Quảng Ninh “siết chặt” các dự án chậm tiến độ

Phạm Hoạch| 17/12/2022 14:01

(TN&MT) - Mới đây, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành văn bản số 6163 về việc rà soát, xử lý các dự án chậm tiến độ vi phạm pháp luật trên địa bàn.

Thời gian qua, công tác lãnh đạo, chỉ đạo rà soát, xử lý các dự án đầu tư có sử dụng đất, mặt nước chậm tiến độ, vi phạm pháp luật trên địa bàn thường xuyên được tỉnh Quảng Ninh quan tâm, chỉ đạo quyết liệt.

anh-da-02.jpg
Dự án bến cá và dịch vụ hậu cần nghề cá tại phường Bình Ngọc, TP.Móng Cái của Công ty TNHH Hương Anh sau 5 năm triển khai vẫn là bãi đất trống

Tuy nhiên, việc triển khai rà soát các dự án chậm tiến độ, vi phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc như: Một số địa phương chưa thực sự tập trung hoàn thành dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng để bàn giao đất cho các chủ đầu tư thi công hoàn thành toàn bộ dự án; chưa xác định đúng nhóm dự án, chưa thực hiện đầy đủ quy trình, thủ tục sau khi ban hành quyết định thu hồi đất; chưa cập nhật đầy đủ thông tin về tiến độ, tình hình triển khai thực hiện dự án nhằm kịp thời lập biên bản hoặc phối hợp với các sở, ngành và đơn vị có liên quan xử lý hành vi vi phạm pháp luật của các chủ đầu tư thực hiện dự án ngay từ khi bắt đầu có hành vi vi phạm.

Việc xử lý đối với các dự án chậm tiến độ, vi phạm pháp luật ở một số địa phương còn chưa cương quyết; hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về quy hoạch, đất đai, đầu tư... của một số chính quyền địa phương cấp huyện và một số sở, ngành còn nhiều hạn chế, chưa làm hết trách nhiệm; kỷ luật, kỷ cương ở một số địa phương vẫn còn chưa nghiêm, chưa quyết liệt thực hiện các chế tài xử lý các hành vi vi phạm...

Trước tình trạng này, UBND tỉnh Quảng Ninh tập trung chỉ đạo rà soát tổng thể các quy hoạch chi tiết xây dựng được tài trợ dưới mọi hình thức, trong đó tập trung tại các thành phố, thị xã, các khu kinh tế và các khu vực dọc các tuyến giao thông chiến lược, trọng điểm đã và đang được đầu tư để điều chỉnh bảo đảm mục tiêu, chất lượng của quy hoạch, không để lợi dụng việc tài trợ quy hoạch phục vụ lợi ích của riêng nhà đầu tư hoặc hợp thức hóa các sai phạm trong quá trình quản lý, sử dụng đất và hoạt động xây dựng của các tổ chức, cá nhân.

anh-da-01.jpg
Dự án xây dựng cơ sở 2 Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh tại TX.Quảng Yên sau nhiều năm triển khai vẫn để cỏ mọc, gây lãng phí đất đai

Cùng với đó, thực hiện tổng rà soát kỹ lưỡng tất cả các dự án đầu tư có sử dụng đất, mặt nước trên địa bàn tỉnh mà chưa được thanh tra, chỉ đạo tiến hành thanh tra toàn bộ các dự án này ở cả 2 cấp (tỉnh và huyện), yêu cầu thực hiện xong trong năm 2023.

Đặc biệt, UBND tỉnh yêu cầu các địa phương, các sở, ngành liên quan nâng cao tinh thần trách nhiệm, tiếp tục rà soát, đề xuất xử lý các dự án chậm tiến độ, vi phạm pháp luật bảo đảm khách quan, đồng bộ, triệt để, đúng quy trình, quy định của pháp luật và tuyệt đối không để bỏ sót các dự án chậm tiến độ, vi phạm pháp luật.

Các địa phương phải chịu trách nhiệm thực hiện dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng và bàn giao cho chủ đầu tư; rà soát, đôn đốc tiến độ thực hiện các dự án; lập biên bản vi phạm hành chính, xử lý hoặc đề xuất xử lý các dự án chậm tiến độ, vi phạm pháp luật. Địa phương nào bỏ sót, không báo cáo đầy đủ các dự án sai phạm, vi phạm hoặc trên thực tế có sai phạm, vi phạm pháp luật về quy hoạch, đất đai, đầu tư xây dựng mà không phát hiện, báo cáo và xử lý kịp thời, để dư luận, báo chí, khiếu nại, tố cáo của Nhân dân hoặc cơ quan khác phát hiện thì người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương đó phải chịu trách nhiệm toàn diện trước Ban Thường vụ Tỉnh ủy, trước pháp luật; đồng thời coi đây là tình tiết tăng nặng khi xem xét, xử lý trách nhiệm.

Quá trình thanh tra, giám sát các vụ việc, khi phát hiện các hành vi vi phạm có dấu hiệu tội phạm thì yêu cầu chuyển ngay hồ sơ đến các cơ quan điều tra có thẩm quyền để thụ lý điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh “siết chặt” các dự án chậm tiến độ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO