Quảng Trị: Doanh nghiệp dừng thu mua, địa phương kêu gọi “giải cứu” ớt cho bà con nông dân

20/05/2018 08:26

(TN&MT) -  UBND huyện Cam Lộ (Quảng Trị) vừa có văn bản số 213/UBND-NN gửi các ban ngành, đoàn thể của huyện và UBND các xã Cam Thủy, Cam Tuyền, Cam Hiếu và thị...

 

(TN&MT) -  UBND huyện Cam Lộ (Quảng Trị) vừa có văn bản số 213/UBND-NN gửi các ban ngành, đoàn thể của huyện và UBND các xã Cam Thủy, Cam Tuyền, Cam Hiếu và thị trấn Cam Lộ để kêu gọi "giải cứu" ớt cho người dân địa phương sau khi một công ty dừng thu mua sản phẩm như cam kết.

Thực hiện biên bản ghi nhớ số 02/BBGN ngày 26/10/2017 giữa Công ty CP Đầu tư Quốc tế Thiên An (gọi tắt là Công ty Thiên An) và UBND huyện Cam Lộ về việc liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm ớt quả trên địa bàn, vụ đông xuân năm 2017-2018, toàn huyện Cam Lộ triển khai trồng 17,23ha ớt, trong đó có hơn 4ha ớt chỉ thiên và hơn 13ha ớt sừng trâu. Qua thời gian triển khai trồng, cây ớt nhìn chung sinh trưởng và phát triển tốt tại huyện Cam Lộ, tuy nhiên vào thời điểm chín rộ gặp thời tiết nắng hạn và gió Tây Nam khô nóng kéo dài làm cây ớt héo chết, rụng quả ảnh hưởng trên 50% sản lượng quả.

a (1)
Huyện Cam Lộ đang tích cực kêu gọi người dân, doanh nghiệp “giải cứu” ớt giúp bà con nông dân

Đến thời điểm này, Công ty Thiên An không thu mua như cam kết dù UBND huyện Cam Lộ đã nhiều lần yêu cầu thực hiện các nội dung như cam kết. Đồng thời công ty cũng thông báo chính thức dừng thu mua ớt quả cho bà con nông dân và chấp nhận không thu hồi các khoản đầu tư ứng trước của công ty với lý do điều kiện thị trường ớt trong nước gặp nhiều khó khăn.

Trước sự việc này, UBND huyện Cam Lộ đã ra văn bản kêu gọi, vận động các ban ngành đoàn thể, các công ty và nhân dân trên địa bàn tìm kiếm đối tác thu mua, tiêu thụ ớt cho bà con nông dân để giảm bớt thiệt hại. Đồng thời triển khai kế hoạch chuyển đổi cây trồng trên đất trồng ớt và thông báo chính sách hỗ trợ, động viên bà con nông dân.

Qua kêu gọi, đã có hàng chục tấn ớt được "giải cứu", trong đó có một doanh nghiệp đã thu mua được 15 tấn ớt với giá 3.000 đồng/kg, thời gian tới tiếp tục phấn đấu kêu gọi “giải cứu” đạt 12 tấn ớt quả.

Tuy nhiên, theo thông tin từ UBND huyện Cam Lộ, hiện vẫn còn hàng tấn ớt quả đang chín giữa vườn vẫn đang chờ giải cứu và hàng chục tấn ớt quả sẽ chín trong thời gian tới.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Trị: Doanh nghiệp dừng thu mua, địa phương kêu gọi “giải cứu” ớt cho bà con nông dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO