Quảng Trị: Lễ đón nhận và truy điệu hài cốt liệt sỹ Việt Nam hy sinh tại Lào

10/05/2018 16:47

(TN&MT) -  Ngày 10/5, tại Nghĩa trang Liệt sỹ quốc gia Đường 9, tỉnh Quảng Trị tổ chức đón nhận, truy điệu và an táng 21 hài cốt liệt sỹ và một mộ tập thể là...

 

(TN&MT) -  Ngày 10/5, tại Nghĩa trang Liệt sỹ quốc gia Đường 9, tỉnh Quảng Trị tổ chức đón nhận, truy điệu và an táng 21 hài cốt liệt sỹ và một mộ tập thể là quân tình nguyện, chuyên gia Việt Nam hy sinh tại nước bạn Lào. Số hài cốt liệt sỹ này được cán bộ, chiến sĩ Đội Quy tập hài cốt liệt sỹ của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Trị tìm kiếm, cất bốc trong mùa khô năm 2017-2018 tại tỉnh Savannakhet (Lào).

Thực hiện biên bản ghi nhớ về kế hoạch tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ mùa khô năm 2017-2018 giữa Ban công tác đặc biệt 2 tỉnh: Savanakhet (Lào) và Quảng Trị (Việt Nam), Đội Quy tập hài cốt liệt sỹ 584 thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Trị đã phối hợp với chính quyền địa phương nước bạn Lào, thông qua các thông tin, tài liệu thu thập được để triển khai lực lượng tìm kiếm, cất bốc trên địa bàn 10 huyện của tỉnh Savanakhet.

Anh 2 (31)

Đến ngày 9/5/2018, đơn vị đã cất bốc, quy tập được 21 mộ liệt sỹ và một mộ tập thể, đưa về Việt Nam. Đúng 6h sáng ngày 10/5, tại cầu Xà Ợt cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo – Đensavan đã diễn ra lễ bàn giao 21 hài cốt liệt sỹ và 1 mộ tập thể cho UBND tỉnh Quảng Trị. Lễ bàn giao, đón nhận được tổ chức trang nghiêm, trước sự chứng kiến của đông đảo cán bộ, nhân dân tỉnh Quảng Trị và tỉnh Savannakhet. Việc làm này một lần nữa khẳng định trách nhiệm của Chính phủ Việt Nam - Lào nói chung và  Đảng bộ, chính quyền, nhân dân 2 tỉnh Quảng Trị - Savannakhet đối với những người đã hy sinh vì nghĩa lớn, vì độc lập dân tộc, hạnh phúc của nhân dân. Đây là đợt thứ 32 tỉnh Quảng Trị đón nhận hài cốt liệt sỹ quân tình nguyện, chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Lào về nước kể từ năm 1993.

Trong không khí trang trọng và linh thiêng, đón các anh về với quê hương, đông đảo lãnh đạo, cán bộ, chiến sỹ và nhân dân trên địa bàn đã dành phút mặc niệm tưởng nhớ và tri ân sâu sắc tới các anh hùng liệt sỹ đã ngã xuống vì độc lập tự do, vì hạnh phúc của nhân dân.

Anh 4 (10)

Phát biểu tại buổi lễ, ông Mai Thức, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị đánh giá cao tình hữu nghị trong sáng, thủy chung, truyền thống đoàn kết đặc biệt giữa 2 nước Việt-Lào và sự giúp đỡ vô tư, chí tình của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Savanakhet, CHDCND Lào.

Tiếp nối truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, tỉnh Quảng Trị sẽ thay mặt cả nước chăm sóc chu đáo hơn nữa các phần mộ liệt sỹ đang yên nghỉ trên địa bàn, cũng như củng cố, tăng cường gắn bó mối quan hệ keo sơn hơn nữa với nước bạn Lào; tăng cường hơn nữa công tác tìm kiếm, quy tập, cất bốc các hài cốt liệt sỹ còn lại trên đất Quảng Trị, cũng như nước bạn Lào…

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Trị: Lễ đón nhận và truy điệu hài cốt liệt sỹ Việt Nam hy sinh tại Lào
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO