Quảng Trị đề xuất Trung ương hỗ trợ xây dựng hạ tầng khu vực cửa khẩu

Tiến Nhất| 08/05/2022 11:44

Việc nâng cấp, đầu tư cơ sở hạ tầng hệ thống các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, đặc biệt là 2 cửa khẩu quốc tế: Lao Bảo và La Lay có ý nghĩa đặc biệt quan trọng thúc đẩy nền kinh tế Quảng Trị phát triển nhanh, bền vững và củng cố quốc phòng an ninh cũng như tăng cường giao lưu, thông thương với các nền kinh tế khu vực trong những năm tới.

anh-2-.jpg
Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo (Quảng Trị)

Mới đây nhất, ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Biên giới Việt Nam - Lào tỉnh Quảng Trị cho biết: Tỉnh Quảng Trị có đường biên giới đất liền tiếp giáp với hai tỉnh Savnanakhet và Salavan (Lào) với tổng chiều dài hơn 187 km, có hai cửa khẩu quốc tế Lao Bảo và La Lay, là cầu nối giao thông quan trọng kết nối miền trung Việt Nam với các tỉnh của Lào và các nước trên tuyến Hành lang kinh tế Đông Tây, có vị trí chiến lược quan trọng về quốc phòng, an ninh. Ngoài ra, tỉnh còn có 4 cặp cửa khẩu phụ gồm: Tà Rùng - La Cồ, Cheng - Bản Mày, Thanh - Đenvilay, Cóc - A Xóc và 6 lối mở tạm thời biên giới.

Theo ông Đồng, hơn 2 năm gần đây, mặc dù tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tuy nhiên nhờ thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp thực hiện thủ tục thông quan đối với hàng hóa xuất nhập khẩu (XNK), người và phương tiện vận tải xuất nhập cảnh (XNC) và với lợi thế thuận lợi về kết nối giao thông, nên kim ngạch XNK, XNC qua cửa khẩu quốc tế Lao Bảo và La Lay không ngường tăng trưởng. Tại cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, Kim ngạch XNK năm 2021 ước đạt 474,424 triệu USD, tăng +43,83% so với năm 2020, đến 25/4/2022, kim ngạch XNK ước đạt 159,841 triệu USD; tại cửa khẩu quốc tế La Lay kim ngạch XNK ước đạt 56,73 triệu USD tăng 29% so với năm 2020, trong 4 tháng đầu năm 2022, kim ngạch XNK ước đạt 24,5 triệu USD...

Với vị trí, vai trò và tầm quan trọng của hai cửa khẩu quốc tế Lao Bảo và La Lay. Tỉnh Quảng Trị mong muốn được Chính phủ tiếp tục quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng cho khu vực cửa khẩu; các lực lượng chức năng phối hợp với phía Lào tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất trong lĩnh vực XNK, XNC cho hàng hóa, người, phương tiện qua cửa khẩu theo hướng văn minh, hiện đại, góp phần quan trọng thúc đẩy hợp tác, phát triển trong thời gian tới. Cùng với đó, tiếp tục thu hút đầu tư từ các doanh nghiệp, dân cư đến làm ăn, sinh sống, từng bước xây dựng thành những khu kinh tế cửa khẩu nhộn nhịp, nâng cao đời sống cư dân khu vực biên giới.

Quảng Trị hiện có cửa khẩu phụ Cóc (huyện Đakrông) kết nối với huyện Sa muồi (Salavan), cửa khẩu phụ Tà Rùng (huyện Hướng Hóa) kết nối với huyện Sê Pôn, (Savannankhet). Việc mở cửa khẩu phụ Cóc - A Xóc đã tạo điều kiện cho hoạt động qua lại, thăm thân và trao đổi hàng hóa, nông sản của cư dân hai bên biên giới. Vì vậy, việc nâng cấp thành cửa khẩu chính sẽ tạo điều kiện cho phát triển kinh tế, thương mại, luân chuyển hàng hóa qua tỉnh Quảng Trị và hợp tác phát triển của tỉnh Quảng Trị, Salavan và một số tỉnh lân cận.

“Quảng Trị mong muốn được các cơ quan Trung ương thống nhất việc thực hiện trình tự, thủ tục nâng cấp các lối mở tạm thời qua lại biên giới đã đủ điều kiện trở thành lối mở biên giới tiếp giáp các tỉnh của Lào, đồng thời đưa những lối mở này vào quy hoạch tổng thể để có điều kiện nâng cấp cơ sở hạ tầng, phát triển thành các cửa khẩu phụ trong tương lai...”- ông Đồng nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Trị đề xuất Trung ương hỗ trợ xây dựng hạ tầng khu vực cửa khẩu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO