Quảng Ninh: Nỗ lực hoàn thành mục tiêu “kép” phát triển kinh tế, chống dịch hiệu quả

Phạm Hoạch| 24/05/2021 11:37

(TN&MT) - Trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp, ảnh hưởng tới việc khôi phục đà phát triển kinh tế, tuy nhiên, với sự quyết tâm cao, tỉnh Quảng Ninh “kiên định” đề ra mục tiêu tăng trưởng kinh tế ở mức 2 con số. Để đạt mục tiêu, ngay từ đầu năm tỉnh đã tập trung triển khai nhiều giải pháp hữu hiệu, phấn đấu hoàn thành mục tiêu phát triển KT-XH 6 tháng đầu năm.

Ngay từ đầu năm 2021, tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Kế hoạch số 12 về kịch bản tăng trưởng kinh tế (GRDP) năm 2021, với mục tiêu tăng trưởng kinh tế cả năm đạt 10,1% (quý I: 9,2%; quý II: 9,5%; quý III: 10,5%; quý IV: 11,2%); tổng thu ngân sách nhà nước là 53.700 tỷ đồng (thu nội địa 40.700 tỷ đồng; thu XNK 13.000 tỷ đồng). Kế hoạch được xây dựng trên cơ sở dữ liệu, đánh giá những mặt thuận lợi, những khó khăn, nhất là trong bối cảnh chịu tác động, ảnh hưởng của dịch Covid-19. Đồng thời xây dựng cho từng quý, phân công, giao trách nhiệm cụ thể cho từng sở, ban, ngành, địa phương để tổ chức thực hiện hiệu quả.

Công nhân sản xuất, lắp ráp linh kiện điện tử tại nhà máy của Tập đoàn Foxconn tại KCN Đông Mai, TX.Quảng Yên

Là một trong những địa phương có ca mắc Covid-19 trong cộng đồng, nhưng Quảng Ninh đã nhanh chóng kiểm soát được tình hình, song tác động từ dịch Covid-19 đến nhiệm vụ phát triển KT-XH là rất lớn. Vì vậy, để hoàn thành được các chỉ tiêu đề ra, tỉnh đã tận dụng hiệu quả những tiềm năng, lợi thế sẵn có, cùng với hàng loạt các biện pháp chỉ đạo, điều hành sáng tạo, linh hoạt trong từng thời điểm, trên cơ sở rà soát, tính toán kỹ mục tiêu tăng trưởng cho từng quý, từng khu vực, đảm bảo phù hợp với tình hình thực tiễn.

Nhờ vậy, từ đầu năm đến nay, các chỉ tiêu kinh tế của tỉnh vẫn cơ bản đạt được theo kịch bản tăng trưởng đã đề ra. Trong đó, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 6,65% so với cùng kỳ; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng 13,6%; kim ngạch XNK tăng 4,8%; thu ngân sách nhà nước đạt trên 14.200 tỷ đồng, đạt 28% dự toán, bằng 86% so với cùng kỳ, đạt 62,6% kịch bản tăng trưởng 6 tháng.

Cùng với đó, điều quan trọng là hoạt động XNK vẫn duy trì ổn định, 4 tháng đầu năm ước đạt 766 triệu USD, bằng 64,6% kịch bản tăng trưởng 6 tháng, tăng 4,8% so cùng kỳ năm 2020, đạt 66,8% kịch bản tăng trưởng năm 2021. Bên cạnh đó, doanh thu vận tải, kho bãi và dịch vụ hỗ trợ vận tải cũng ghi nhiều dấu ấn với số thu 4 tháng đạt trên 8.300 tỷ đồng, tăng 20,7%, đạt 64,6% kịch bản 6 tháng.

Ông Nguyễn Hồng Dương, Giám đốc Sở KH&ĐT Quảng Ninh, cho biết, trên cơ sở phân tích, nhận diện các mặt thuận lợi và khó khăn, đơn vị đã tích cực tham mưu cho UBND tỉnh triển khai các biện pháp, nhằm thúc đẩy phát triển mạnh mẽ, cân bằng các ngành kinh tế, trong đó chú trọng vào những ngành, lĩnh vực còn nhiều dư địa phát triển trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát, lây lan diện rộng như hiện nay, để bù đắp cho ngành dịch vụ, du lịch bị ảnh hưởng nặng nề trong thời gian vừa qua.

Hoạt động xuất nhập khẩu tại Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái, TP.Móng Cái luôn đảm bảo các quy định về phòng, chống dịch Covid-19

Theo đó, mục tiêu, giải pháp được Sở Công Thương Quảng Ninh đưa ra đối với lĩnh vực này là tiếp tục bám sát tình hình sản xuất, vận hành của các nhà máy điện để kịp thời đề xuất UBND tỉnh báo cáo Bộ Công Thương duy trì kế hoạch sản xuất điện, đảm bảo mục tiêu tăng trưởng của tỉnh; phối hợp với UBND TP.Hạ Long hỗ trợ Công ty TNHH Sản xuất lúa mì VFM đẩy nhanh tiến độ xây dựng, hoàn thiện các thủ tục đầu tư, sớm đưa vào vận hành dây chuyền sản xuất bột mì thứ 2 tại KCN Cái Lân trong quý II/2021.

Cùng với đó, các sở, ngành, địa phương liên quan tiếp tục hỗ trợ ngành Than trong việc kiểm soát, phòng chống dịch Covid-19, đảm bảo dây chuyền khai thác, sản xuất than diễn ra thông suốt theo kế hoạch, góp phần duy trì, đảm bảo mục tiêu tăng trưởng kinh tế cho tỉnh trong bối cảnh ngành dịch vụ, du lịch bị ảnh hưởng nghiêm trọng do dịch Covid-19 bùng phát.

Đồng thời, Ban Quản lý KKT tỉnh đang phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư các KCN thực hiện tốt những biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại các nhà máy, xưởng sản xuất, đảm bảo mọi hoạt động sản xuất trong KCN được diễn ra an toàn, góp phần duy trì chuỗi cung ứng, xuất khẩu hàng hóa ra thị trường nước ngoài, đóng góp cho tăng thu ngân sách nhà nước.

Song song với đó, Quảng Ninh tập trung triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, đảm bảo địa bàn an toàn, phục vụ cho phát triển kinh tế. Hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp ngành Than, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực XNK để tăng thu ngân sách nhà nước.

Với quyết tâm cao, cũng như triển khai nhiều giải pháp hữu hiệu, Quảng Ninh nỗ lực phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu phát triển KT-XH 6 tháng đầu năm, đây sẽ là động lực quan trọng để tỉnh hoàn thành các nhiệm vụ của năm 2021.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: Nỗ lực hoàn thành mục tiêu “kép” phát triển kinh tế, chống dịch hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO