Quảng Ninh: Nỗ lực ứng phó với cơn bão số 3

19/08/2016 00:00

(TN&MT) - Do ảnh hưởng của cơn bão số 3, ngày 19/8, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã có mưa kéo dài, kèm theo gió mạnh. Theo đó, lãnh đạo Chính phủ và địa phương đã trực tiếp xuống thực tế chỉ đạo phòng chống lụt bão.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ kiểm tra vị trí xung yếu Km28, tuyến đê Hà Nam thuộc địa phận phường Yên Hải
Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ kiểm tra vị trí xung yếu Km28, tuyến đê Hà Nam thuộc địa phận phường Yên Hải

Ngay trong sáng 19/8, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ cùng Đoàn công tác đã trực tiếp đi kiểm tra tuyến đê Hà Nam (thị xã Quảng Yên) - tuyến đê xung yếu của tỉnh. Tại khu vực đê xung yếu Km28 đê Hà Nam, phườngYên Hải, Quảng Yên, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã yêu cầu tỉnh Quảng Ninh, nhất là thị xã Quảng Yên theo dõi chặt chẽ, thường xuyên cập nhật diễn biến của cơn bão để kịp thời triển khai các biện pháp chủ động phòng, tránh, ứng phó có hiệu quả, không để bị động bất ngờ. Đồng chí yêu cầu quán triệt phương châm 4 tại chỗ, chủ động, tích cực nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do bão gây ra; tiếp tục kiểm đếm kỹ, kêu gọi tàu thuyền về nơi tránh trú bão an toàn, kiên quyết không để tàu thuyền ở ngoài khơi. Đồng thời, chỉ đạo các lực lượng thường trực tại chỗ có phương án kịp thời di dân ở vùng đê xung yếu, nhất là tuyến đê chưa được gia cố cũng như ở các chòi, lồng bè đến nơi an toàn. Bên cạnh đó, triển khai phương án bảo đảm tiêu thoát nước chống ngập úng đối với hộ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn.

Theo báo cáo của thị xã Quảng Yên, hiện toàn tuyến đê Hà Nam còn 12 km trải dài qua các phường Phong Cốc, Yên Hải, xuống xã Liên Vị, Tiền Phong chưa được kiên cố hóa, trong đó có 2km (từ Km26 - Km28) là xung yếu nhất.

Chủ động phòng chống cơn bão số 3, thị xã Quảng Yên đã chuẩn bị trên 1.000 bao cát, rọ đá để gia cố tuyến đê, dự kiến xong trước 12 giờ trưa nay. Đồng thời, phối hợp với các lực lượng quân đội huy động 1.000 cán bộ lực lượng vũ trang, công an, dân quân tự vệ, thanh niên sẵn sàng ứng phó với cơn bão, trong đó tại khu vực xung yếu nhất của tuyến đê bố trí khoảng 500 cán bộ, chiến sỹ thường trực tại chỗ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Văn Diện vận động nhân dân di chuyển đến nơi tránh trú an toàn
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Văn Diện vận động nhân dân di chuyển đến nơi tránh trú an toàn

Còn tại các huyện Bình Liêu, Ba Chẽ, Tiên Yên có mưa kéo dài kèm gió mạnh. Đặc biệt một số xã ven biển thuộc huyện Tiên Yên có gió cấp 8, giật cấp 9 - 10 đã khiến nhiều cây xanh, cột điện và một số công trình hư hại. Cụ thể, vào 11h, theo thống kê ban đầu của huyện Tiên Yên đã có 2 nhà bị tốc mái (xã Đồng Rui, xã Phong Dụ), đổ 1 trạm biến áp, 3 cột điện viễn thông kết hợp chiếu sáng công cộng, nhiều cây xanh và hoa mầu bị đổ, thiệt hại… Bên cạnh đó, huyện Tiên Yên đang có nhiều vị trí đê xung yếu, trường hợp mưa lũ lớn, cường độ mạnh có nguy cơ vỡ đê.

Trực tiếp chỉ đạo công tác đối phó với bão số 3 tại huyện Tiên Yên, ông Vũ Văn Diện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu Ban Chỉ huy, Ban chỉ đạo PCBL huyện Tiên Yên thực hiện chế độ theo dõi chặt chẽ diễn biến của cơn bão. Đặc biệt kết nối chặt chẽ với huyện Bình Liêu, Ba Chẽ để cập nhật thông tin về lượng mưa, mực nước, nguy cơ lũ ống, lũ quét để chủ động có biện pháp đối phó.

Song song với đó là tiếp tục rà soát các vị trí có nguy cơ ngập lụt và sạt lở cao, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân triển khai các biện pháp phòng chống, sơ tán đến nơi an toàn. Lực lượng xung kích tại các xã hỗ trợ người dân di chuyển, chặt bỏ các cây xanh đổ gây để đảm bảo an toàn cũng như giao thông thông suốt, triển khai đồng bộ phương châm “4 tại chỗ”…

Doãn Xuân

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: Nỗ lực ứng phó với cơn bão số 3
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO