Quảng Trị: Lâm tặc đột nhập rừng thiêng đốn hạ 5 cây gỗ quý

16/11/2017 00:00

Ngày 16/11, cơ quan Kiểm lâm huyện Hướng Hóa cho biết, đang phối hợp với các đơn vị để điều tra, làm rõ vụ phá rừng. Sau khi phát hiện nhiều cây gỗ hương trong rừng thiêng bị đốn hạ, cơ quan chức năng đã mật phục và bắt được đối tượng chở gỗ hương ra ngoài.

Theo cơ quan kiểm lâm, 5 cây gỗ hương với đường kính lớn nhất 0,5m, thuộc nhóm 1, quý hiếm 2A ở rừng thôn Cu Rông, xã A Xing (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) đã bị lâm tặc đốn hạ trong tháng 10/2017.

Năm cây gỗ hương này được đánh giá là những cây gỗ cuối cùng có tuổi thọ trên 50 năm còn sót lại.

Địa điểm 5 cây gỗ hương bị phá thuộc "rừng ma" của người dân. Khu rừng này là nơi chôn cất người chết của một dòng họ, nhưng do địa phương quản lý. Tuy nhiên, do phong tục của đồng bào, nên cán bộ kiểm lâm cũng không tự ý vào ra được.

Số gỗ hương bị cơ quan chức năng thu giữ
Số gỗ hương bị cơ quan chức năng thu giữ

Trong tối ngày 16 và 29/10, sau khi có tin báo, lực lượng kiểm lâm, Công an và UBND xã A Xing đã kiểm tra tại khu vực rừng thôn Cu Rông và phát hiện 5 cây gỗ hương lớn bị chặt hạ.

Chốt chặn phía bên ngoài, cơ quan chức năng bắt được 1 đối tượng chở theo khúc gỗ hương lớn vào ngày 9/11. Hiện toàn bộ số gỗ này đã được đưa về Hạt Kiểm lâm huyện Hướng Hóa với tổng khối lượng hơn 4m3 gỗ.

Cán bộ kiểm lâm huyện Hướng Hóa cho biết, do phát hiện vụ việc từ sớm, nên các đối tượng lâm tặc chỉ tẩu tán được vài phách gỗ hương, số còn lại bị lực lượng chức năng thu giữ.

Hiện tại, UBND huyện Hướng Hóa đã có công văn, yêu cầu các đơn vị liên quan phối hợp để làm rõ vụ việc.

Theo Dân trí

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Trị: Lâm tặc đột nhập rừng thiêng đốn hạ 5 cây gỗ quý
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO