Quảng Trị: Kiểm tra, đánh giá trách nhiệm các đơn vị liên quan để xảy ra sự cố cá chết tại hồ Đại An

Bài & ảnh: Tiến Nhất| 25/11/2019 19:38

(TN&MT) - Ngày 25/11, ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đã ký ban hành Công văn số 5436/UBND-MT gửi UBND TP.Đông Hà về việc tổ chức vận hành công trình hồ Đại An sau sự cố cá chết gây ô nhiễm hồi đầu tháng 11/2019.

 

Sự cố cá chết gây ô nhiễm hồ Đại An vừa xảy ra hồi đầu tháng 11/2019

Cụ thể, UBND tỉnh Quảng Trị  đề nghị UBND TP.Đông Hà tổ chức kiểm tra, đánh giá trách nhiệm của các đơn vị liên quan để xảy ra sự cố cá chết gây ô nhiễm môi trường tại hồ Đại An vừa qua. Đồng thời, chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan tăng cường công tác quản lý chất lượng nước hồ bằng cách xây dựng quy trình và tổ chức vận hành thường xuyên, hiệu quả các công trình của hồ Đại An như: hệ thống tách nước thải, hệ thủy sinh, hệ thống bơm nước, quy trình tháo nước; quy định rõ trách nhiệm của các đơn vị, bố trí kinh phí, phương tiện vận hành để đảm bảo chất lượng nước của hồ Đại An.

Trước đó, như tin đã đưa, sáng 7/11, tại  hồ chứa nước Đại An (TP. Đông Hà) đã xuất hiện tình trạng hàng tấn cá chết hàng loạt nổi trắng mặt hồ, kèm mùi hôi thối.

Hồ Đại An là một trong các hồ nội thị để điều hòa nước mặt của TP. Đông Hà

Ngay sau khi Báo TN&MT phản ánh thông tin, UBND tỉnh Quảng Trị đã có công văn giao Sở TN&MT tỉnh Quảng Trị chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, UBND TP. Đông Hà và các cơ quan liên quan kiểm tra, tìm nguyên nhân, trách nhiệm và có giải pháp ngăn chặn tình trạng cá chết ở hồ Đại An.

Đến ngày 15/11, Sở TN&MT tỉnh Quảng Trị có báo cáo số 3730/BC-STNMT gửi UBND tỉnh này về việc nhận định nguyên nhân cá chết ở hồ Đại An, TP. Đông Hà. Nguyên nhân cá chết được Sở xác định do thiếu ô xy nghiêm trọng. Việc sụt giảm ô xy được nhận định hệ thống thu gom nước đổ vào hồ không tách được hoàn toàn nước thải với nước mưa, nên một phần nước thải đô thị trong lưu vực vẫn đổ vào hồ làm suy giảm chất lượng nước hồ. Đặc biệt các chất gây ô nhiễm NH4+ và NO2- có trong nước thải đã tiêu thụ nhiều ô xy hòa tan của nước hồ.

Đến nay, sau gần 20 ngày xảy ra sự việc, kể từ khi hệ thống bơm nước tại hồ hoạt động trở lại, khu vực này đã không còn xuất hiện hiện tượng cá chết, gây ô nhiễm môi trường làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân như trước. 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Trị: Kiểm tra, đánh giá trách nhiệm các đơn vị liên quan để xảy ra sự cố cá chết tại hồ Đại An
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO