Quảng Trị: Sử dụng hợp lý tài nguyên khoáng sản vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Bài, ảnh: Văn Dinh | 27/02/2023, 11:26

Thời gian qua, tỉnh Quảng Trị đã tăng cường công tác quản lý, sử dụng hiệu quả tài nguyên khoáng sản góp phần triển kinh tế - xã hội, phục vụ giảm nghèo bền vững, qua đó giúp đời sống của người dân miền núi ngày một nâng lên. Để hiểu rõ hơn về nội dung này, phóng viên Báo TN&MT có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Trường Khoa – Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Quảng Trị.

a-khoa-1.jpg

Ông Nguyễn Trường Khoa

PV: Xin ông cho biết, tình hình tài nguyên khoáng sản vùng miền núi của tỉnh hiện nay như thế nào?

Ông Nguyễn Trường Khoa: Hướng Hóa và Đakrông là hai huyện vùng cao đang có hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản, góp phần nâng cao đời sống người dân nơi đây. 

Trên cơ sở quy hoạch khoáng sản và pháp luật về khoáng sản, tại huyện Hướng Hóa thì UBND tỉnh đã cấp 1 giấy phép khai thác đá xây dựng tại xã Tân Hợp và 1 giấy phép khai thác quặng sắt tại xã Hướng Sơn. Tại huyện Đakrông có 2 giấy phép khai thác đá xây dựng (1 mỏ tại xã Hướng Hiệp và 1 mỏ tại xã Đakrông); ngoài ra còn có 7 giấy phép khai thác cát, sỏi lòng sông.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, các ngành, địa phương đã tăng cường công tác quản lý nhà nước về khoáng sản, phối hợp chặt chẽ trong công tác bảo vệ khoáng sản chưa khai thác. Tăng cường thanh tra, kiểm tra hoạt động khoáng sản, kiểm tra, đẩy đuổi hoạt động khoáng sản trái phép, đưa hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh dần đi vào nề nếp.

Việc cấp phép khai thác quặng sắt, đá, cát, sỏi thực hiện đúng theo các quy định của pháp luật về khoáng sản, các đơn vị đã lập và được phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường/kế hoạch bảo vệ môi trường, phương án cải tạo, phục hồi môi trường, trong đó có phương án phòng chống sạt lở bờ sông. Qua các đợt kiểm tra, các đơn vị đã chấp hành các quy định của pháp luật trong khai thác khoáng sản.

Để hạn chế tình trạng khai thác khoáng sản trái phép, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1855/QĐ-UBND ngày 06/7/2017 phê duyệt Phương án bảo vệ khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn tỉnh. Phương án quy định cụ thể trách nhiệm của các ngành, UBND cấp huyện, cấp xã trong bảo vệ khoáng sản chưa khai thác; hình thức xử lý đối với tập thể, cá nhân để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép; việc phối hợp, trao đổi thông tin và xử lý vi phạm trong hoạt động khai thác khoáng sản giữa các lực lượng kiểm tra chuyên ngành...

qtr-1.jpg

Khai thác khoáng sản tại huyền miền núi tỉnh Quảng Trị. Việc sử dụng khoáng sản hợp lý góp phần đảm bảo an sinh xã hội cho người dân miền núi

PV: Việc sử dụng hợp lý nguồn tài nguyên đã hỗ trợ đời sống người dân vùng dân tộc thiểu số ra sao?

Ông Nguyễn Trường Khoa: Trong thời gian qua, tỉnh Quảng Trị đã khuyến khích các doanh nghiệp tổ chức hoạt động khai thác, chế biến sâu tài nguyên khoáng sản để nâng cao giá trị tài nguyên góp phần phát triển kinh tế - xã hội và vùng miền núi nói riêng, đảm bảo nguyên tắc tiết kiệm tài nguyên và phát triển bền vững.

Việc khai thác khoáng sản ở các huyện miền núi của tỉnh đã đóng góp rất lớn vào việc triển khai các dự án về năng lượng trong thời gian qua, đặc biệt là giai đoạn 2020-2022. Đó là các dự án điện gió, thủy điện, điện mặt trời, góp phần đưa Quảng Trị hướng đến trung tâm năng lượng sạch của miền Trung.

Hoạt động khai thác hợp lý các mỏ đá, cát sỏi ở 2 huyện Hướng Hóa, Đakrông cũng đã góp phần rất lớn trong việc giải quyết việc làm cho người dân vùng núi, hỗ trợ xây dựng nông thôn mới như xây mới, tu sửa, nâng cấp các tuyến đường giao thông nông thôn; cải tạo, xây mới các công trình thủy lợi; sửa chữa xây mới các công trình nhà sinh hoạt cộng đồng, các điểm trường để nâng bước học sinh dân tộc thiểu số (DTTS) đến trường.

Các doanh nghiệp hoạt động khoáng sản cũng đã góp phần tích cực, chung tay cùng cộng đồng để hỗ trợ xây dựng các công trình phúc lợi của địa phương; tặng quà cho người nghèo, trẻ em vùng DTTS, nạn nhân chất độc màu da cam, ảnh hưởng bởi bão lũ, đặc biệt là đợt thiên tai lịch sử năm 2020, các doanh nghiệp đã hỗ trợ đá, cát sỏi để gia cố, xây dựng lại các tuyến đường, các công trình trọng yếu...

qtri-3.jpg

Cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị kiểm tra thực địa khảo sát, đánh giá khoáng sản

PV: Thời gian tới, tỉnh có những giải pháp nào để góp phần giúp người dân phát triển kinh tế dựa vào tài nguyên khoáng sản?

Ông Nguyễn Trường Khoa: Việc sử dụng hợp lý khoáng sản trên địa bàn góp phần rất quan trọng về nhiều mặt, nhất là vấn đề thiếu việc làm, thiếu kế sinh nhai. Trong thời gian tới, tỉnh Quảng Trị tiếp tục nâng cao chất lượng các hội đồng thẩm định liên quan đến các hoạt động khoáng sản; nâng cao chất lượng thẩm tra, thẩm định các dự án đầu tư, thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật thi công. Thực hiện quản lý sản lượng khai thác thực tế của các doanh nghiệp được cấp phép khai thác khoáng sản, quản lý chất lượng các loại khoáng sản. Rà soát, đánh giá hiệu quả các giấy phép khai thác đã cấp; các dự án đầu tư chế biến khoáng sản. Phối hợp chặt chẽ trong công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát các hoạt động khoáng sản, bảo vệ môi trường. Nâng cao năng lực và trách nhiệm quản lý chuyên ngành về khoáng sản từ cấp tỉnh đến cấp xã. Thu hút các nhà đầu tư có năng lực để đầu tư trong lĩnh vực khoáng sản, nhất là chế biến sâu tại tỉnh nhằm gia tăng giá trị khoáng sản, phát huy lợi thế tiềm năng khoáng sản của địa phương.

Đồng thời, kiểm soát chặt chẽ hoạt động vận chuyển khoáng sản để bảo vệ công trình hạ tầng giao thông. Các ngành, địa phương tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp hoạt động khoáng sản thuê đất, sử dụng đất đai. Tỉnh cũng yêu cầu chính quyền, mặt trận và các đoàn thể ở các xã cũng tổ chức nhiều đợt tuyên truyền cho người dân nhất là đồng bào DTTS hiểu để phối hợp với địa phương trong công tác bảo vệ tài nguyên khoáng sản, không tiếp tay cho các hoạt động khai thác khoáng sản trái phép.

Tỉnh Quảng Trị có 47 xã, thị trấn miền núi thì có 41 xã, thị trấn có đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, chủ yếu là người dân tộc Vân Kiều, Pa Kô tập trung phần lớn ở hai huyện Hướng Hóa và Đakrông

Bài liên quan
  • Quảng Trị: Chuyển mục đích sử dụng rừng để thực hiện 4 dự án
    (TN&MT) - Ngày 14/2, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng đã chủ trì cuộc họp với các ngành, địa phương, đơn vị liên quan nhằm thẩm định hồ sơ trình phê duyệt chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để thực hiện các dự án trên địa bàn tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Bài học đồng lòng - từ khóa của thành công
Cách trung tâm huyện 23,5km, Chiềng Khoa như khối cơ bắp cuộn lên trên cánh tay của Vân Hồ. Nơi đây, ba năm về trước, xã Chiềng Khoa được công nhận xã Nông thôn mới đầu tiên. Đi tìm “điểm sáng” Chiềng Khoa, chúng tôi được nghe rất nhiều về hai chữ “đồng lòng”.
Đừng bỏ lỡ
  • Phú Yên: Tìm giải pháp cho những công trình nước sạch vùng nông thôn, vùng đồng bào DTTS
    (TN&MT) - Phú Yên là một trong số những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề của hạn hán. Người dân nhiều địa phương trong tỉnh, đặc biệt là khu vực miền núi thường xuyên thiếu nước sinh hoạt. Tuy nhiên, nghịch lý là hiện nay hàng chục công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn tập trung do Nhà nước đầu tư xây dựng đã bị bỏ hoang từ nhiều năm qua.
  • Nuôi dê thương phẩm giúp nhiều hộ dân đổi đời
    Thời gian qua, việc chia sẻ kinh nghiệm nuôi dê thương phẩm và liên kết trong chăn nuôi, bao tiêu sản phẩm đang từng bước đem lại hiệu quả kinh tế lớn, đồng thời mở ra hướng đi mới cho hàng chục hộ dân ở huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang. Theo số liệu báo cáo, ước tính tổng đàn Dê thương phẩm của huyện đến hết tháng 6/2023 đạt khoảng 10.000 con.
  • Mường Lát (Thanh Hóa): Cuộc sống mới ở khu tái định cư
    Bản Ón, xã Tam Chung, huyện Mường Lát (Thanh Hóa) có 100% là đồng bào dân tộc Mông sinh sống. Đa số người dân trong bản thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo. Phần lớn các hộ dân dựng nhà bên những sườn núi cheo leo, nên luôn phải đối mặt với nguy cơ lũ quét, sạt lở rất cao vào mùa mưa lũ. Nhưng giờ đây người dân trong bản không còn phải nơm nớp lo sợ, bởi khu tái định cư do Nhà nước đầu tư khang trang, đồng bào đã và đang bắt tay vào xây dựng cuộc sống mới.
  • Bắc Quang - Hà Giang: Nỗ lực giúp dân xóa nghèo bền vững
    Thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU, ngày 1/11/2020 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hà Giang về Chương trình cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ để tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025, huyện Bắc Quang đã chủ động tuyên truyền, xây dựng kế hoạch và triển khai hiệu quả giúp hàng chục hộ dân xóa nghèo và vươn lên khá giả.
  • Sắc xanh xứ đạo xã Phú Sơn
    Bà con giáo xứ tại xã Phú Sơn, thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa) luôn nêu cao phương châm sống “tốt đời đẹp đạo”, tự giác nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh đường làng, ngõ xóm.
  • Theo chân cán bộ kiểm lâm “cắm bản”
    (TN&MT) - Dọc theo những con đường đến với xã vùng biên Phiêng Pằn của huyện Mai Sơn (Sơn La), trên những quả đồi bạc màu, hoang hóa ngày nào, đang xanh lên màu xanh của những cánh rừng. Trong thành công ấy, có bóng dáng, sự nỗ lực quên mình của người kiểm lâm viên địa bàn ngày ngày “bám đất, bám rừng”.
  • Cây dược liệu- Cây xóa nghèo bền vững ở các huyện miền Núi
    Cùng với chính sách xóa đói, giảm nghèo của Chính phủ, trong những năm gần đây, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thanh Hóa đã đưa ra nhiều chương trình xóa đói, giảm nghèo cho bà con các huyện miền Núi. Trong những chương trình đó thì phát triển nguồn lực tại chỗ là một trong những thế mạnh của người dân như: Phát triển và bảo vệ rừng, trồng cây lâm nghiệp, nông nghiệp, trồng dược liệu… Nhờ đó, người dân vùng sâu, vùng xa Xứ Thanh đã thoát nghèo bền vững.
  • Lễ cầu mưa của dân tộc Hà Nhì
    (TN&MT) - Hàng năm từ 15/5 - 15/7 (âm lịch) người Hà Nhì ở Mường Nhé (Điện Biên) lại chuẩn bị cho Tết mùa mưa (Dế khù chà – theo tiếng Hà Nhì). Đây là dịp để người Hà Nhì cầu mong cho mưa thuận gió hòa, vụ mùa tốt tươi, con cháu họ được sum vầy hạnh phúc. Ngoài ý nghĩa tín ngưỡng tâm linh thì đó còn là thời điểm họ cảm tạ thần mưa đã dâng nước suối đủ tưới mát cây cối, ruộng đồng, không làm lũ ống, lũ quét... Cảm tạ đất trời đã che chở họ trong cả một năm qua.
  • Người Mạ giữ rừng vì giá trị truyền thống
    (TN&MT) - Nghề giữ rừng tại Vườn Quốc gia Tà Đùng (xã Đắk Som, huyện Đắk G’long) đã mang lại nguồn thu nhập cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số người Mạ từ khoản kinh phí từ dịch vụ môi trường rừng. Với đại đa số các hộ dân tại đây, giữ rừng không chỉ mang lại thu nhập mà còn là trách nhiệm với tổ tiên và các thế hệ mai sau bởi nghề rừng được xem như một nghề truyền thống.
  • Đồng bào Cơ Tu giữ rừng
    (TN&MT) - Ngàn đời nay, đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (Quảng Nam) xem rừng như người Mẹ vĩ đại che chở mang lại sự sống cho dân làng. Chính từ sự ngưỡng vọng, tôn vinh, trân trọng ấy nên người dân Tây Giang luôn yêu quý, bảo vệ rừng.
  • Chính sách cấp nước sạch cho bà con dân tộc thiểu số
    (TN&MT) - Hiện nay, nhiều thôn bản vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi, điều kiện cơ sở hạ tầng còn rất khó khăn và thiếu thốn, đặc biệt là thiếu nguồn nước sạch cho sinh hoạt của người dân. Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2025 đã đưa vấn đề hỗ trợ nước sinh hoạt bao gồm hỗ trợ nước sinh hoạt phân tán và hỗ trợ nước sinh hoạt tập trung là một trong những trọng điểm.
  • Kinh nghiệm giữ rừng của người Tày Lạng Sơn
    Thôn Đông Đằng, xã Bắc Quỳnh (Bắc Sơn, Lạng Sơn) nằm cạnh một rừng nghiến cổ thụ xanh mướt. Bao đời nay, bằng tấm lòng yêu rừng, giữ rừng của người dân nơi đây, hàng trăm gốc nghiến quý giá vẫn giữ nguyên vẹn, sừng sững như minh chứng sống cho những thăng trầm, đổi thay trên vùng đất cách mạng Bắc Sơn.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO