Đầu tư - Tài chính

Quảng Trị: Bàn giao mặt bằng sạch dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ trong tháng 6

Thanh Tùng 26/05/2023 - 22:24

(TN&MT) - Trước thực trạng công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ, đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Trị đang chậm, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng yêu cầu các địa phương của tỉnh phải bàn giao mặt bằng sạch cho Ban Quản lý dự án (QLDA) đường Hồ Chí Minh trong tháng 6.

Chiều 26/5, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng và Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Quảng Trị Lê Thị Lan Hương đã chủ trì cuộc họp để nghe các sở, ngành, địa phương báo cáo tình thực hiện công tác GPMB phục vụ dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ, đoạn qua địa bàn tỉnh.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, hiện nay các địa phương đã hoàn thành công tác bồi thường, chi trả tiền hỗ trợ GPMB được 24,04 km/32,53 km, đạt 73,9%. Hoàn thành GPMB tuyến nhánh tại thị trấn Bến Quan, huyện Vĩnh Linh dài 0,857 km. Bàn giao mặt bằng sạch cho Ban Quản lý dự án (QLDA) đường Hồ Chí Minh được 21,18/32,53 km, đạt 65,1%. Còn 8,49 km chưa bàn giao, trong đó khoảng 6,5 km liên quan đến các hộ dân vào khu tái định cư (TĐC).

Tổng số hộ bị ảnh hưởng, phải TĐC khoảng 437 hộ (Vĩnh Linh 98 hộ; Gio Linh 119 hộ; Cam Lộ 220 hộ). Hiện tại, các địa phương đã di dời được 15/437 hộ tại vị trí khởi công dự án. Dự kiến, tại 3 huyện trên có 10 vị trí TĐC với diện tích khoảng 43,109 ha.

Đối với công tác giải ngân nguồn vốn, kế hoạch vốn năm 2023 là 1.147 tỉ đồng. Tính đến ngày 18/5/2023, các địa phương đã giải ngân được 71,27 tỉ đồng, đạt 6,21%. Cụ thể, huyện Vĩnh Linh giải ngân 55/300 tỉ đồng; Gio Linh 2,44 tỉ đồng; Cam Lộ 13,6 tỉ đồng; Ban Chỉ đạo GPMB tỉnh 0,23 tỉ đồng.

6(1).jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Trần Tuyền

Theo tiến độ yêu cầu của UBND tỉnh, các địa phương phải hoàn thành thiết kế bản vẽ thi công các khu TĐC, lựa chọn nhà thầu triển khai xây dựng chậm nhất trong tháng 4/2023. Tuy nhiên, các địa phương triển khai chưa đáp ứng tiến độ yêu cầu; hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công, đánh giá tác động môi trường chưa hoàn thiện nên đến nay các khu TĐC chưa được phê duyệt. Các địa phương cũng triển khai công tác đánh giá tác động môi trường còn chậm.

Đáng chú ý, công tác GPMB của dự án cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ, đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Trị có thu hồi đất cao su do Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam quản lý với diện tích 414.987,9 m². Ngày 24/5/2023, Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam mới thống nhất chủ trương giao cho Công ty TNHH MTV Cao su Quảng Trị phối hợp với 2 huyện Gio Linh và Vĩnh Linh tiến hành các thủ tục GPMB.

Hiện nay, huyện Vĩnh Linh đã xong công tác đo đạc, kiểm đếm tuy nhiên hồ sơ còn một số điểm chưa đảm bảo nên Công ty TNHH MTV Cao su Quảng Trị chưa ký biên bản. Huyện Gio Linh đang tiến hành đo đạc, kiểm đếm.

Đối với công tác GPMB đoạn qua vị trí nhà máy Công ty Cổ phần Lâm sản Quảng Trị, hiện trạng diện tích đất sử dụng của nhà máy Công ty Cổ phần Lâm sản Quảng Trị là 60.000 m2.

Trên cơ sở bản đồ thu hồi đất phục vụ GPMB thì phần diện tích còn lại của Công ty Cổ phần Lâm sản Quảng Trị có thể lắp đặt thiết bị sản xuất và làm mặt bằng tập kết vật liệu, cũng như sản phẩm sản xuất là khoảng 4,3 ha. Tuy nhiên, do vị trí của thửa đất này nằm giữa hai tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh Đông và tuyến cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ, thuộc phạm vi an toàn hành lang đường bộ nên sẽ hạn chế đến công tác xây dựng các kiến trúc, công trình (khoảng 2 ha). Do đó, gây ảnh hưởng đến công tác sản xuất của đơn vị về lâu dài.

Để tạo điều kiện cho doanh nghiệp không bị gián đoạn việc sản xuất kinh doanh, UBND tỉnh đã chỉ đạo huyện Vĩnh Linh hướng dẫn công ty sử dụng phần diện tích còn lại theo quy định. Về lâu dài, UBND huyện Vĩnh Linh có trách nhiệm chủ trì, phối hợp các sở, ngành hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp trong việc bố trí quỹ đất trong các cụm công nghiệp được quy hoạch trên địa bàn huyện theo quy định khi công ty có nhu cầu đầu tư xây dựng để đảm bảo ổn định sản xuất.

8(1).jpg
Các địa phương phải bàn giao mặt bằng sạch cho Ban QLDA đường Hồ Chí Minh trong tháng 6, Ảnh minh họa: KTĐT

Tại cuộc họp, đại diện các sở, ngành, địa phương và Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đã trao đổi về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện công tác GPMB, xây dựng khu TĐC tại các địa phương. Đồng thời, nêu một số kiến nghị, đề xuất giải pháp để tháo gỡ.

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng nhấn mạnh, theo chỉ đạo của Chính phủ, trong tháng 6, các địa phương phải bàn giao mặt bằng sạch cho Ban QLDA đường Hồ Chí Minh.

Thời gian qua, các sở, ngành, địa phương đã có nhiều nỗ lực trong quá trình triển khai thực hiện dự án. Tuy nhiên, so với yêu cầu đặt ra thì công tác GPMB, giao mặt bằng sạch cho Ban QLDA đường Hồ Chí Minh còn chậm. Vì vậy, để thực hiện công tác GPMB đúng tiến độ, phải làm tốt khâu thủ tục và xây dựng khu TĐC, đồng thời cần chuẩn bị các điều kiện cần thiết để thực hiện đạt hiệu quả.

Chủ tịch UBND tỉnh giao lãnh đạo các huyện chỉ đạo đơn vị chuyên môn rà soát, hoàn thiện hồ sơ, thủ tục cần thiết để trình các sở, ngành liên quan thẩm định, báo cáo UBND tỉnh phê duyệt trong tháng 5 này. Cùng với đó, có phương án cụ thể, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để người dân di dời đến nơi tạm cư, TĐC; bàn giao mặt bằng sạch cho Ban QLDA đường Hồ Chí Minh. Từ nay đến tháng 6 phải thực hiện được trên 85%.

Giao Sở Xây dựng hoàn thiện văn bản hướng dẫn trình tự, các bước triển khai để hướng dẫn các huyện thực hiện. Giao Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát lại các vướng mắc, đề xuất phương án hợp lý để UBND tỉnh kịp thời phê duyệt, cấp phép các mỏ đất đắp, mỏ vật liệu phục vụ các dự án trên địa bàn. Giao Văn phòng UBND tỉnh rà soát, kiểm tra các văn bản, thủ tục liên quan đến dự án được các địa phương, sở, ngành gửi đến để kịp thời trình lên UBND tỉnh xem xét, phê duyệt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Trị: Bàn giao mặt bằng sạch dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ trong tháng 6
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO