Quảng Ninh: Siết chặt công tác quản lý, ngăn chặn “sốt ảo” giá đất

Phạm Hoạch| 07/04/2021 16:58

(TN&MT) - Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh như: Cẩm Phả, Hạ Long, Quảng Yên, Uông Bí... xảy ra tình trạng giá đất tăng đột biến, gây ra hệ lụy xã hội, cũng như an ninh trật tự. Tỉnh Quảng Ninh đã nhanh chóng vào cuộc, chỉ đạo các địa phương siết chặt công tác quản lý, cảnh báo người dân nhằm ngăn chặn làn sóng ảo về giá đất trên địa bàn.

Gần một tháng nay, tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh xảy ra tình trạng tăng giá đất đột biến, gây ra nhiều ảnh hưởng tới xã hội. Nhiều khu vực hiện đang được các “cò” đất tập trung giới thiệu cho người mua theo dạng, đây là khu vực đang hót, khu vực sinh lời nhanh, nhiều người đã đầu tư tại Khu đô thị Cao Xanh - Hà Khánh A, B, C; Khu đô thị Hà Khánh giai đoạn I, II của Tập đoàn FLC; Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu trung tâm thương mại và dân cư xã Thống Nhất tại TP. Hạ Long.

Một trong những dự án tại xã Thống Nhất, TP.Hạ Long đang thu hút nhiều nhà đầu tư quan tâm

Đặc biệt có dự án chưa được UBND tỉnh Quảng Ninh giao đất như dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu trung tâm thương mại và dân cư xã Thống Nhất, TP.Hạ Long của Công ty TNHH Phúc An, nhưng thông tin trên các trang mạng điện tử tình trạng mua bán tại đây đã diễn ra rầm rộ.

Không chỉ tại TP.Hạ Long, mà nhiều địa phương khác như TX.Quảng Yên, TP.Uông Bí, tình trạng mua bán đất tại các dự án phân lô với giá đất tăng gấp nhiều lần so với giá thực tế đang diễn ra sôi động không kém. Dọc tuyến đường từ phường Tân An, đến xã Hoàng Tân, thuộc TX.Quảng Yên, các văn phòng tư vấn, mua bán đất mọc lên “như nấm sau mưa”, to thì nhà mặt phố, nhỏ thì là quán cà phê ven đường, hay là một chiếc công-te-nơ dựng lên giữa bãi đất trống.

Một văn phòng giao dịch đất tại phường Tân An, TX.Quảng Yên

Vào những ngày cuối tuần, các tuyến đường từ phường Tân An, Hà An vòng qua xã Hoàng Tân, tại TX.Quảng Yên, từng đoàn xe đủ các biển số từ trong tỉnh, ngoài tỉnh xếp thành hàng dài về mua đất.

Trong vai người đi mua đất, tại khu vực đầm Cành Chẽ, thuộc thôn 3 và thôn 4, xã Hoàng Tân, tôi được một “cò” đất giấu tên nhiệt tình giới thiệu, đất khu vực này đang “hót”, giá từ 15 đến 20 triệu/m2, tùy theo vị trí và hướng lô đất, nhiều người từ Hà Nội, Hải Phòng đã về mua rồi.

Điểm giao dịch đất đai tại khu vực Cành Chẽ, xã Hoàng Tân

Khu Cành Chẽ, rộng tới hơn 1ha, đã có đường bê- tông, cột điện được dựng, các ô đất được phân lô cách đây gần chục năm, các tấm biển ghi bán đất treo đầy trên các cột điện. Cả khu đất rộng như vậy, nhưng chỉ có duy nhất một hộ dân xây nhà để ở, mà sau này khi trao đổi với một lãnh đạo xã Hoàng Tân mới được biết ngôi nhà đó của một hộ dân trong xã, xây ra đó để tiện trông coi đầm nuôi tôm gần đó.

Còn lại cả khu đất vẫn để cỏ mọc hoang, có nhiều lô đất mua bán qua tay cả chục lần, đều do nhiều đối tượng môi giới bất động sản đã mua đi, bán lại nhằm mục đích “thổi giá”, gây “sóng ảo” về nhu cầu, nhằm đẩy giá lên cao. Trong khi, thực chất đây là các hoạt động mua đi, bán lại với nhau trong chính các nhóm môi giới đang thao túng gây rối thị trường, tạo các giao dịch “mồi” để dụ các khách hàng "nhẹ dạ cả tin" vào mua đất. Khi người dân đầu tư mua thông qua các giao dịch, càng tạo lên sốt đất ảo sẽ đẩy giá đất tăng cao. Tình trạng này kéo theo một số hệ lụy cho xã hội, cũng như gây mất an ninh trật tự ở địa phương.

Được hình thành gần chục năm nay, cả khu đất Cành Chẽ mới chỉ có duy nhất một hộ dân xây nhà

Trao đổi với PV Báo TN&MT, Phó Chủ tịch UBND TX.Quảng Yên, Nguyễn Văn Bắc cho biết, ngay khi nắm được tình hình giá đất tăng nhanh tại một số khu vực trên địa bàn, để tránh tình trạng “sốt ảo” đã từng diễn ra tại địa phương vào năm 2018, thị xã đã ban hành văn bản chỉ đạo các xã, phường, phòng, ban chuyên môn tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai, công khai quy hoạch chung, quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 của thị xã, tuyên truyền người dân cảnh giác trước tình trạng sốt đất ảo ở địa phương.

Những điểm gaio dịch bất động sản xuất hiện ngày càng nhiều tại TX.Quảng Yên

Trước tình trạng giá bất động sản tăng “chóng mặt” theo từng ngày, tỉnh Quảng Ninh đã ban hành văn bản nhằm kiềm chế, ngăn ngừa tình trạng mua bán và nâng giá đất trên địa bàn. Đồng thời, tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo các địa phương tập trung quán triệt phổ biến, tuyên truyền, công khai bằng các hình thức phù hợp cho người dân về tình trạng pháp lý của các dự án đang triển khai trên địa bàn.

Cùng với đó, các địa phương thông báo cho nhân dân biết các dự án chưa đủ điều kiện huy động vốn, chưa đủ điều kiện được bán nhà ở hình thành trong tương lai. Đồng thời cảnh báo người dân cảnh giác trước các cơn “sốt” đất ảo trên địa bàn, chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn trực thuộc thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ thuộc lĩnh vực chuyên môn phụ trách, không để xảy ra tình trạng mất an ninh trật tự, phức tạp trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: Siết chặt công tác quản lý, ngăn chặn “sốt ảo” giá đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO