Quảng Ninh: Khai thác đất trái phép ngay trong lòng thị trấn Trới

05/11/2018 20:40

(TN&MT) - Toàn bộ quả đồi nằm tại khu2, thị trấn Trới, huyện Hoành Bồ, tỉnh Quảng Ninh bị đào bới tan hoang, nhiều điểm máy xúc khoét sâu xuống lòng đất đến hàng chục mét để lấy sét đem đi tiêu thụ. Nằm ngay dưới chân đồi là hàng chục hộ dân đang sống trong lo sợ bởi vào mùa mưa thì đất, cát trôi xuống tràn vào nhà, vườn  còn mùa khô luôn tiềm ẩn nguy cơ đất, đá văng từ trên đồi xuống do tình trạng khai thác đất trái phép đang diễn ra hàng đêm.

ảnh 1
Quả đồi tại khu 2, thị trấn Trới bị khai thác tan hoang, nham nhở.

Qua tìm hiểu, trước đây, dự án khai thác đất phục vụ san nền Dự án khu đô Bắc sông Trới tại khu 2, thị trấn Trới, huyện Hoành Bồ của Công ty CP Cơ giới và Xây dựng Thăng Long làm chủ đầu tư. Nhưng 2 năm trở lại đây dự án dừng khai thác, từ đó nhiều đối tượng vẫn lén lút cho máy xúc vào đào đất rồi chở đi tiêu thụ, thậm chí còn khoét sâu xuống lòng đất để lấy sét đem bán. Việc làm này vừa gây mất an ninh trật tự, cũng như thất thoát tài nguyên của Nhà nước, làm ảnh hưởng môi trường sống của người dân trong khu 2, nhất là những hộ sống cạnh đồi và dọc tuyến đường 279.

ảnh 2
Nhiều hố nước sâu hoắm khoét sâu vào lòng đất để lấy trôm đất sét.

Trao đổi với chúng tôi, Phó Trưởng Phân hiệu Đào tạo Hoành Bồ- Trường Cao đẳng Than- Khoáng sản Việt Nam, ông Hoàng Văn Hiếu cho biết, quả đồi đang khai thác nằm sát ranh giới của nhà trường. Trong mùa mưa vừa qua, đất, cát, rác trôi xuống tràn cả vào sân, khuôn viên nhà trường và chảy tràn cả ra đường 279 gây mất vệ sinh, ô nhiễm môi trường làm ảnh hưởng đến hoạt động của nhà trường cũng như các hộ dân sống hai bên đường 279. Nhà trường cũng đã kiến nghị về tình trạng này tại cuộc họp của khu phố 2, thị trấn Trới, nhưng vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

ảnh 3
Những chiếc máy xúc nằm chình ình giữa ban ngày tại đồi đất khu 2, thị trấn Trới.

Còn theo Chủ tịch UBND thị trấn Trới, ông Nguyễn Song Giang thừa nhận, việc khai thác đất đồi tại khu 2 gây ảnh hưởng đến sinh hoạt và đời sống của người dân là có thật. Do dự án của Công ty CP Cơ giới và Xây dựng Thăng Long dừng khai thác 2 năm nay, tới đây Công ty đang làm thủ tục xin khai thác tiếp. Mới đây, huyện Hoành Bồ đồng ý cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện và Công ty CP Tập đoàn Hạ Long khai thác, vận chuyển tại qủa đồi thuộc khu 2 để lấy đất để làm tuyến đường 326 đấu nối với đường 328. Việc lấy đất phục vụ thi công tuyến đường nói trên triển khai từ ngày 5/10 và đã chấm dứt vào ngày 20/10/2018 theo văn bản chỉ đạo của UBND huyện Hoành Bồ.

ảnh 4
Tháo cả barie và rào chắn để vận chuyển trái phép đất lên cao tốc Hạ Long- Vân Đồn.

Tuy nhiên, khi phóng viên thắc mắc, việc khai thác đất phục vụ thi công tuyến đường 326 đấu nối tuyến đường 328 đã chấm dứt từ ngày 20/10, nhưng theo ghi nhận của phóng viên trong mấy ngày liên tiếp sau đó thì vẫn còn chiếc máy xúc công suất lớn nằm ngay trong đồi và vẫn khai thác đất, thậm chí có thời điểm lên tới 2 chiếc máy xúc, còn bên cạnh là những hố đất mới tinh do vừa múc đất đem đi nơi khác.        

Hơn nữa, do quả đồi khai thác đất nằm liền kề với cao tốc Hạ Long- Vân Đồn, nên một số đối tượng tháo cả barie ngăn khai thác đất của thị trấn Trới lập nên, cũng như rào chắn cao tốc để đêm xuống vận chuyển đất, sét đem đi tiêu thụ. Đặc biệt là khi phóng viên hỏi một thanh niên đang nằm trong chiếc máy xúc tại quả đồi thì được biết chiếc máy xúc này là của ông chủ tên Thang, nhà ở thị trấn Trới, huyện Hoành Bồ.

ảnh 5
Nhiều hộ dân sống “thấp thỏm” ngay dưới chân quả đồi đang khai thác đất.

Điều đáng ngạc nhiên trong buổi làm việc với phóng viên, Chủ tịch UBND thị trấn Trới, ông Nguyễn Song Giang khẳng định, không có chuyện khai thác đất sét đâu, đó chỉ là đất đồi san lấp đường, mà đất đồi coi như là không phải tài nguyên khoáng sản. Không hiểu ông Chủ tịch thị trấn Trới khái niệm đất nào mới là tài nguyên khoáng sản. Điều này lý giải tình trạng một số đối tượng hàng đêm vẫn đưa máy xúc vào đào khoét tài nguyên của nhà nước mà nhiều hộ dân ở khu 2 biết, nhưng xem ra chính quyền địa phương vẫn chưa biết, nên chưa có biện pháp xử lý.

Khi phóng viên đề nghị ông Chủ tịch thị trấn Trới cung cấp hồ sơ, giấy phép khai thác, đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của Công ty CP Cơ giới và Xây dựng Thăng Long, bởi dự án khai thác đã dừng 2 năm qua, nhưng Công ty chưa hề thực hiện việc cải tạo, phục hồi môi trường. Lúc này,ông Nguyễn Song Giang lý giải do tài liệu liên quan đến Công ty do các phòng, ban chuyên môn trên huyện quản lý, nên đề nghị các anh lên huyện làm việc. Tuy nhiên, một lát sau, ông Nguyễn Song Giang bê hẳn một chồng tài liệu liên quan đến Công ty CP Cơ giới và Xây dựng Thăng Long từ góc phòng ra bàn làm việc. Thế nhưng, tài liệu duy nhất mà ông Nguyễn Song Giang cho chúng tôi xem qua rồi thu lại luôn, đó là Quyết định số 462, ngày 6/9/2018 của Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Ninh về việc thành lập Hội đồng thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường và phương án cải tạo phục hồi môi trường của dự án khai thác đất phục vụ san nền Dự án khu đô Bắc sông Trới tại khu 2, thị trấn Trới, huyện Hoành Bồ của Công ty CP Cơ giới và Xây dựng Thăng Long.

Thời gian qua, tỉnh Qảng Ninh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo siết chặt công tác quản lý về khai thác, vận chuyển, kinh doanh tài nguyên khoáng sản trên địa bàn. Nhưng ngay ở thị trấn Trới, trung tâm của huyện Hoành Bồ vẫn đang diễn ra tình trạng khai thác tài nguyên trái phép. Đề nghị huyện Hoành Bồ, Sở TN&MT Quảng Ninh cần có biện pháp xử lý dứt điểm tình trạng trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: Khai thác đất trái phép ngay trong lòng thị trấn Trới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO