Quảng Trị lồng ghép tuyên truyền ý thức bảo vệ môi trường cho đồng bào có đạo

Lan Chi | 21/11/2021, 13:43

(TN&MT) - Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong đồng bào có đạo trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã đạt bước phát triển mới trong những năm qua. Để xây dựng và nhân rộng nhiều mô hình điển hình từ phong trào này, vùng đồng bào có đạo trong tỉnh đã nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.

Đáng chú ý, vào năm 2017, huyện Cam Lộ (tỉnh Quảng Trị) đã ra mắt mô hình “Phật giáo Cam Lộ tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc và xây dựng nông thôn mới” với sự đồng thuận của gần 1.000 tăng ni, phật tử trên địa bàn; cùng thống nhất ký kết thực hiện tốt chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và hiến chương của Giáo hội.

Để thực hiện hiệu quả mô hình này, trong những ngày rằm, kỳ lễ trọng, các cơ sở tôn giáo và chức sắc, trụ trì luôn lồng ghép tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho bà con giáo dân, phật tử tránh xa mê tín dị đoan, có ý thức bảo vệ môi trường, phòng tránh các tai, tệ nạn xã hội.

Phát huy vai trò của đồng bào tôn giáo trong bảo vệ môi trường

Bên cạnh đó, các tổ chức tôn giáo đã thực hiện công tác bảo vệ môi trường bằng các hoạt động cụ thể. Nhiều chức sắc, chức việc trong các buổi lễ tôn giáo đã nhắc nhở, vận động tín đồ thực hiện nếp sống văn minh, không đốt tiền và giấy áo vàng mã, hạn chế sử dụng túi ni lon, chai nhựa.

Đồng thời, các tổ chức tôn giáo cũng cùng với Mặt trận và các tổ chức đoàn thể các cấp thực hiện các phong trào “Ngày Chủ nhật xanh, khu dân cư tự quản về bảo vệ môi trường”, “Đường hoa yêu thương”, “Đường hoa xóm đạo”.

Bài liên quan
  • Nhân rộng các mô hình phối hợp bảo vệ môi trường đô thị, khu dân cư của Phật giáo
    (TN&MT) - Trong việc triển khai các cam kết của chương trình Phối hợp giữa Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Bộ TN&MT và 40 tổ chức tôn giáo về bảo vệ môi trường, giảm nhẹ rủi ro thiên tai và ứng phó biến đổi khí hậu, Phật giáo được ghi nhận có nhiều mô hình phù hợp đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần làm thay đổi thái độ, hành vi, thói quen của chức sắc, nhà tu hành, Phật tử và người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Nét đặc trưng Lễ hội thờ Thần nước vùng đất Tiền Bạt
Người dân vùng đất Tiền Bạt, phường Thạch Quý, thành phố Hà Tĩnh coi lễ hội ở Miếu Đôi rất quan trọng, có tác động không nhỏ đến sự an cư của làng. Bởi vậy, trong nghi lễ thờ thần nước, với quan niệm “đất có thổ công, sông có hà bá”, lễ cầu mưa là một trong những tín ngưỡng đặc trưng.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO