Quảng Xương (Thanh Hóa): Sai phạm tại Dự án Khu dịch vụ nông nghiệp và VLXD Dũng Minh

Mai Trúc| 03/01/2023 14:27

Xây dựng hạng mục công trình chưa đúng mục đích sử dụng đất, sai với mặt bằng được phê duyệt… là những sai phạm đang hiện hữu tại Dự án Khu dịch vụ nông nghiệp và vật liệu xây dựng Dũng Minh tại xã Quảng Bình, huyện Quảng Xương (Thanh Hóa).

Được biết, Dự án Khu dịch vụ nông nghiệp và vật liệu xây dựng Dũng Minh (Khu DV Nông nghiệp và VLXD) tại xã Quảng Bình, huyện Quảng Xương được UBND tỉnh Thanh Hóa có Quyết định số 2069/QĐ-UBND ngày 15/6/2016 về việc chấp thuận chủ trương đầu tư. Cụ thể, chủ đầu tư là Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Dũng Minh (Công ty Dũng Minh), mục tiêu của Dự án là kinh doanh sản phẩm vật tư nông nghiệp và vật liệu, thiết bị xây dựng, đáp ứng nhu cầu của người dân trong khu vực.

anh-1.jpg
Hạng mục công trình sử dụng sai mục đích khi làm nhà hàng ăn uống tại Dự án Khu dịch vụ nông nghiệp và VLXD Dũng Minh, xã Quảng Bình, huyện Quảng Xương

Quy mô Dự án gồm: Nhà điều hành 01 tầng (khoảng 325 m2), nhà dịch vụ thương mại 01 tầng (khoảng 600 m2), nhà xưởng 01 tầng (khoảng 500 m2), nhà kho (khoảng 400 m2), nhà trộn giá thể, dây truyền bắc mạ giống (khoảng 440 m2), nhà để xe, nhà bảo vệ và các công trình phụ trợ khác.

Tuy nhiên, thay vì sử dụng đất đúng mục đích và đảm bảo mục tiêu của Dự án, Công ty Dũng Minh đã dính nhiều vi phạm về đất đai, xây dựng. Điều này được chỉ rõ tại Quyết định Thanh tra số 36/KLTT-STNMT, ngày 29/7/2021 của Sở Tài nguyên và Môi trường.

Cụ thể, trong khu đất thuê của Công ty Dũng Minh có 01 hạng mục công trình đã xây dựng nhưng sử dụng chưa đúng mục đích, đến thời điểm thanh tra Công ty chưa bị xử lý vi phạm hành chính. Đoàn thanh tra đề nghị UBND huyện Quảng Xương giao UBND xã Quảng Bình lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai theo quy định tại Nghị định số 91/NĐ-CP ngày 19/11/2019 của Chính phủ.

anh-2.jpg
Hạng mục công trình mới xây dựng sai vị trí

Sai phạm không dừng lại ở đó, Công ty Dũng Minh tiếp tục cho xây dựng hạng mục công trình sai vị trí được phê duyệt. Mới đây nhất, sau khi phát hiện sai phạm, ngày 14/12/2022, UBND xã Quảng Bình đã có Báo cáo số 147/BC-UBND gửi UBND huyện Quảng Xương với nội dung: Hiện nay, Công ty Dũng Minh đang tiến hành xây dựng hạng mục số 03 (khu nhà dịch vụ tổng hợp), nhưng khi kiểm tra so với mặt bằng xây dựng được phê duyệt thì hạng mục này đang xây dựng sai vị trí theo quy định.

Ngoài ra, đại diện Công ty Dũng Minh không cung cấp được các hồ sơ liên quan đến việc chấp thuận chủ trương điều chỉnh dự án của UBND tỉnh và các thủ tục cấp phép theo nội dung điều chỉnh mới.

UBND xã Quảng Bình đã yêu cầu Công ty Dũng Minh tạm dừng thi công các hạng mục thuộc Dự án đến khi cung cấp đầy đủ hồ sơ chứng minh việc xây dựng là đúng theo quy định của pháp luật. Thời gian cung cấp chậm nhất hết ngày 12/12/2022, nhưng đến thời điểm UBND xã làm báo cáo UBND huyện thì Công ty chưa cung cấp hồ sơ giấy tờ có liên quan đến việc xây dựng các hạng mục theo điều chỉnh…

Có mặt tại Dự án Khu DV Nông nghiệp và VLXD của Công ty Dũng Minh, phóng viên nhận thấy: Hạng mục công trình dịch vụ ăn uống đang hoạt động bình thường, để thu hút khách Công ty đã cho đặt biển hiệu cỡ lớn gần Quốc lộ 1A, mỗi ngày có nhiều lượt xe ra vào ăn uống. Cạnh đó là công trình có diện tích hàng trăm m2 đã được xây dựng, gần như hoàn thiện phần xây thô.

anh-3.jpg
Báo cáo của UBND xã Quảng Bình đối với sai phạm của Công ty Dũng Minh

Liên quan đến vấn đề trên, ông Lê Thanh Bảo, Chủ tịch UBND xã Quảng Bình khẳng định: Công ty Dũng Minh được UBND tỉnh cho thuê đất với mục đích dịch vụ nông nghiệp, nhưng đơn vị đang sử dụng 01 hạng mục vào kinh doanh nhà hàng ăn uống. Vừa đây, sau khi phát hiện Công ty tiếp tục cho xây dựng 01 hạng mục công trình sai vị trí được phê duyệt, UBND xã đã tiến hành lập biên bản và có báo cáo gửi UBND huyện Quảng Xương.

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Chu Đức Khương, Trưởng Phòng TN&MT huyện Quảng Xương cho biết: Việc Công ty Dũng Minh hoạt động nhà hàng ăn uống đã được Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ rõ là sử dụng sai mục đích, giao cho UBND xã Quảng Bình xử lý vi phạm hành chính. Đối với hạng mục mới phát sinh, huyện sẽ tiến hành kiểm tra.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Xương (Thanh Hóa): Sai phạm tại Dự án Khu dịch vụ nông nghiệp và VLXD Dũng Minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO