Quảng Xương (Thanh Hóa): Ngang nhiên san lấp đất hành lang ATGT để phục vụ kinh doanh

Thu Thủy| 18/08/2022 15:24

Thời gian qua, đất hành lang an toàn giao thông đường bộ trên Quốc lộ 1A đoạn xã Quảng Bình, huyện Quảng Xương (Thanh Hóa) bị san lấp trái phép để phục vụ kinh doanh nhà hàng. Dù đã bị xử phạt vi phạm hành chính, nhưng vi phạm vẫn còn tồn tại, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Theo thông tin phản ánh của người dân xã Quảng Bình, huyện Quảng Xương, sau khi xây dựng nhà hàng Sơn Hà trên khu các lô đất ở, chủ cơ sở đã tiến hành san lấp vào hành lang an toàn giao thông đường bộ trên Quốc lộ 1A. Sự việc đã diễn ra suốt nhiều tháng qua, nhưng đến nay vẫn chưa được trả lại hiện trạng như ban đầu.

anh-1.jpg
Ngang nhiên san lấp đất hàng lang ATGT Quốc lộ 1A để phục vụ kinh doanh nhà hàng tại xã Quảng Bình, huyện Quảng Xương

Một hộ dân sống bên Quốc lộ 1A, xã Quảng Bình cho biết: Khoảng tháng 5/2022, chủ nhà hàng tiến hành cho san lấp hàng lang đường Quốc lộ 1A, sau đó đổ bê tông nhằm mục đích cho các phương tiện dễ dàng vào nhà hàng để ăn uống. Không những vậy, họ còn dựng tạm nhà tôn trên vỉa hè khu dân cư để làm nhà giữ xe. Trước đó, có thấy đoàn kiểm tra về xử lý, nhưng mặt bằng bị san lấp vẫn giữ nguyên không thấy thay đổi gì.

Cụ thể, ngày 26/05/2022, Hạt Quản lý đường bộ (QLĐB) Tĩnh Gia đã tiến hành lập biên bản vi phạm với nội dung: Ông Nguyễn Văn Phú đã san lấp mặt bằng trong hành lang ATGT, không được sự đồng ý chấp thuận của cơ quan chức năng với chiều rộng 17 m, chiều dài 50 m.

anh-2.jpg
Thậm chí còn tự ý lắp đặt cột sắt, mái tôn trên vỉa hè

Đồng thời, yêu cầu ông Nguyễn Văn Phú phải tự giác di dời, dỡ bỏ công trình vi phạm, khôi phục lại nguyên trạng như ban đầu phần đất dành cho đường bộ trong thời gian 01 ngày. Quá thời gian trên không khôi phục lại nguyên trạng, Hạt QLĐB Tĩnh Gia sẽ chuyển hồ sơ vi phạm đến UBND địa phương và cơ quan quản lý đường bộ có thẩm quyền để phối hợp xử lý các bước tiếp theo và xử phạt vi phạm hành chính theo quy định hiện hành của pháp luật.

Trước việc chây ì khắc phục vi phạm trên, ngày 01/6/2022, Chi cục QLĐB II.1 đã tiến hành bàn giao cho UBND xã Quảng Bình thụ lý hồ sơ vụ việc và tiến hành xử lý vi phạm hành chính theo trách nhiệm và thẩm quyền… Sau khi nhận được Tờ trình của UBND xã Quảng Bình, ngày 15/6/2022, UBND huyện Quảng Xương đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Văn Phú về hành vi tự ý đào, đắp, san lấp mặt bằng trong phạm vi đất dành cho đường bộ tại K339+650 trái tuyến Quốc lộ 1A thuộc địa phận xã Quảng Bình.

Số tiền xử phạt là 5.000.000 đồng, buộc ông Nguyễn Văn Phú phải vận chuyển vật liệu san lấp ra khỏi phạm vi đất dành cho đường bộ và hoàn trả lại phần hành lang an toàn đường bộ, phần đất dọc hai bên đường bộ dùng để quản lý, bảo trì, bảo vệ công trình đường bộ như hiện trạng ban đầu. Thời gian thực hiện khắc phục hậu quả là 15 ngày (hết ngày 30/6).

Xử phạt là vậy, nhưng theo quan sát của phóng viên vào những ngày qua, khu vực hàng lang an toàn giao thông Quốc lộ 1A đã bị san lấp, đổ bê tông hóa nối thẳng vào nhà hàng Sơn Hà vẫn chưa được trả lại nguyên trạng, mỗi ngày có nhiều lượt xe ra vào nhà hàng tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Cạnh Quốc lộ 1A là con mương thoát nước đã bị đất, đá vùi lấp một phần. Đáng chú ý, một đoạn vỉa hè bị chiếm dụng để dựng cột sắt, mái tôn để làm nhà xe.

anh-3.jpg
Dù đã bị xử phạt và yêu cầu khắc phục hậu quả, nhưng đến nay hộ vi phạm vẫn chưa trả lại hiện trạng đất hành lang ATGT Quốc lộ 1A

Ông Lê Thanh Bảo, Chủ tịch UBND xã Quảng Bình xác nhận: Sau khi phát hiện hộ ông Phú san lấp vào hàng lang an toàn giao thông Quốc lộ 1A, Hạt QLĐB đã lập biên bản và yêu cầu khắc phục, nhưng hộ không thực hiện nên UBND xã đã trình UBND huyện Quảng Xương xử phạt. Đúng là ông Phú là con trai ông Sơn, chủ nhà hàng Sơn Hà.

Trả lời câu hỏi của PV về việc vì sao đến nay hộ vi phạm vẫn chưa tiến hành trả lại hiện trạng hàng lang an toàn giao thông Quốc lộ 1A. Ông Lê Thanh Bảo cho biết: Tôi sẽ làm văn bản báo cáo UBND huyện xin ý kiến.

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Nguyễn Đức Thịnh, Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương cho biết: Tôi sẽ giao phòng chuyên môn tiến hành kiểm tra, xử lý vụ việc.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Xương (Thanh Hóa): Ngang nhiên san lấp đất hành lang ATGT để phục vụ kinh doanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO