Quảng Trị: Cấp nước sạch cho làng có hơn 40 người chết vì ung thư

28/06/2017 00:00

(TN&MT) - Ngày 28/6, Sở Tài nguyên & Môi trường (TN&MT) Quảng Trị cho biết, vừa có kết quả quan trắc chất lượng nước giếng tại làng Vân Hòa (Triệu Hòa, Triệu Phong) - nơi có nhiều người chết vì bệnh ung thư.

Qua điều tra cho thấy, 98% người dân Vân Hòa dùng nước giếng khoan ở độ sâu từ 12-35m để sinh hoạt. Sở TN&MT Quảng Trị đã lấy 3 mẫu nước giếng của 3 hộ gia đình để kiểm nghiệm.

Kết quả phân tích cho thấy các thông số đều nằm trong giới hạn cho phép. Riêng thông số sắt (Fe) vượt 18,1 lần so với giới hạn của quy định 02:2009/BYT.

Nước sinh hoạt tại thôn Vân Hòa rất bẩn, hôi tanh
Nước sinh hoạt tại thôn Vân Hòa rất bẩn, hôi tanh

Vì thế, cơ quan chức năng Quảng Trị khuyến cáo nếu sử dụng nguồn nước này cho mục đích ăn uống sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe người dân, đặc biệt là các bệnh về đường ruột.

Sở TN&MT Quảng Trị đề nghị chính quyền sở tại hướng dẫn người dân cách xử lý sắt trong nước trước khi sử dụng; đồng thời đề nghị UBND tỉnh này có phương án cấp nước sạch cho người dân.

Được biết, thôn Vân Hòa có 420 hộ với 2.000 nhân khẩu. Trong 10 năm qua, thôn có 41 người chết vì bệnh ung thư, tỉ lệ 0,2%/năm, cao hơn giới hạn chung cả nước là 0,11%/năm.

Thế Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Trị: Cấp nước sạch cho làng có hơn 40 người chết vì ung thư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO