Quảng Ninh: Phấn đấu hoàn thành công tác kiểm kê đất rừng trong năm 2021

Phạm Hoạch| 27/07/2021 14:36

(TN&MT) - Đây là nhiệm vụ mà Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, Phạm Văn Thành giao cho các địa phương và các sở, ngành liên quan tại cuộc họp mới đây về kết quả rà soát công tác giao đất, cho thuê đất, quản lý đất rừng, đất nuôi trồng thủy sản của các hộ gia đình thuộc thẩm quyền quản lý, giao đất, cho thuê đất của UBND cấp huyện.

Báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường cho thấy, đến hết tháng 6/2021, tổng diện tích đất rừng đã được UBND cấp huyện giao đất, cho thuê đất trên toàn tỉnh là hơn 140.850ha với 34.328 hộ. Diện tích các hộ đang quản lý nhưng chưa giao, chưa thuê đất là 23.253ha, với 7.726 hộ. Tổng số diện tích đất do UBND cấp xã quản lý chưa giao đất, chưa cho thuê đất là 91.121ha. Không có trường hợp sử dụng đất vượt hạn mức, song vẫn còn tình trạng lấn chiếm đất đai, sử dụng đất sai mục đích và chuyển nhượng trái phép.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, Phạm Văn Thành phát biểu kết luận cuộc họp.

Đối với đất nuôi trồng thuỷ sản (NTTS), tổng diện tích đất đã được UBND cấp huyện giao, cho thuê là hơn 19.200ha, với 5.893 hộ. Diện tích các hộ đang quản lý, chưa giao, chưa cho thuê là 8.435ha. Diện tích do UBND xã quản lý chưa giao, chưa cho thuê đất là 6.142 ha. 

Tuy nhiên, vẫn còn trường hợp sử dụng đất vượt hạn mức giao, lấn chiếm đất đai, sử dụng đất sai mục đích, chuyển nhượng trái phép và nợ đọng nghĩa vụ tài chính tại một số địa phương.

Kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, Phạm Văn Thành yêu cầu các sở, ngành, địa phương tăng cường hơn nữa công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện việc giao đất, cho thuê đất, quản lý đất rừng, đất NTTS. Trong năm 2021 phải hoàn thành công tác kiểm kê đất rừng, đồng bộ hoá quy hoạch lâm nghiệp vào trong các quy hoạch chung của tỉnh, đồng thời, khẩn trương hoàn thành dự án xây dựng cơ sở dữ liệu về đất đai.

Hiện trường một vụ việc san lấp trái phép đất rừng ngập mặn tại phường Minh Thành, TX.Quảng Yên

Hàng năm, phải tiến hành tối thiểu một cuộc kiểm tra, giám sát việc quản lý đất rừng, đất NTTS tại một xã, phường, khẩn trương rà soát, bổ sung số liệu liên quan đến việc giao khoán đất rừng, đất NTTS của các công ty lâm nghiệp, công ty thuỷ lợi và các đơn vị ngành Than.

Tập trung xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, nhất là huỷ hoại đất rừng, đất mặt nước, đồng thời, quy trách nhiệm cho người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền các cấp nếu có sai phạm xảy ra.

Dựa trên danh mục các dự án trọng điểm của tỉnh, Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với các địa phương chủ động rà soát hiện trạng sử dụng đất, để làm cơ sở đẩy nhanh công tác GPMB và hạn chế tối đa khiếu kiện trong nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: Phấn đấu hoàn thành công tác kiểm kê đất rừng trong năm 2021
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO