được giấu tên) thôn Hợp Linh cho biết: Thời gian gần đây, xã đã đồng ý cho gia đình ông Khoa được tự ý cải tạo đất đồi thuộc núi Văn Trinh. Không những thế nhiều xe còn lợi dụng chở bán đất ra ngoài, với giá múc lên xe là  120.000 đồng/xe.

Thực tế cho thấy cải tạo vườn đồi cũng là một nhu cầu chính đáng của rất nhiều hộ dân. Nhiều vườn đồi, nương rẫy từ chỗ khó khăn trong sản xuất, đi lại, thiếu mặt bằng xây dựng nhà cửa bởi tính chất phức tạp của đồi núi. Cải tạo đã giúp các hộ dân thuận lợi cho quá trình đi lại, có mặt bằng cho xây dựng nhà cửa kiên cố…

Xe tải vẫn đang nối đuôi nhau chở đất ra ngoài bán.
Xe tải vẫn đang nối đuôi nhau chở đất ra ngoài bán.

Tuy nhiên, nhiều đơn vị từ chỗ lợi dụng vỏ bọc cải tạo vườn đồi để bán đất chuộc lợi, nhiều gia đình thấy vậy cũng lợi dụng để bán đất cho doanh nghiệp. Vô hình chung biến tướng hình thức  “cải tạo vườn” thành “giả tạo” để qua mắt các cơ quan chức năng. Còn các cấp chính quyền địa phương thường đổ lỗi cho nhau do không giám sát được khối lượng đất của doanh nghiệp vận chuyển?

Để tìm hiểu rõ hơn về hồ sơ, thủ tục của điểm khai thác đất thuộc núi Văn Trinh, thôn Hợp Linh, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Bùi Xuân Hồng – Chủ tịch UBND xã Quảng Hợp cho biết: Đúng là có thực trạng khai thác đất đồi diễn ra ở thôn Hợp Linh. Hộ gia đình ông Lê Văn Khoa có đơn xin cải tạo đất đồi phía sau nhà.

Xe chở đất ùn ùn mà không thấy bóng dáng ngành chức năng đâu.
Xe chở đất ùn ùn mà không thấy bóng dáng ngành chức năng đâu.

Khi chúng tôi phản ánh tình trạng bán đất ra ngoài ông Hồng cho biết: Xã cũng đã cho công an, địa chính xuống lập biên bản yêu cầu dừng khai thác và vận chuyển đất ra ngoài. Nhưng có thể lợi dụng vừa thứ 7 và chủ nhật xong nên lại tiếp tục lấy đất. Xã sẽ cho cán bộ xuống đình chỉ ngay?

Theo người dân thôn Hợp Linh cho biết: Điểm lấy đất ở núi Văn Trinh đã lấy được 5 ngày nay. Máy múc là của ông Khánh tới làm, giá múc lên xe là 120.000 đồng/xe, còn lái xe chở bán đi đâu thì tùy. Hàng ngày xe ra vào rầm rập, bụi lắm. Nhưng mà không thấy cán bộ xã xuống xử lý.

Thiết nghĩ, cải tạo đất đồi để trồng cây mang lại hiệu quả kinh tế cũng là nhu cầu thiết yếu của người dân. Thế nhưng, phía chính quyền địa phương cũng nên siết chặt công tác quản lý, để tránh tình trạng lợi dụng cải tạo để chở đất bán ra ngoài!

                                                                   Bài và ảnh: Thanh Tâm

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Xương (Thanh Hóa): Xã tự ý cho hộ dân cải tạo đất đồi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO