Quảng Ninh: Quy hoạch Khu trung tâm dịch vụ “treo” gần 10 năm gây lãng phí đất đai

Phạm Hoạch| 09/06/2022 12:28

(TN&MT) - Quy hoạch Khu Trung tâm dịch vụ và Trung tâm xã Thượng Yên Công tại thôn Năm Mẫu, xã Thượng Yên Công, TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh có quy mô hơn 170ha được phê duyệt từ năm 2015. Đến nay, sau 7 năm vẫn nằm “đắp chiếu” gây khó khăn cho người dân, cũng như lãng phí nguồn lực đất đai.

Quy hoạch “treo” người dân lĩnh đủ

Nằm ngay trước mặt trụ sở UBND xã Thượng Yên Công là cánh đồng lúa đang canh tác của hàng trăm hộ dân ở thôn Năm Mẫu- cũng là khu vực được quy hoạch thành Trung tâm dịch vụ và Trung tâm xã Thượng Yên Công được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt tại quyết định 1638 ngày 10/6/2015.

anh-qn-01.jpg
Gia đình ông Bàn Hồng Tư, thôn Năm Mẫu 1  với nhiều thế hệ cùng sinh sống trong căn nhà cấp bốn xuống cấp nhưng không thể sửa chữa do vướng quy hoạch "treo"

Cụ thể, theo quy hoạch Khu Trung tâm dịch vụ sẽ gồm nhiều hạng mục được xây dựng như: Khu dân cư xây dựng mới, khu nhà ở liền kề, nhà ở tái định cư; các công trình thương mại dịch vụ như khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng ăn uống giải khát, khu nghỉ dưỡng chữa bệnh kết hợp vùng trồng cây dược liệu, khu bãi đỗ xe...

Tuy nhiên, sau gần 10 năm phê duyệt quy hoạch, đến nay vẫn là những cánh đồng lúa, đồi keo mà chưa hề được triển khai một hạng mục công trình nào khác. Việc này không chỉ gây khó khăn cho hàng trăm hộ dân nằm trong quy hoạch không được sửa chữa, xây nhà mới, tách thửa đất cho con, cháu mà còn gây lãng phí nguồn lực đất đai rất lớn.

Chỉ tay vào ngôi nhà cấp 4 được xây cách đây gần 30 năm, đang bị xuống cấp nghiêm trọng, ông Bàn Hồng Tư, 74 tuổi nhà ở thôn Nam Mẫu 1 chia sẻ, nhiều năm nay tôi muốn tách thửa đất để cho các con xây dựng nhà ra ở riêng, nhưng do vướng quy hoạch, nên không thể sửa chữa căn nhà đang bị hư hỏng, chứ đừng nói gì đến việc tách thửa cho con cái.

Theo ghi nhận của PV Báo Tài nguyên và Môi trường, khu quy hoạch treo bao trùm gọn cả một cánh đồng lúa rộng hàng chục ha, trong khi tuyến đường nội đồng vẫn là con đường đất lầy lội mỗi khi mưa xuống, hai bên cỏ mọc um tùm, khiến cho việc đi lại của bà con rất khó khăn, cũng như ảnh hưởng đến việc canh tác lúa và hoa màu nhiều năm qua.

anh-qn-03.jpg
Nhiều hộ dân xã Thượng Yên Công nằm trong vùng quy hoạch "treo" nên không thể sửa chữa, xây nhà mới kiên cố trên trục đường dẫn vào Khi tích lịch sử và danh thắng Yên Tử

Ông Vũ Nhật Hường nhà ở nhà ở thôn Năm Mẫu 2 phản ánh, khi nghe có quy hoạch bà con trong thôn vui mừng phấn khởi, với nhiều hạng mục được xây dựng sẽ thay đổi diện mạo của xã và tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương. Thế nhưng gần 10 năm qua, quy hoạch vẫn nằm “đắp chiếu” gây khó khăn cho người dân trong việc tách thửa đất, cũng như gây lãng phí đất đai của nhà nước.

Do vướng quy hoạch, nên nhiều năm qua, các hộ dân ở thôn Nam Mẫu 1, Nam Mẫu 2, xã Thượng Yên Công không thể xây dựng, sửa chữa nhà cửa, ảnh hưởng đến sinh hoạt cũng như việc kinh doanh vào mùa lễ hội Yên Tử khi phải bán hàng trong những ngôi nhà xập xệ, xuống cấp.

Sớm xóa quy hoạch “treo”

Theo quy hoạch số 1638 ngày 10/6/2015 do Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh ký, khu Trung tâm dịch vụ nằm trong Đề án mở rộng và phát triển Khu di tích lịch sử và danh thắng Yên Tử có diện tích nghiên cứu trên 170ha.

Khu quy hoạch phía Đông giáp thôn Năm Mẫu 2, phía Tây giáp thôn Khe Sú 2, phía Nam giáp tuyến cao tốc Hà Nội - Hạ Long theo định hướng quy hoạch chung của TP.Uông Bí và phía Bắc giáp Thiền viện Trúc Lâm Yên Tử.

Theo quy hoạch sẽ gồm nhiều hạng mục được xây dựng như: Khu dân cư xây dựng mới, khu nhà ở liền kề, nhà ở tái định cư; khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng ăn uống giải khát, khu bãi đỗ xe...

Đồng thời xây dựng khu trung tâm xã Thượng Yên Công với quy mô khoảng 4.000 người, quy mô khách du lịch khoảng 40.000 đến 50.000 người. Thậm chí theo quy hoạch sẽ hoán đổi một số công trình hiện có gồm Trường tiểu học Kim Đồng, trụ sở UBND xã Thượng Yên Công để phù hợp với không gian quy hoạch.

anh-qn-02.jpg
Nhiều diện tích để cỏ hoang mọc bên cánh đồng lúa do nằm trong vùng dự án "treo" tồn tại gần 10 năm qua tại xã Thượng Yên Công, TP.Uông Bí

Tuy nhiên, quy hoạch chi tiết, hoành tráng là như vậy, nhưng đã 7 năm trôi qua vẫn chỉ là quy hoạch trên giấy, thậm chí quy hoạch cũng chưa được công bố rộng rãi, trong khi các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ninh, TP.Uông Bí đến nay vẫn chưa triển khai các bước tiếp theo để hiện thực hóa quy hoạch này.

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường, Phó Chủ tịch UBND xã Thượng Yên Công, Lê Tuấn Vinh cho biết, hiện nay, tuyến đường giao thông từ Quốc lộ 18A chạy vào Khu Di tích và Danh thắng Yên Tử đã được đầu tư mới, đảm bảo người và phương tiện giao thông, nhất là vào mùa lễ hội không còn bị ùn tắc như trước, trong khi nhu cầu về tách thửa đất, xây sửa chữa nhà của người dân để ổn định cuộc sống và phát triển kinh tế là khá lớn.

Vì vậy, chính quyền và nhân dân xã Thượng Yên Công đều mong muốn cấp có thẩm quyền sớm xem xét, nếu quy hoạch không còn phù hợp nên sớm thu hồi, tránh gây lãng phí nguồn lực đất đai đã tồn tại nhiều năm qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: Quy hoạch Khu trung tâm dịch vụ “treo” gần 10 năm gây lãng phí đất đai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO