Quảng Trị: Bàn giải pháp đầu tư xây dựng công trình Đập ngăn mặn Sông Hiếu

20/09/2017 00:00

(TN&MT) - Ngày 20/9, UBND tỉnh Quảng Trị có buổi làm việc với Ban Quản lý Đầu tư và Xây dựng Thủy lợi 5 (Bộ NN&PTNT)về phương án đầu tư xây dựng công trình Đập...

 

(TN&MT) - Ngày 20/9, UBND tỉnh Quảng Trị có buổi làm việc với Ban Quản lý Đầu tư và Xây dựng Thủy lợi 5 (Bộ NN&PTNT)về phương án đầu tư xây dựng công trình Đập ngăn mặn Sông Hiếu.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, ông Nguyễn Đức Chính phát biểu kết luận cuộc họp
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, ông Nguyễn Đức Chính phát biểu kết luận cuộc họp

Dự án Đập ngăn mặn Sông Hiếu do Ban Quản lý Đầu tư và Xây dựng Thuỷ lợi 5 (Bộ NN&PTNT) làm chủ đầu tư, dự án nằm trong Quy hoạch thủy lợi khu vực miền Trung giai đoạn 2012 – 2020 và định hướng đến năm 2050 trong điều kiện biến đổi khí hậu, nước biển dâng đã được phê duyệt theo Quyết định số 1588/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Theo kế hoạch, dự án sẽ được thực hiện tại địa bàn TP.Đông Hà và huyện Cam Lộ (Quảng Trị), với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 450 tỷ đồng, dự án có nhiệm vụ: Xây dựng đập ngăn mặn sông Hiếu để ngăn mặn, giữ ngọt, tạo nguồn cấp nước sản xuất cho 2.185 ha nông nghiệp và thủy sản, cấp nước sinh hoạt cho 25.000 người dọc hai bờ sông Hiếu. Tạo điều kiện phát triển giao thông cho hai vùng Bắc và Nam sông Hiếu. Duy trì tiêu thoát lũ vùng thượng lưu đập sông Hiếu như hiện tại. Tạo cảnh quan môi trường đô thị và phát triển du lịch.

Tại buổi làm việc, các đại biểu tham dự đã thảo luận các vấn đề liên quan đến triển khai dự án, cần lưu ý các vấn đề: Việc triển khai dự án cần phải đảm bảo môi trường sinh thái; tuyến có tổng dự toán công trình nhỏ nhất, hiệu quả kinh tế cao nhất; điều kiện xây dựng phải đảm bảo địa chất tốt; thuận lợi cho giao thông đường thuỷ, kết hợp với giao thông đường bộ, phù hợp với quy hoạch phát triển…

Từ đó, để đảm bảo tưới tiêu hiệu quả cho diện tích đất canh tác, kết hợp giao thông đường thủy và giao thông đường bộ thì phương án được ưu tiên thực hiện sẽ xây dựng cống ngăn mặn, xây dựng âu thuyền, xây dựng cầu công tác kết hợp giao thông, cửa van và hệ thống điều khiển, khu nhà quản lý, hệ thống điện và nâng cấp, sữa chữa 6 trạm bơm, kênh tưới, xây dựng mới 5 trạm bơm và kênh tưới thuộc huyện Cam Lộ, TP.Đông Hà.

Kết luận tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, ông Nguyễn Đức Chính đề nghị các Sở, ban ngành liên quan trên cơ sở nghiên cứu phương án ưu tiên được đưa ra, cần phải có nghiên cứu đánh giá tác động môi trường, trong đó cần lưu ý thêm về kết nối hạ tầng giao thông, phát triển đô thị, kè hai bên bờ sông Hiếu nhằm bảo đảm sự hài hoà với không gian đô thị cũng như các công trình đang triển khai. Bên cạnh đó, trong quá trình nghiên cứu thực hiện dự án, cần phải có sự  tính toán, cân đối nguồn vốn thực hiện, đồng thời Ban Quản lý Đầu tư và Xây dựng Thủy lợi 5 và các sở, ngành liên quan tiếp thu các ý kiến để hoàn thiện các nội dung, khắc phục khó khăn, nhanh chóng triển khai dự án.

Dự án Đập ngăn mặn sông Hiếu nằm trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, đây là một dự án có ý nghĩa quan trọng trong quy hoạch phát triển kinh tế xã hội của địa phương, đã được phê duyệt trong quy hoạch thuỷ lợi miền Trung. Tỉnh Quảng Trị cũng đã phê duyệt quy hoạch TP.Đông Hà, trong đó lấy sông Hiếu  làm trục trung tâm phát triển ra 4 hướng Đông Tây Nam Bắc. Trong tương lai, Dự án còn có thể phối hợp với các hồ chứa đã có ở trong khu vực như Tân Kim, Đá Mài, trúc Kinh… để nâng cao khả năng đảm bảo an toàn cấp nước cho lưu vực, TP.Đông Hà về mùa khô.

Tiến Nhất

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Trị: Bàn giải pháp đầu tư xây dựng công trình Đập ngăn mặn Sông Hiếu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO