Quảng Ninh: Sống “bất an” dưới chân những núi đá

Phạm Hoạch| 24/06/2022 11:31

(TN&MT) - Hàng chục hộ dân sinh sống dưới chân núi đá tại khu 1, phường Quang Hanh, TP.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh luôn sống trong cảnh nơm nớp lo sợ bởi những tảng đá trên những vách núi có thể lăn xuống bất cứ lúc nào, trong khi mùa mưa bão đang cận kề.

Sống “nơm nớp” dưới chân núi

Nhiều năm nay, gần 20 hộ dân tại tổ 4, khu 1, phường Quang Hanh, TP. Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh luôn sống trong cảnh bất an, nhất là vào mùa mưa bão hàng năm. Những hộ dân này sinh sống trong những những căn nhà cấp bốn xuống cấp nằm nép ngay dưới chân các dãy núi đá nằm dọc theo tuyến đường bao biển nối TP.Hạ Long đi TP. Cẩm Phả.

anh-cp-06.jpg
Những căn nhà cấp bốn cũ nát nằm dưới chân núi đá tại khu 1, phường Quang Hanh luôn tiềm ẩn nguy cơ bị đá sạt lở  đè vào, trong khi mùa mưa bão đang cận kề

Chia sẻ với PV, chị Phan Thị Phượng sinh sống tại tổ 4, khu 1, phường Quang Hanh cho biết, những tảng đá nặng hàng tấn nằm chênh vênh trên những vách núi cao hàng trăm mét, luôn tiềm ẩn nguy cơ rơi xuống bất cứ lúc nào, nhất là vào mùa mưa bão, khiến các hộ dân trong xóm không khỏi lo lắng. 

Còn ông Hoàng Văn Quang, cùng ở tổ 4 chia sẻ, nằm cách khu dân cư chỉ vài trăm mét là khai trường khai thác đá của Công ty CP Khai thác đá và vật liệu xây dựng Cẩm Phả, việc nổ mìn phá đá của doanh nghiệp này đã tác động rất lớn đến các dãy núi đá nằm liền kề khiến nhiều tảng đá bị rung lắc và có nguy cơ đổ ụp xuống các hộ dân sống dưới chân núi, nên người dân chúng tôi đề nghị các cấp chính quyền sớm có biện pháp xử lý, để mọi người trong xóm an tâm sinh sống.  

anh-cp-05.jpg
Những tảng đá nặng hàng chục tấn lăn xuống từ trên núi xuống sát nhà dân tại khu 1 phường Quang Hanh  khiến nhiều hộ dân nơm nớp lo sợ

Tại xóm nhỏ này, vào giữa năm 2018, những tảng đá nặng hàng chục tấn từ trên núi lăn xuống khiến hai căn nhà cấp bốn nằm sát chân núi bị đổ sập, hậu quả khiến một thanh niên bị thiệt mạng.

Cuộc sống của những hộ dân trong xóm vốn bấp bênh bởi không có việc làm và thu nhập ổn định, nên vẫn phải sinh sống trong những căn nhà cấp bốn cũ kỹ, xuống cấp, nên mỗi khi mùa mưa bão đến, cả xóm luôn nơm nớp với mối lo sợ đá sạt lở đè xuống nhà.

anh-cp-04.jpg
Nhiều hộ dân xây nhà sát ngay dưới chân núi, tiềm ẩn nguy hiểm khi mùa mưa bão đến 

Trao đổi với PV Báo TN&MT, Phó Chủ tịch UBND phường Quang Hanh Nguyễn Tiến Thành, cho biết: hiện trên địa bàn phường có 20 hộ dân thuộc khu 1 và khu 2 nằm sát chân núi đá luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn đối với tính mạng và tài sản của người dân khi có mưa bão xảy ra.

Theo tìm hiểu của PV, không chỉ tại phường Quang Hanh, mà còn hàng trăm hộ dân ở các phường khác trên địa bàn TP.Cẩm Phả cũng đang đối với mặt với nguy cơ bị đá lở đè xuống nhà mỗi khi có mưa bão.

Sớm triển khai phương án di dân

Hiện nay, trên địa bàn TP.Cẩm Phả có tới 5 điểm có nguy cơ sạt, lở đá và được xác định là cấp bách mỗi khi có mưa bão xảy ra.

Cụ thể gồm: khu vực chân núi đá thuộc tổ 4, khu 1, phường Quang Hanh; chân núi đá thuộc tổ 32 và 33, khu Đông Tiến 2, phường Cẩm Đông; chân núi đá tại khu vực Hòn Vọng và Hòn Rùa thuộc tổ 63, khu Diêm Thủy, phường Cẩm Đông; chân núi đã thuộc tổ 5, 6, 7 khu Hoàng Thạch, phường Cẩm Thạch và khối đá lớn tại sân nhà văn hóa khu phố Bạch Đằng, phường Cẩm Thạch.

anh-cp-03.jpg
Những ngôi sát chân núi tại phường Cẩm Thạch tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn đối với người dân

Chia sẻ với PV, ông Nguyễn Huy Hoàng, Chủ tịch UBND phường Cẩm Thạch cho biết, trên địa bàn phường có 2 điểm có nguy cơ sạt lở, nhất là tại 3 tổ 5,6,7 khu Hoàng Thạch, trong số 26 hộ bị ảnh hưởng có 12 hộ chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và có 14 hộ xây nhà sát chân núi đá.

Điều đáng lo ngại là ở gần khu vực này trước đây là khai trường khai thác đá làm vật liệu xây dựng, nên ở trên đỉnh núi sát khu dân cư có những mỏm đá đang có hiện tượng nứt, gãy có nguy sạt lở xuống nhà dân phía dưới.

Trao đổi với PV Báo TM&MT, Phó Chủ tịch UBND TP.Cẩm Phả Phạm Văn Kính cho biết, tình trạng hàng trăm các hộ dân xây nhà, sinh sống ở sát chân núi đá diễn ra từ hàng chục năm về trước. Song, do không có quy định cụ thể về hành lang an toàn khi xây nhà sát các núi đá, nên cơ quan chức năng cũng không thể yêu cầu dân dừng xây nhà.

anh-cp-02.jpg
Một điểm sạt lở đất đá mới xảy ra tại khu 6, phường Quang Hanh, TP.Cẩm Phả 

Được biết, hiện nay, trên địa bàn TP.Cẩm Phả có tới hơn 300 hộ nằm ở khu vực nguy hiểm về sạt, lở núi đá. Chính quyền thành phố cũng đã lập Đề án di dân ra khỏi các điểm nguy hiểm, nhưng với kinh phí lên tới trên 100 tỷ đồng đã vượt quá khả năng của địa phương, nên phải trình UBND tỉnh Quảng Ninh xem xét.

Do vậy, Đề án di dân của TP.Cẩm Phả vẫn chưa thể triển khai, nên mỗi khi có mưa, bão đổ về, chính quyền các cấp chỉ biết vận động nhân dân tạm thời di dời đến những điểm an toàn để tránh bão.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: Sống “bất an” dưới chân những núi đá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO