Quảng Ninh: Nâng cao hiệu quả công tác quản lý đất đai

Phạm Hoạch| 16/07/2020 18:58

(TN&MT) - Ngay từ đầu năm 2020, Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Ninh đã tập trung tháo gỡ kịp thời các khó khăn vướng mắc cho các dự án trọng điểm trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, công tác xây dựng giá đất. Đồng thời, tham mưu UBND tỉnh Quảng Ninh các cơ chế sử dụng tài nguyên khoáng sản phù hợp, thực hiện công tác chuyển đổi mục đích sử dụng đất kịp thời cho mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đến nay, Quảng Ninh đã hoàn thành và ban hành kế hoạch sử dụng đất năm 2020 của 13/13 huyện, thị xã, thành phố. Đây là căn cứ giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, thu hồi đất phục vụ phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Cùng với đó, Sở TN&MT đã phối hợp với các sở, ngành, địa phương rà soát các dự án chậm tiến độ, vi phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh, rà soát thủ tục đầu tư, đất đai các dự án.
Trên cơ sở đó tham mưu cho UBND tỉnh hoàn thiện thủ tục pháp lý các dự án, hủy bỏ các thủ tục không đúng quy định của pháp luật, rà soát đất rừng, đất nuôi trồng thủy sản của tổ chức và hộ gia đình, cá nhân liên quan.

Cán bộ Sở TN&MT Quảng Ninh rà soát quy trình cấp Giấy chứng nhận sử dụng đất.

Tính từ đầu năm đến nay, UBND tỉnh Quảng Ninh đã cho thuê đất đối với 44 tổ chức với diện tích là 306,73 ha; giao đất cho 71 tổ chức với diện tích là 392,9 ha; gia hạn thời gian sử dụng đất cho 15 tổ chức với diện tích là 124,4 ha; thu hồi đất của 11 tổ chức với diện tích là 19,76 ha.

Bên cạnh đó, tiếp tục đôn đốc các địa phương rà soát báo cáo công tác giao đất, thuê đất, quản lý đất rừng, đất nuôi trồng thủy sản của các hộ gia đình thuộc thẩm quyền của UBND cấp huyện.

Đồng thời, Quảng Ninh tập trung giải quyết, tháo gỡ kịp thời các vướng mắc GPMB các dự án trọng điểm trên địa bàn như: Đường dẫn hai bên đường cầu Bắc Luân II, Khu đô thị Ninh Dương, Khu đô thị Km3, Km4 Hải Yên. Đồng thời, tập trung giải quyết khiếu nại tại các dự án tồn tại kéo dài trên địa bàn TP.Hạ Long, TP.Uông Bí…

Nhờ sự chỉ đạo quyết liệt, kịp thời của UBND tỉnh Quảng Ninh đã làm "giảm nhiệt" tình trạng mua bán đất nền tại TX.Quảng Yên

Thời gian qua, Sở N&MT đã tham mưu cho UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo, giải quyết nhiều nội dung vướng mắc liên quan đến cơ chế chính sách bồi thường, GPMB, giá đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và các chính sách liên quan đến đất đai. Thông qua đó, góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, giải quyết những vướng mắc các dự án, những vụ việc tồn đọng phức tạp kéo dài của các địa phương.
Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2020 đã tham mưu giải quyết khoảng 456 văn bản, trong đó liên quan đến công tác xây dựng giá đất bồi thường, GPMB các dự án. Cùng với đó, thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ninh, kiên quyết xử lý đối với các dự án chậm tiến độ trên địa bàn. Qua rà soát của các địa phương và kiểm tra của Sở TN&MT, hiện nay trên địa bàn tỉnh còn 97 dự án đã được giao đất, cho thuê đất chậm tiến độ trên 24 tháng.

Trung tâm phát triển quỹ đất TP.Uông Bí tổ chức cuộc họp với người dân liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng

Đối với các dự án chủ đầu tư không còn khả năng thực hiện, buộc phải thu hồi đất theo quy định của pháp luật, nếu các nhà đầu tư thứ cấp thống nhất việc thay chủ đầu tư tiếp tục hoàn thành việc đầu tư dự án và nghĩa vụ tài chính của dự án thì cho tiếp tục thực hiện nhằm đảm bảo quyền lợi của các nhà đầu tư thứ cấp.

Còn các nhà đầu tư thứ cấp không thống nhất được việc thay chủ đầu tư tiếp tục thực hiện dự án thì sẽ phải giải quyết theo quy định của Bộ Luật dân sự về giải quyết tranh chấp hợp đồng dân sự.

Cùng với đó, các sở, ngành hữu quan và địa phương trong tỉnh cũng đã chủ động đẩy mạnh công tác kiểm tra, thanh tra các dự án trên địa bàn nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn các sai phạm liên quan đến quản lý, sử dụng đất, trọng tâm là các hành vi tự ý chuyển mục đích sử dụng đất khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép, sử dụng đất vượt ranh giới, sử dụng sai mục đích, huỷ hoại đất.
Qua đó, đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn nhiều trường hợp người dân tự ý chuyển mục đích sử dụng đất nông, lâm nghiệp, nhất là ở các địa phương Vân Đồn, Cô Tô, Hạ Long, Cẩm Phả...

Một số dự án triển khai chậm tiến độ đã bị thu hồi đất

Với sự vào cuộc tích cực, có trách nhiệm của các cấp, các ngành, địa phương trong thực hiện đã tạo ra chuyển biến căn bản trong công tác quy hoạch, quản lý, sử dụng đất trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Qua đó góp phần giảm các vụ khiếu kiện về đất đai, tài nguyên, tạo quỹ đất cho các ngành, lĩnh vực phát triển, đảm bảo thực hiện những mục tiêu, nhiệm vụ trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: Nâng cao hiệu quả công tác quản lý đất đai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO