Quảng Trị ban hành kế hoạch về thích ứng với biến đổi khí hậu

Tiến Nhất| 13/11/2019 15:00

(TN&MT) - UBND tỉnh Quảng Trị vừa ban hành kế hoạch số 5244/KH-UBND về việc thực hiện thỏa thuận Paris về biển đổi khí hậu trên địa bàn tỉnh này.

Quảng Trị là tỉnh ven biển miền Trung, được đánh giá là một trong những tỉnh chịu ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu và nước biển dâng. Trong thời gian 10 năm (2018 – 2017), đã có 16 cơn bão gây thiệt hại nặng và 33 cơn bão ảnh hưởng đến Quảng Trị, 50 đợt lũ, 51 đợt lốc, mưa đá, sét… làm chết 53 người, bị thương 250 người, thiệt hại hơn 8.400 tỷ đồng.

Biến đổi khí hậu (BĐKH) đã làm gia tăng các loại hình thiên tai, các vùng thấp, vùng trung du, miền núi như: Cam Lộ, Đakrông, Hướng Hóa chính là những nơi chịu ảnh hưởng lớn nhất bởi các loại hình thiên tai như: lũ quét, lũ ống, sạt lở đất đá và cháy rừng; các huyện ven biển như: Vĩnh Linh, Gio Linh, Triệu Phong, Hải Lăng là những khu vực thường xuyên bị hạn hán và xâm nhập mặn.

Quảng Trị là tỉnh được đánh giá là một trong những tỉnh chịu ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu và nước biển dâng

Theo kịch bản BĐKH và nước biển dâng cho Việt Nam năm 2016 của Bộ TN&MT, vào giữa thế kỷ 21 nhiệt độ trung bình năm tỉnh Quảng Trị có khả năng tăng 1,4 độ và 1,9 độ vào cuối thế kỷ 21 (thời kỳ 2080 – 2099) so với thời kỳ cơ sở 1986 – 2005 theo kịch bản RCP4.5.  Theo kịch bản RCP8.5, nhiệt độ trung bình năm của tỉnh Quảng Trị có khả năng tăng 1,9 độ vào giữa thế kỷ và 3,3 độ vào cuối thế kỷ so với thời kỳ cơ sở.

Đối với lượng mưa, theo kịch bản RCP4.5, lượng mưa năm trung bình có khả năng tăng so với thời kỳ cơ sở là 16,6% vào giữa thế kỷ và 20,1% vào cuối thế kỷ 21, theo kịch bản RCP8.5, mức độ tăng là 16,8% vào giữa thế kỷ và và 16,4% vào cuối thế kỷ 21.

Bên cạnh đó, nếu mực nước biển dâng 100cm, khoảng 2,61% diện tích của tỉnh Quảng Trị có nguy cơ bị ngập, trong đó các huyện có nguy cơ ngập cao nhất là Hải Lăng (9,03% diện tích) và Triệu Phong (7,26% diện tích).

Trên quy mô toàn cầu, đang dần hình thành các chính sách về giảm nhẹ phát thải nhà kính (KNK) có thể tạo ra các rào cản mới trong thương mại, năng lượng tái tạo, năng lượng mới có mức phát thải KNK thấp nhưng đòi hỏi đẩu tư lớn và có giá thành cao.

Nếu các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam không có lựa chọn phù hợp, hài hòa chính sách quốc gia với quốc tế, thì không vượt qua được rào cản do không có đủ tiềm lực tài chính và công nghệ để sản xuất ra hàng hóa đủ điều kiện tham gia thị trường hàng hóa cacbon thấp. Đây cũng được xem là thách thức lớn cho Việt Nam nói chung và Quảng Trị nói riêng trong bối cảnh tỉnh đang định hướng phát triển mạnh mẽ các ngành công nghiệp trong những năm tới.

Các hoạt động sản xuất và tiêu thụ năng lượng sẽ tăng cường mạnh mẽ, đặc biệt là trong công nghiệp, giao thông vận tải, phát triển đô thị làm tăng lượng phát thải khí nhà kính trên địa bàn tỉnh. Những thách thức trên đòi hỏi tỉnh Quảng Trị phải có những nỗ lực hơn nữa trong các chính sách, biện pháp tăng cường nhận thức và năng lực ứng phó với BĐKH.

Dự án trồng rừng chống xâm nhập mặn tại Quảng Trị

Mục tiêu của kế hoạch: Cập nhật, thiết lập mới các kế hoạch về thích ứng, giảm nhẹ và đề xuất, triển khai các dự án, nhiệm vụ ưu tiên trong ứng phó với BĐKH, tăng trưởng xanh (TTX) trong giai đoạn hiện nay. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tăng cường về thích ứng, phòng chống thiên tai, giảm phát thải KNK, TTX trong đội ngũ cán bộ các ngành, các cấp, doanh nghiệp và cộng đồng dân cư trên địa bàn tỉnh.

Xác định được các nguồn nhân lực, tài chính để triển khai thực hiện các hoạt động ứng phó với BĐKH, TTX, giảm phát thải KNK và thiết lập được hệ thống giám sát công tác ứng phó  với BĐKH trên địa bàn tỉnh. Rà soát, bổ sung, điều chỉnh các cơ chế chính sách, thúc đẩy cộng động tham gia thích ứng với BĐKH và phát triển theo hướng TTX, giảm nhẹ phát thải KNK, phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh Quảng Trị…

Theo nội dung của kế hoạch, UBND tỉnh Quảng Trị giao Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với Sở KH&ĐT, Sở Tài chính và các Sở, ban ngành liên quan báo cáo tổng hợp nhu cầu kinh phí; thống nhất trình UBND tỉnh xem xét, bố trí ngân sách thực hiện Kế hoạch.

Tổ chức giám sát thực hiện kế hoạch: đánh giá việc triển khai thực hiện nhiệm vụ đề ra trong Kế hoạch; tổng hợp, báo cáo tình hình thực hiện Kế hoạch. Định kỳ trước ngày 31/10 hàng năm hoặc theo yêu cầu đột xuất, tham mưu UBND tỉnh báo cáo Văn phòng Ủy ban Quốc gia về biến đổi khí hậu, Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng các Bộ, ngành liên quan về kết quả thực hiện …

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Trị ban hành kế hoạch về thích ứng với biến đổi khí hậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO