Quảng Trị phối hợp công tác quy hoạch với các tỉnh của Lào

Tiến Nhất| 29/04/2022 08:28

(TN&MT) - Ngày 29/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị) đã diễn ra hội nghị phối hợp công tác quy hoạch giữa tỉnh Quảng Trị (Việt Nam) và các tỉnh Salavan, Savannakhet (Lào), Công ty Sakae Holdings (Singapore).

Thực hiện Biên bản nội dung phiên làm việc chính thức của đoàn công tác cấp cao tỉnh Quảng Trị với tỉnh Savanakhet (ngày18/2/2022) và tỉnh Salavan (ngày 20/02/2022), Ban Thường vụ Tỉnh ủy tỉnh Quảng Trị đã thành lập Tổ công tác của tỉnh Quảng Trị nghiên cứu các cơ chế, chính sách đặc thù để tham mưu việc phối hợp với hai tỉnh Savannakhet và Salavan, đề xuất Chính phủ hai nước xây dựng Khu kinh tế thương mại xuyên biên giới.

Dự kiến tháng 6/2022, Tổ công tác sẽ hoàn thành sơ bộ “Đề án Khu kinh tế Thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo - Đen-sa-vẳn” để làm việc với các bộ, ngành Trung ương xin ý kiến; sau đó sẽ trao đổi với tỉnh Savannakhet để thống nhất các nội dung có liên quan; phấn đấu trình Chính phủ và Phân ban Việt Nam- Lào, hai nước trong tháng 8/2022.

Tháng 2/2022, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị Lê Quang Tùng đã tham gia đoàn công tác của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc làm việc tại Singapore. Tại chuyến công tác, Chủ tịch Công ty Sakae Holdings Douglas Foo đã đồng ý tài trợ để các công ty tư vấn Singapore hỗ trợ các tỉnh Savannakhet, Salavan xây dựng quy hoạch phát triển trong thời gian tới.

b-.jpg

Hội nghị phối hợp công tác quy hoạch giữa tỉnh Quảng Trị và các tỉnh Salavan, Savannakhet (Lào), Công ty Sakae Holdings (Singapore).

Tổ công tác Quảng Trị đã làm việc với đơn vị tư vấn Sakae Holding – Surbana Jurong để xây dựng kế hoạch triển khai hỗ trợ hai tỉnh, trong đó, dự kiến tháng 5/2022 sẽ có đoàn công tác của các đơn vị tư vấn sang làm việc với hai tỉnh.

Tại hội nghị, đại diện hai tỉnh Savannakhet, Salavan đề xuất đơn vị tư vấn Singapore các lĩnh vực, dự án ưu tiên xúc tiến đầu tư tại địa phương, các chính sách ưu đãi của tỉnh và Nhà nước Lào; thông tin cho đơn vị tư vấn về cơ hội mới từ tuyến đường sắt Vientiane - Boten - Côn Minh đi vào vận hành và tuyến đường cao tốc Vientiane - Pakse sắp triển khai.

Đại diện Liên danh Công ty Sakae Holdings - Surbana Jurong khẳng định sẽ tiếp cận, xem xét các lợi thế quốc gia để thực hiện định vị cấp cao và đưa ra các quy hoạch thực tế, phù hợp với các điều kiện tự nhiên, kinh tế xã hội của các tỉnh Savannakhet, Salavan.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị, ông Hà Sỹ Đồng đề nghị các bên sẽ tiếp tục trao đổi thống nhất nội dung Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác về lập kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội sẽ ký giữa Ủy ban chính quyền tỉnh Salavan, Savannakhet và Sakae Corporate Advisory, Surbana Jurong; Các bên sẽ tiếp tục trao đổi thông tin chuẩn bị cho chuyến làm việc của tư vấn tại tỉnh Salavan, Savannakhet để ký MOU và triển khai các nội dung liên quan; Quảng Trị sẽ tiếp tục khâu nối, hỗ trợ 2 tỉnh Savannakhet, Salavan và các doanh nghiệp Singapore, doanh nghiệp Việt Nam trong xúc tiến các dự án đầu tư tại hai tỉnh...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Trị phối hợp công tác quy hoạch với các tỉnh của Lào
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO