Quảng Trị: Sẽ xử phạt các trường hợp xây nhà trái phép cạnh cao tốc Bắc - Nam

Tiến Nhất| 17/03/2022 12:36

Trước thông tin tuyến cao tốc Bắc - Nam sắp triển khai sẽ đi qua địa phương, nhiều hộ dân ở địa bàn huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) đã xây dựng các hạng mục nhà cửa, chuồng trại, trồng thêm cây… để chờ đền bù.

Gần đây, dọc tuyến đường Hồ Chí Minh, đoạn qua các huyện Vĩnh Linh, Cam Lộ, Gio Linh - những vị trí dự kiến sẽ thực hiện dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông tỉnh Quảng Trị đã xuất hiện các công trình, vườn cây bất thường.

Tại các xã Vĩnh Hà, Vĩnh Khê, thị trấn Bến Quan (huyện Vĩnh Linh) đã xuất hiện nhiều căn nhà mới xây dựng không móng, không sắt thép. Đặc biệt, trên đất lâm nghiệp đang trồng cây tràm, cây cao su cũng mọc lên không ít căn nhà trái phép. Ngoài các công trình như nhà cửa, chuồng trại chăn nuôi, người dân còn trồng một số loại cây ở các vị trí mà cơ quan chức năng vừa cắm tạm các cột mốc đỏ.

a1-1-.jpg
Tình trạng xuất hiện các công trình trái phép xây dựng để chờ đền bù xuất hiện tại các xã, thị trấn ở huyện Vĩnh Linh

Lý do của tình trạng này là bởi nhiều người dân có đất rừng đang nằm trong quy hoạch dự án xây dựng tuyến cao tốc Bắc - Nam (đoạn qua Vạn Ninh - Cam Lộ) trông chờ đền bù khi nhà nước thu hồi đất, giải phóng mặt bằng để triển khai dự án.

Để chấn chỉnh, chính quyền đã kiểm tra, lập biên bản, và kiên quyết nói không với việc đền bù các công trình vi phạm khi thực hiện dự án. Tuy nhiên, không ít người dân vẫn lén lút tiếp tục trồng xây, xây nhà…

Riêng tại xã Vĩnh Hà, thống kê đến ngày 7/3, trên địa bàn có 12 hộ gia đình cơi nới mở rộng diện tích chuồng trại, tường rào; 7 hộ trồng thêm cây trên phạm vi xây dựng cao tốc. Còn ở thị trấn Bến Quan, thống kê đến ngày 7/3 thì có 18 hộ cơi nới nhà cửa, xây dựng chuồng trại, trồng thêm cây cối trong khu vực đơn vị tư vấn đã khảo sát để thực hiện dự án.

Ông Dương Đình Quang, Chủ tịch UBND thị trấn Bến Quan cho biết, sau khi địa phương đi kiểm tra, lập biên bản đối với các trường hợp vi phạm, thì “có hộ dừng, có hộ tiếp tục xây dựng. Có hộ xây dựng cả ngày lẫn đêm”.

a2(2).jpg
Dù địa phương đã kiểm tra nhắc nhở, tuy nhiên người dân vẫn lén lút trồng cây, xây nhà

Không chỉ ở xã Vĩnh Hà, thị trấn Bến Quan, mà đi dọc tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn qua huyện Vĩnh Linh, ở những nơi xác định sơ bộ vị trí thực hiện dự án đường cao tốc, không khó bắt gặp các công trình mới được xây dựng và các vườn cây vừa được trồng.

Được biết, dự án đường cao tốc Bắc - Nam đi qua địa bàn Vĩnh Linh đã được UBND tỉnh Quảng Trị chỉ đạo thống nhất hướng tuyến. Dự án đi qua thuộc địa giới hành chính của 5 xã, thị trấn với chiều dài 14,4km đã được cơ quan chức năng thống nhất hướng tuyến và các nội dung liên quan đến công tác khảo sát thiết kế công trình.

Ông Lê Văn Năm, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Vĩnh Linh cho hay, đơn vị đã tham mưu UBND huyện Vĩnh Linh kiểm tra, có công văn hỏa tốc chỉ đạo các địa phương kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền. Đồng thời vận động nhân dân không xây dựng trên đất chưa được cho phép và sử dụng đất sai mục đích để hưởng lợi.

Huyện đã đề nghị các địa phương giải thích rõ với người dân nếu trồng cây, xây dựng công trình sai quy định, sẽ căn cứ pháp luật để xử phạt, buộc phục hồi lại nguyên trạng và không được đền bù về sau.

a3(2).jpg

Việc xây dựng các hạng mục trái phép chờ đền bù còn xảy ra ở huyện Gio Linh

Trao đổi về vấn đề nay, ông Lê Đức Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị nhấn mạnh rằng, đây là công trình trọng điểm của quốc gia, nên cần sự đồng thuận của người dân để dự án triển khai thuận lợi. Việc người dân xây dựng các công trình trái phép trên phạm vi đơn vị tư vấn đã khảo sát để thực hiện dự án, tỉnh đã có văn bản, đề nghị không chỉ huyện Vĩnh Linh, mà huyện Gio Linh, Cam Lộ tăng cường công tác kiểm tra, xử lý.

Theo ông Tiến, trước mắt sẽ vận động người dân ủng hộ chủ trương thực hiện dự án cao tốc. Nếu các hộ dân cố tình vi phạm, sẽ kiên quyết không đền bù, và căn cứ vào quy định của pháp luật để có biện pháp xử lý phù hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Trị: Sẽ xử phạt các trường hợp xây nhà trái phép cạnh cao tốc Bắc - Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO