Quảng Trị: Thực hành giám sát rác thải nhựa tại bãi biển

Tiến Nhất| 22/02/2022 21:40

Được sự hỗ trợ của Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN) tại Việt Nam và Trung tâm Hỗ trợ phát triển xanh (GreenHub), Ban Quản lý Khu bảo tồn biển (BQL KBTB) KBTB đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị) vừa tổ chức tập huấn giám sát rác thải nhựa cho 26 tình nguyện viên tại các xã ven biển và thực hành chương trình giám sát tại khu vực bãi biển xã Trung Giang và xã Gio Hải, huyện Gio Linh.

a0.jpg

Các tình nguyện viên thực hành thu gom rác thải nhựa tại bãi biển xã Trung Giang, huyện Gio Linh (Quảng Trị)

Tham gia lớp tập huấn, các tình nguyện viên đã được cung cấp thông tin tổng quan về hiện trạng ô nhiễm rác thải biển và rác thải nhựa tại Việt Nam. Giới thiệu phương pháp khảo sát và giám sát rác thải biển. Hướng dẫn thực hành phân loại các loại rác thải, rác nhựa; hướng dẫn cách xác định mắt cắt và điền thông tin sử dụng Google Earth và GPS qua điện thoại. Các quy tắc an toàn trong quá trình tiến hành khảo sát.

Ngay khi kết thúc phần tập huấn lý thuyết, các tình nguyện viên đã tiến hành thực hành thu gom rác thải nhựa tại các bãi biển đã chọn theo các phương pháp khảo sát. Từ số rác thải thu gom được, các tình nguyện viên đã phân loại, cập nhật, xử lý số liệu về rác thải nhựa và xây dựng báo cáo tổng quan về thực trạng rác thải nhựa tại bãi biển trong khu vực giám sát.

Ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Giám đốc phụ trách BQL KBTB đảo Cồn Cỏ cho biết: BQL KBTB đảo Cồn Cỏ là một trong 12 khu bảo tồn biển được IUCN Việt Nam và GreenHub lựa chọn để triển khai chương trình giám sát rác thải nhựa bãi biển. Thông qua chương trình, sẽ tiến hành thu thập, phân tích, đánh giá thông tin, số liệu, nguồn gốc, tỉ lệ phần trăm giữa các loại rác và sự biến động của rác thải nhựa tại bãi biển để có cái nhìn tổng quan về rác thải nhựa trong khu vực.

Từ đó, đề ra các nhiệm vụ, giải pháp bảo vệ môi trường phù hợp; đồng thời làm cơ sở báo cáo, đề xuất chính quyền địa phương, các bên liên quan trong việc ban hành cơ chế, chính sách quản lý, thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường, phòng chống ô nhiễm rác thải nhựa. Tuyên truyền, vận động cộng đồng dân cư sống trong và xung quanh khu bảo tồn có ý thức, trách nhiệm trong bảo vệ môi trường, nhất là việc sử dụng và xử lý rác thải nhựa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Trị: Thực hành giám sát rác thải nhựa tại bãi biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO