Quảng Trị: Hàng trăm người tham gia diễn tập phòng chống lụt bão quy mô lớn

Tiến Nhất | 15/09/2022 07:24

(TN&MT) - Ngày 14/9, tại huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) đã diễn ra cuộc diễn tập phòng chống lụt bão - tìm kiếm cứu nạn (PCLB-TKCN) năm 2022.

Đợt diễn tập PCLB-TKCN huyện Vĩnh Linh lần này được chia thành 2 cấp huyện và xã. Nội dung diễn tập gồm 2 giai đoạn: Vận hành cơ chế cấp huyện và cấp xã; diễn tập thực binh. Địa điểm diễn tập tại thôn Hiền Lương (xã Hiền Thành) và thôn Huỳnh Xá Hạ (xã Vĩnh Sơn). Đợt diễn tập đã huy động sự tham gia hàng trăm cán bộ, chiến sĩ thuộc Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Bộ đội Biên phòng, Công an tỉnh, lực lượng dân quân, người dân các xã, thị trấn cùng với hệ thống trang thiết bị đáp ứng yêu cầu diễn tập. Đây được xem là đợt diễn tập có quy mô lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn huyện Vĩnh Linh.

1-.jpg

Nội dung diễn tập gồm 2 giai đoạn: Vận hành cơ chế cấp huyện và cấp xã; diễn tập thực binh

2-.jpg

Lực lượng vũ trang tham gia diễn tập

Tình huống giả định được đặt ra là tình hình bão lũ có nguy cơ xảy ra trên diện rộng gây nhiều thiệt hại nặng nề. Ban chỉ huy PCLB - TKCN cấp huyện, xã tổ chức các hội nghị đánh giá tình hình, tổng hợp ý kiến tham mưu, đề xuất của các ban, ngành, lực lượng phối hợp xử trí các tình huống khi có thiên tai theo đúng nguyên tắc: “Đảng lãnh đạo, chính quyền điều hành, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể làm tham mưu. Bám sát theo phương châm “4 tại chỗ” và “3 sẵn sàng”, tích cực, chủ động phòng ngừa là chính”.

3-.jpg

Tham gia cứu tài sản và tính mạng người dân khi bão đổ bộ

4-.jpg

Đưa người bị thương đi cấp cứu

Trong thực hành các nội dung diễn tập, phần thực binh xử trí các tình huống: Thông tin, tuyên truyền, cảnh báo, chằng chống nhà cửa, di dời, sơ tán Nhân dân đến nơi an toàn được tổ chức nhanh, gọn. Phần ứng cứu sập đổ công trình, nhà cửa, cứu hộ, cứu nạn trên sông đã thể hiện công tác phối hợp hiệp đồng, xử lý hết sức nhịp nhàng, khẩn trương, nhanh chóng của các lực lượng giúp người dân di dời khỏi nơi nguy hiểm, đồng thời tổ chức cứu người và cứu vớt tài sản, khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra, bảo đảm an toàn về mọi mặt.

5.jpg
Lực lượng Công an tham gia ứng cứu người dân khi mưa lớn gây ngập lụt
6-.jpg

Ứng cứu người dân gặp nạn do mưa lũ

7-.jpg

Lực lượng y tế tham gia cấp cứu người gặp nạn

8.jpg
Cứu vớt người dân gặp nạn do mưa lũ sau bão

Phát biểu bế mạc diễn tập, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng nhấn mạnh: Trước tình hình biến đổi khí hậu, thời tiết diễn biến phức tạp, khó lường như hiện nay, để chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hai do thiên tai gây ra, công tác diễn tập PCLB-TKCN là việc làm vô cùng cấp thiết, quan trọng đối với cấp ủy, chính quyền các cấp, lực lượng vũ trang và toàn thể nhân dân trên địa bàn tỉnh nói chung và huyện Vĩnh Linh nói riêng.

9-.jpg

Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị tặng quà động viên các cá nhân, tập thể hoàn thành đợt diễn tập quy mô lớn

Thành công của cuộc diễn tập lần này đã thể hiện rõ sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền địa phương; vai trò tham mưu của cơ quan quân sự, công an và các phòng, ban trong thực hành làm công tác chuẩn bị và ứng phó các tình huống thiên tai sát với tình hình thực tiễn của địa phương.

10-.jpg

Ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị phát biểu bế mạc diễn tập

Đây là cơ sở để huyện Vĩnh Linh tiếp tục tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, ngành và người dân trong phòng, chống thiên tai, phát huy được phương châm “4 tại chỗ” và “3 sẵn sàng” nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại khi có tình huống bão lũ xảy ra, góp phần giữ vững ổn định chính trị trong mọi thời điểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Trị: Hàng trăm người tham gia diễn tập phòng chống lụt bão quy mô lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO