Quảng Ninh: Người tự nguyện hiến gần 400 m2 đất để làm đường ở xứ đạo Yên Trì

Bài, ảnh: Phạm Hoạch | 05/08/2021, 06:09

(TN&MT) - Nói về phong trào hiến đất mở đường, gương mẫu đoàn kết xây dựng NTM, nhiều bà con giáo dân ở xứ  đạo Yên Trì, xã Hiệp Hòa, TX.Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh đều nhắc đến gia đình bà Vũ Thúy Phượng tại thôn 14.

Cùng với nhiều gia đình giáo dân trong thôn 14, gia đình bà Vũ Thúy Phượng đã tự nguyện hiến gần 400 m2 đất để mở rộng tuyến đường nội đồng Gò Hoang- Bãi Cát có chiều dài trên 300m theo chương trình xây dựng NTM của xã Hiệp Hòa.

Trước đây, tuyến đường nội đồng Gò Hoang- Bãi Cát là một con đường đất nhỏ hẹp, việc đi lại và vận chuyển của bà con nhân dân trong thôn hết sức khó khăn. Mùa nắng thì khói bụi, mùa mưa lầy lội, trơn trượt, mỗi khi vào vụ sản xuất, hay thu hoạch, người dân trong thôn đều phải gánh thủ công nên rất vất vả.

Bà Vũ Thúy Phượng bên bức tường rào vẽ tranh bích họa tuyên truyền về xây dựng NTM.

Với sự đồng lòng, chung tay của bà con giáo dân tại thôn 14 cùng chính quyền địa phương, tuyến đường dài hơn 300m đã được mở rộng, rải đá cấp phối, giúp cho phương tiện cơ giới di chuyển dễ dàng, thuận tiện. Thời gian tới, tuyến đường sẽ được bê-tông hóa, giúp cho việc đi lại, phục vụ sản xuất của bà con càng thêm thuận lợi.

Không chỉ tích cực tham gia phong trào hiến đất mở đường, bà Phượng còn tích cực tuyên truyền vận động bà con trong thôn hưởng ứng việc xây lại tường rào, vẽ tranh bích họa, trồng hoa hai bên tuyến đường liên thôn 14, tham gia thu gom rác, giữ gìn cảnh quan môi trường.

Hưởng ứng việc vẽ tranh bích họa trên tường rào do địa phương phát động, gia đình bà Phượng không ngần ngại chặt hàng chục gốc cây thanh long, tự bỏ ra hơn 10 triệu đồng để thuê thợ trát tường, vẽ tranh bích họa, trồng hoa, góp phần tạo cảnh quan môi trường trong thôn luôn xanh, sạch đẹp.

Đi trên tuyến đường liên thôn 14, mọi người không khỏi trầm trồ khi được chứng kiến những bức tranh bích họa đầy mầu sắc được các họa sỹ vẽ trên tường rào với chiều dài hàng trăm mét của các hộ gia đình, hai bên đường là hàng cây xanh, cùng nhiều loại hoa được bà con trồng và chăm sóc hàng ngày.

Tuyến đường nội đồng tại thôn 14 được mở rộng, rải đá cấp phối giúp cho bà con đi lại thuận lợi. 

Cùng với đó, sau khi tuyến đường Gò Hoang- Bãi Cát hoàn thành, bà Phượng còn vận động người dân xung quanh cắt dọn cỏ, thu gom rác thải, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, góp phần làm thay đổi diện mạo vùng nông thôn. Từ sự gương mẫu, tiên phong của gia đình giáo dân Vũ Thúy Phượng đã tạo động lực trong phong trào thi đua “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh" ở địa phương. Nhiều hộ giáo dân sinh sống trên tuyến đường đều đồng thuận hưởng ứng trong việc hiến đất, cũng như đóng góp kinh phí, ngày công để hoàn thành tuyến đường.

Nhận xét về bà Vũ Thúy Phượng, một giáo dân gương mẫu tại xứ đạo Yên Trì, chị Bùi Thị Hải Yến, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Hiệp Hòa cho biết, từ khi xã có chủ trương vận động người dân hiến đất làm đường giao thông nông thôn, đông đảo giáo dân ở địa phương hưởng ứng tích cực, trong đó gia đình bà Phượng là một trong những hộ gia đình văn hóa, luôn gương mẫu đi đầu trong việc tham gia phong trào hiến đất mở đường, góp phần xây dựng bộ mặt nông thôn mới của xã ngày càng phong quang, sạch đẹp.

Bằng việc làm ý nghĩa của gia đình bà Vũ Thúy Phượng và bà con giáo dân có đất dọc theo tuyến đường Gò Hoang- Bãi Cát đã tạo sự lan tỏa trong cộng đồng, từ đó người dân hiểu được lợi ích thiết thực, lâu dài của việc hiến đất làm đường, tự nguyện đóng góp công sức, hiến một phần đất mở rộng đường giao thông nông thôn. Với sự chung sức, đồng lòng của người dân, mạng lưới hạ tầng giao thông và các thiết chế văn hóa trên địa bàn xã Hiệp Hòa ngày càng được hoàn thiện, diện mạo nông thôn đang khởi sắc từng ngày.

Đời sống kinh tế của nhiều hộ dân ở xã Hiệp Hòa ngày một nâng cao.

Có được kết quả này là sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể xã Hiệp Hòa, bằng việc thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân và giáo dân tích cực hưởng ứng các phong trào của địa phương. Đồng thời, phát huy vai trò người tiêu biểu, uy tín trong đồng bào công giáo, nhất là các vị trong Ban hành giáo xứ Yên Trì cùng chính quyền và người dân chung tay vun đắp khối đại đoàn kết, xây dựng Hiệp Hòa ngày càng đổi mới phát triển.

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường, Chủ tịch UBND xã Hiệp Hòa, Đàm Quốc Toản cho biết, xác định xây dựng nông thôn mới là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, lâu dài, thời gian tới, địa phương tiếp tục phát huy nội lực, xây dựng hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng, nhân rộng gương điển hình tiên tiến trong phong trào hiến đất làm đường, tạo điều kiện nâng cao đời sống của nhân dân, đồng bào công giáo, góp phần đẩy nhanh tiến độ, đưa xã Hiệp Hòa sớm đạt mục tiêu trở thành xã NTM kiểu mẫu theo kế hoạch đề ra.

Bài liên quan
  • Nam Định và Ninh Bình: Giáo dân chung tay bảo vệ môi trường
    (TN&MT) - Trong những năm qua, để hoàn thành các mục tiêu xây dựng nông thôn mới tại tỉnh Nam Định và tỉnh Ninh Bình giai đoạn 2010 - 2020, không thể không nhắc đến những đóng góp vào thành quả chung của các giáo dân tại 2 Giáo phận Bùi Chu và Phát Diệm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Phật giáo Đà Nẵng bảo vệ môi trường
Triết lý Phật giáo có nhiều răn dạy phật tử về sống hài hòa với tự nhiên, sống tiết kiệm, trân quý sinh vật sống rất phù hợp với lối sống xanh, bảo vệ môi trường hiện nay. Một nghiên cứu khảo sát của PGS.TS Lưu Quý Khương (Đại học Đà Nẵng) đã cho thấy, Phật giáo đóng vai trò tích cực trong tuyên truyền cũng như thực hành các hoạt động môi trường tại cộng đồng.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO