Quảng Trạch - Quảng Bình: Nhiều bãi cát trái phép vẫn chưa bị xử lý?

11/04/2017 00:00

(TN&MT) - Mỗi ngày có hàng chục lượt xe tải vào, ra mua cát tại thôn Cấp Sơn và Thượng Thọ, xã Cảnh Hóa, huyện Quảng Trạch. Điều đáng nói là hoạt động trái phép này đã diễn ra nhiều năm nay gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường, làm hư hại đường dân sinh nhưng đến nay vẫn chưa bị dẹp bỏ khiến dư luận hết bức xúc.

Theo ghi nhận của phóng viên ngày 10/4, tại thôn Cấp Sơn có 3 bãi cát trái phép, phía dưới sông Gianh nhiều thuyền hút cát đang cập bến. Các bãi cát nằm sát nhau, hoạt động với quy mô lớn. Tại 3 điểm này đều có các cần cẩu được xây dựng kiên cố, hoạt động bơm, hút và cẩu cát diễn ra tấp nập. Chỉ khoảng 30 phút theo dõi chúng tôi ghi nhận hàng chục lượt xe tải vẫn ngang nhiên vào vận chuyển cát tại các điểm tập kết mà không gặp bất cứ trở ngại nào. Dưới sông các thuyền máy vẫn nổ ầm ầm, phun cát lên bãi như một đại công trường đang hoạt động nhôn nhịp. Cách đó chừng vài trăm mét một bãi cát khác tại thôn Thượng Thọ cát cũng vừa mới được bơm cát lên bờ.

Hàng loạt bãi cát trái phép vẫn ngang nhiên hoạt động
Hàng loạt bãi cát trái phép vẫn ngang nhiên hoạt động

Ông S một người dân ở đây cho biết: “Cát tại các điểm trái phép này bán ra với giá 40.000/m3. Hoạt động khai thác cát diễn ra cả ngày lẫn đêm và diễn ra nhiều năm nay rồi. Thi thoảng cũng thấy xã và cơ quan chức năng kiểm tra, bắt tàu thuyền phạt, nhưng cũng được ít hôm thì tình trạng lại tiếp diễn”.

Mỗi ngày vẫn có hàng nghìn khối cát trên sông Gianh bị khai thác một cách vô tội vạ, gây nên tình trạng ô nhiễm khu dân cư, đường giao thông nông thôn xuống cấp. Đoạn đường từ Quốc lộ 12A vào những bãi cát không phép này chừng 200m, mặt đường cát rơi vung vãi khắp nơi, nhiều điểm do xe cát vào, ra vận chuyển cát nên đã có hiện tưởng xuống cấp. Đáng nói hơn, các bãi cát này chỉ cách UBND xã Cảnh Hóa chừng 300m.

Xe tải vào mua cát tại những bãi cát lậu này
Xe tải vào mua cát tại những bãi cát lậu này

Việc hoàng loạt bãi cát trái phép hoạt động nhiều năm qua, ông Hoàng Anh Dũng - Chủ tịch UBND xã Cảnh Hóa thừa nhận tình trạng khai thác cát trái phép vẫn còn, các điểm này vẫn chưa bị dẹp bỏ. “Việc này đến nay vẫn chưa xử lý được, chúng tôi vừa mới triển khai ngăn chặn rồi, làm trạm gác lại và cử người trực. Cái này phải có liên ngành cả trên bờ và dưới sông phải cương quyết thì may ra còn dẹp bỏ được. Đấu nối điện là do điện lực quản lý, đề nghị điện lực Quảng Trạch cắt điện. Tuần tra kiểm tra kiểm soát, hóa đơn chứng từ, chứ cát lậu chở về nhà không ai xuống kiểm tra cả. Giải pháp là dưới sông tàu thuyền không có đăng ký đăng kiểm là phải tịch thu”.

Được biết, nhiều lần đoàn liên ngành huyện Quảng Trạch tiến hành kiểm tra, xử phạt những bãi cát trái phép này, tuy nhiên, không hiểu vì sao đến nay tại Cảnh Hóa bãi cát lậu vẫn ngang nhiên hoạt động và có xú hướng mạnh thêm.

Hoạt động khai thác trái phép diễn ra nhiều năm qua
Hoạt động khai thác trái phép diễn ra nhiều năm qua

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, ông Bùi Văn Lương - Phó phòng Tài nguyên và môi trường huyện Quảng Trạch, cho biết: “Tại vì đợt vừa rồi xã báo cáo là họ tạm dừng rồi, không hoạt động. Thực tế dân sơ hở là họ làm, trong quá trình quản lý họ tranh thủ làm những khi không có tăng cường, không có kiểm tra, đâu phải mình trực đó 24/24 được. Đợt này có đoàn liên ngành trực trên đó, vừa rồi cũng có kiểm tra các mỏ, tại thời điểm kiểm tra không thấy hoạt động. Chủ tịch huyện cũng chỉ đạo tăng cường kiểm tra xử lý những điểm này và phối hợp với điện lực để cắt điện. Chúng tôi sẽ phối hợp với công an huyện lên kiểm tra để xử lý”.

Cát vung khắp mặt đường gây ô nhiễm môi trường và mất an toàn giao thông
Cát vung khắp mặt đường gây ô nhiễm môi trường và mất an toàn giao thông

Hoạt động khái thác cát đã diễn ra nhiều năm nhưng đến nay vẫn không bị xử lý gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường, người dân hết sức bức xúc trước sự việc này. Dự luận đang đặt câu hỏi, liệu đến bao giờ những bãi cát trái phép này bị dẹp bỏ, tình trạng khai thác cát trái phép trên sông Gianh sẽ được ngăn chặn?

Rất mong Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh Quảng Bình cần sớm vào cuộc kiểm tra, ngăn chặn hoạt động trái phép này.

Bài & ảnh: Hồng Thiệu

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Trạch - Quảng Bình: Nhiều bãi cát trái phép vẫn chưa bị xử lý?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO