Quảng Ninh – Quảng Bình: Mang đất rừng sản xuất cho thuê trái quy định

Bình Tĩnh| 23/05/2022 17:03

(TN&MT)- Một cá nhân tại xã Vĩnh Ninh, huyện Quảng Ninh mang đất nhiều ha đất rừng sản xuất cho một công ty thuê để sản xuất các cấu kiện bê tông vi phạm hành lang đường bộ, nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn đường lưới điện...Hoạt động trái phép này vẫn tồn tại suốt thời gian dài mà không bị “sờ gáy”.

Vừa qua, Báo TN&MT nhận được phản ánh của người dân về việc một hộ cá nhân cho thuê đất rừng trái thẩm quyền bên đường mòn Hồ Chí Minh, đoạn qua địa phận thôn Lệ Kỳ 1, xã Vĩnh Ninh, huyện Quảng Ninh.

1(1).jpg
Bãi sản xuất cấu kiện bê tông trên đất rừng sản xuất.

Theo ghi nhân của PV, tại bãi tập kết này hiện có hàng trăm ống cống bằng bê tông cỡ lớn, một lượng cấu kiện bê tông khác được chất thành “núi”. Một số người dân sống gần khu vực này cho biết bãi tập kết này đã tồn tại gần 1 năm nay, thế nhưng không bị các cơ quan chức năng xử lý.

Để nắm rõ hơn về việc này PV đã có cuộc trao đổi với lãnh đạo xã Vĩnh Ninh. Ông Đỗ Mười, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Ninh, thừa nhận bãi tập kết này là trái phép, đặt trên đất rừng sản xuất thuộc các thửa đất số 59, 76, 592, 593, 594, tờ bản đồ số 29 của ông Nguyễn Đại Hạnh, bà Lê Thị Hương thuộc thôn Lệ Kỳ I, xã Vĩnh Ninh.

3(1).jpg
Đất rừng chưa chuyển đổi mục đích sử dụng nhưng đã đem cho thuê trái quy định.

“Khu vực này là đất rừng sản xuất, đất này do một hộ dân mua lại từ nhiều người khác với diện tích khoảng 3 ha. Hiện nay đất này chưa chuyển đổi mục đích sử dụng do đó làm bãi tập kết là không đúng, chúng tôi sẽ cho tiến hành kiểm tra ngay”, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Ninh cho biết.

Cũng theo ông Đỗ Mười cho biết bãi tập kết trái phép này không phải do chính chủ đất mở ra mà cho một công ty xây dựng có địa chỉ tại Thành phố Đồng Hới thuê lại để đúc cấu kiện bê tông, phục vụ cho công tác xây dựng các công trình trên địa bàn Quảng Bình.

44.jpg
Bãi sản xuất cấu kiện bê tông này có thể gây ảnh hưởng đến đường lưới điện 220kv.

Điều đáng nói, không chỉ tập kết cấu kiện bê tông, đá sạn trái phép, bãi tập kết này còn có hàng loạt sai phạm khác như lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường mòn Hồ Chí Minh, mở đường đấu nối sai quy định và có nguy cơ gây ảnh hưởng đến an toàn lưới điện… khi tổ chức các hoạt động với máy móc cỡ lớn ngay dưới đường điện 220kv.

6.jpg
Công ty Truyền tải điện Quảng Bình đã yêu cầu đơn vị liên quan ngừng mọi hoạt động gây ảnh hưởng đến hành lang đường lưới điển.

Ngay sau khi nhận thông tin phản ánh từ PV, lãnh đạo UBND xã Vĩnh Ninh đã chỉ đạo cán bộ địa chính xã tiến hành kiểm tra, làm việc với chủ đất đang làm bãi tập kết cấu kiện bê tông trái phép.

Ngày 18/5/2022, UBND xã lập biên bản kiểm tra hiện trạng sử dụng đất tại các thửa đất số 59, 76, 592, 593, 594 tờ biển đồ 29. Biên bản này cũng nêu rõ, từ tháng 5/10/2021, UBND xã Vĩnh Ninh đã lập biên bản và yêu cầu hộ gia đình sử dụng đúng mục đích sử dụng đất ghi trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp. Tuy nhiên tại thời điểm kiểm tra, chủ đất vẫn chưa chấp hành, vẫn còn tập kết các tấm đúc, ống bị bê tông, đỗ đá dăm.

5.jpg
Đơn vị thuê lại đất ngang nhiên đấu nối trái phép vào để sản xuất, vận chuyển cấu kiện bê tông.

Đây là các thửa đất có mục đích sử dụng là đất rừng sản xuất, việc bà Lê Thị Hương cho các công ty xây dựng thuê mặt bằng để đúc tâm, ông bị bê tông là sử dụng đất không đúng mục đích. Vậy yêu cầu bà Lê Thị Hương hoàn trả mặt bằng, trồng cây trên diện tích này trước ngày 30/5/2022.

2(1).jpg
Hoạt động trái phép trên đất rừng sản xuất diễn ra hơn 1 năm qua nhưng đến nay vẫn chưa bị xử lý.

Liên quan đến việc bãi sản xuất cấu kiện bê tông trên đất rừng sản xuất có thể ảnh hưởng đến đường lưới điện 220 kv, đại diện lãnh đạo Công ty Truyền tải điện Quảng Bình cho biết, trước đó đã nắm được thông tin sự việc, đơn vị này đã khẩn trương yêu cầu đơn vị tập nhanh chóng di dời toàn bộ trụ bê tông ra khỏi khu vực có thể gây ảnh hưởng đến an toàn lưới điện và cắm biển cảnh báo nguy hiểm. Thường xuyên theo dõi để kịp thời ngăn chặn, xử lý các vi phạm để đảm bảo an toàn lưới điện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh – Quảng Bình: Mang đất rừng sản xuất cho thuê trái quy định
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO