Quảng Ninh khẩn trương phòng chống dịch bệnh virus Corona

Phạm Hoạch| 28/01/2020 16:47

(TN&MT) - Sáng 28/1, UBND tỉnh Quảng Ninh đã họp khẩn, trực tuyến với các huyện, thị, thành phố để bàn các giải pháp phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV).

Tỉnh Quảng Ninh có đường biên giới dài với Trung Quốc, các hoạt động thông thương, du lịch qua đường bộ, đường không, đường thủy trong dịp Tết diễn ra thường xuyên kéo theo nguy cơ cao xuất hiện các ca nhiễm virus corona. Để ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh lây nhiễm, trong 5 ngày Tết, Quảng Ninh đã tiến hành kiểm dịch y tế tại tất cả các cửa khẩu cho trên 33 nghìn người; giám sát hơn 60 ca, 10 mẫu bệnh phẩm nghi cúm, viêm phổi nặng... không ghi nhận ca bệnh viêm phổi có liên quan đến chủng virus corona.

Tỉnh Quảng Ninh họp khẩn trực tuyến với nghành Y tế, địa phương, sở ngành bàn giải pháp tăng cường chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp

Tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế Quảng Ninh, Nguyễn Trọng Diện cho biết công tác phòng chống dịch bệnh do virus corona đang được ngành Y tế tăng cường quyết liệt, trong đó đặc biệt tập trung duy trì kiểm dịch tại cửa khẩu, cảng khẩu, sân bay, kiểm soát 100% người nhập cảnh vào Quảng Ninh; trang bị sẵn sàng vật tư, hóa chất, sinh phẩm để đáp ứng nhu cầu khoanh vùng, xử lý phòng chống dịch; sẵn sàng cho cả kịch bản xấu nhất là dịch bệnh lây lan ra cả cộng đồng.

Sở Du lịch cũng giám sát chặt chẽ các đơn vị du lịch, lữ hành đưa đón khách từ phía Trung Quốc, phối hợp với lực lượng biên phòng kiểm soát chặt thông tin từ các đoàn khách. Nhiều điểm đến đã chủ động tuyên truyền, phát khẩu trang y tế cho khách đến tham quan. Đến nay, lượng người xuất nhập cảnh qua cửa khẩu Móng Cái đang giảm mạnh, tuy nhiên không loại trừ nguy cơ xuất phát từ du khách đến Quảng Ninh từ nhiều địa phương khác, nhất là đang trong thời điểm mùa lễ hội.

Lực lượng Biên phòng Quảng Ninh cho biết, đã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát đường biên, mốc giới, đường mòn, lối mở, tăng cường kiểm soát việc nhập khẩu, buôn bán các loại động vật hoang dã, phối hợp với các lực lượng chức năng, tổ liên ngành tăng cường giám sát, kiểm soát tại các cửa khẩu.

Lãnh đạo TP. Móng Cái thường xuyên giám sát điểm kiểm tra nhiệt độ tại Cửa khẩu quốc tế Móng Cái

Là địa phương có cửa khẩu tiếp giáp với nước bạn Trung Quốc, TP.Móng Cái đã chủ động các biện pháp phòng ngừa. Ngay từ ngày mùng 1 Tết Canh Tý 2020, tại cửa khẩu quốc tế Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, thành phố đã tăng cường lực lượng gần 30 người, đặc biệt là kiểm dịch y tế để thực hiện đầy đủ các bước kiểm dịch theo quy trình; thành phố cũng đã trao đổi và phối hợp chặt chẽ với phía Đông Hưng (Trung Quốc) để cùng kiểm soát, nếu có phát hiện người nghi ngờ nhiễm sẽ dừng xuất cảnh. Toàn bộ phương án ứng phó đã được triển khai. Đến nay, hoạt động xuất nhập cảnh tại cửa khẩu quốc tế Móng Cái vẫn được duy trì ổn định, hành khách chấp hành tốt quy trình kiểm tra, giám sát của kiểm dịch y tế.

Bí thư Thành ủy Móng Cái, ông Lê Văn Ánh cho biết, thành phố yêu cầu các lực lượng làm nhiệm vụ tại cửa khẩu tăng cường phối hợp chặt chẽ với lực lượng kiểm dịch y tế thực hiện đúng quy trình phòng dịch theo chuyên ngành. Tăng cường công tác tuyên truyền để nhân dân, du khách hiểu đúng, chủ động công tác phòng dịch. Yêu cầu trung tâm y tế thành phố, các trạm y tế, kiểm dịch, công an, biên phòng, hải quan sẵn sàng các phương án phòng, chống dịch và duy trì thường trực, ứng trực 24/24 giờ.

Tỉnh Quảng Ninh tăng cường thêm các thiết bị và bàn kiểm tra khai báo y tế đối với du khách tại Cửa khẩu quốc tế Móng Cái

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký nhấn mạnh, tỉnh Quảng Ninh đã rất chủ động trong công tác chỉ đạo phòng, chống dịch, tuy nhiên diễn biến của dịch viêm phổi cấp rất phức tạp và có nguy cơ lây lan nhanh. Nhất là, tỉnh Quảng Ninh có nhiều cửa khẩu, cảng hàng không, cảng biển, đường mòn, lối mở, việc vận chuyển hàng hóa và lượng người xuất, nhập cảnh lớn vì vậy công tác phòng, chống dịch phải được đặt lên hàng đầu, không được lơ là, chủ quan, nhất là các địa phương có cửa khẩu.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh cũng khẳng định, sẽ thành lập Ban chỉ đạo cấp tỉnh do Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng ban, tập trung xử lý dịch bệnh ngay từ gốc: Hiện tại Quảng Ninh lấy phòng là chính, tuyệt đối không chủ quan, không để bị động bất ngờ trong mọi hoàn cảnh, phải xác định phương châm phòng ngừa nhưng lấy người dân làm trung tâm. Truyền thông liên tục đến người dân nhưng phải cập nhật đúng tình hình, không làm thái quá để gây hoang mang không cần thiết.

Thời gian tới, tỉnh Quảng Ninh xác định tăng cường nhận diện trong việc phòng, chống nCoV, nhất là trong công tác tuyên truyền, tránh việc thông tin sai lệch, gây khó khăn cho công tác phòng, chống dịch của lực lượng chức năng. Tỉnh Quảng Ninh xác định rõ địa bàn trọng điểm có nguy cơ cao là TP. Móng Cái, vì vậy cần phải nhận diện rõ và tập trung các biện pháp hạn chế việc xuất, nhập cảnh qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái, đặc biệt là các đoàn khách có số lượng lớn.

Mục tiêu cao nhất của tỉnh là bảo vệ sức khỏe tính mạng, an toàn cho người dân là hàng đầu, nhưng vẫn phải đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội; nêu cao vai trò người đứng đầu các địa phương, nhất là địa phương biên giới, có cửa khẩu.

Trong trường hợp xảy ra dịch bệnh, Quảng Ninh phải chủ động về mọi nguồn lực để dập dịch; không chờ đợi Trung ương hỗ trợ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh khẩn trương phòng chống dịch bệnh virus Corona
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO