Quảng Trị: Đưa tất cả tàu thuyền đến nơi tránh trú bão an toàn

Tiến Nhất| 07/10/2021 12:27

(TN&MT) - Trước ảnh hưởng của có khả năng mạnh lên thành bão, tỉnh Quảng Trị đã có Công điện tuyệt đối không cho tàu thuyền ra khơi từ 19 giờ ngày 6/10 và hoàn thành sắp xếp tàu thuyền đến nơi tránh trú an toàn trước 12 giờ ngày 7/10

 Trước đó, Quảng Trị đã có lệnh nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi vào tối 6/10

Tỉnh cũng đề nghị các địa phương cùng lực lượng chức năng tổ chức kiểm tra, kêu gọi, hướng dẫn các phương tiện tàu thuyền còn hoạt động trên biển thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm, về nơi trú tránh an toàn; rà soát kỹ, kiên quyết không để tàu thuyền neo đậu tại vùng không an toàn; hướng dẫn việc neo đậu, chằng neo và có phương án đảm bảo an toàn về người, phương tiện tại nơi tránh trú... việc sắp xếp tàu thuyền vào các nơi neo đậu, tránh trú đảm bảo an toàn trên địa bàn tỉnh hoàn thành trước 12 giờ ngày 7/10/2021.

Chủ động rà soát, chuẩn bị sẵn sàng các phương án ứng phó trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp ứng với các hình thế mưa lớn, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất có thể xảy ra, trong đó lưu ý chỉ đạo công tác đảm bảo an toàn các tuyến đê biển xung yếu hoặc đang thi công; triển khai tiêu úng bảo vệ sản xuất nông nghiệp, khu vực trũng thấp, khu đô thị và khu công nghiệp; chỉ đạo khẩn trương thu hoạch diện tích lúa, hoa màu và diện tích nuôi trồng thủy sản.

Triển khai kiểm tra, rà soát nhà ở không an toàn, các khu dân cư ven sông, suối, ngoài bãi sông, khu vực có nguy cơ ngập lụt, sạt lở đất, lũ quét, nguy cơ sạt lở bãi thải tại các công trình điện gió đang thi công; sẵn sàng phương án sơ tán dân tại các khu vực có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt sâu, lũ quét, sạt lở đất đến nơi an toàn.

Rà soát, bố trí lực lượng kiểm soát, hướng dẫn giao thông các khu vực ngập lụt, chia cắt; kiên quyết không cho người, phương tiện đi qua những khu vực ngập sâu, nước chảy xiết, nơi dễ sạt lở đất…; sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính khi xảy ra mưa lớn.

Kiểm tra, rà soát, sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn các hồ chứa và hạ du, đặc biệt là các hồ chứa thủy điện nhỏ, hồ thủy lợi xung yếu; bố trí lực lượng thường trực để vận hành điều tiết và sẵn sàng xử lý các tình huống có thể xảy ra.

Kiểm tra công tác dự trữ lương thực, các mặt hàng thiết yếu ở cấp cơ sở, nhất là ở những địa phương dễ bị cô lập, chia cắt do bão lũ; chỉ đạo Nhân dân dự trữ lương thực, các nhu yếu phẩm đảm bảo sinh hoạt từ 7 - 10 ngày để chủ động trong công tác ứng phó với diễn biến bão, mưa lũ kéo dài...

Dự báo từ ngày 6-8/10, trên địa bàn Quảng Trị có khả năng xuất hiện đợt mưa rất lớn. Do đó trên các sông có khả năng xuất hiện một đợt lũ, mực nước đỉnh lũ trên các sông có khả năng lên mức từ báo động 2 đến báo động 3, có nơi trên báo động 3; nguy cơ xảy ra lũ cục bộ, lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập úng ở vùng thấp trũng, ngập cục bộ tại các khu đô thị.

Hiện tất cả chủ của 2.312 tàu thuyền với 7.163 thuyền viên đã nhận được thông tin và hướng di chuyển của áp thấp nhiệt đới để phòng tránh, di chuyển về nơi neo đậu an toàn. Các địa phương khẩn trương vận động, hỗ trợ người dân thu hoạch hoặc bảo vệ hơn 345 ha lúa, trên 7.800 ha sắn, 1.100 ha rau màu, 4.000 ha cà phê...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Trị: Đưa tất cả tàu thuyền đến nơi tránh trú bão an toàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO