Quảng Ninh: Hủy bỏ quy hoạch tuyến đường tránh phía Nam TP.Uông Bí

Phạm Hoạch| 03/06/2022 16:02

(TN&MT) - UBND tỉnh Quảng Ninh vừa có quyết định thu hồi ranh giới cắm mốc mặt bằng tuyến đường tránh phía Nam TP.Uông Bí sau phản ánh của Báo Tài nguyên và Môi trường và một số cơ quan thông tấn, báo chí khác.

Cùng với đó, tại quyết định 1281, ngày 16/5/2022 của UBND tỉnh Quảng Ninh cũng hủy bỏ các văn bản liên quan đến quy hoạch, chủ trương đầu tư công trình tuyến đường tránh phía Nam TP.Uông Bí mà cơ quan có thẩm quyền của địa phương đã ký trước đó.  

anh-qy-01.jpg
Do vướng dự án "treo" hơn 10 năm qua nhiều ngôi nhà của người dân bị xuống cấp nhưng  không thể sửa chữa 

Tại quyết định 1281 của UBND tỉnh Quảng Ninh đã yêu cầu UBND các địa phương: TX.Quảng Yên, TP.Uông Bí và TX.Đông Triều công bố công khai quyết định và đăng tải trên cổng thông tin của địa phương; tổ chức quản lý đất đai, xây dựng tại khu vực theo định hướng quy hoạch xây dựng dựng, quy hoạch sử dụng đất tại khu vực được phê duyệt.

Đồng thời, giao các sở: Xây dựng, Tài nguyên và môi trường, Giao thông Vận tải, Kế hoạch và đầu tư thực hiện các thủ tục có liên quan đến lĩnh vực quy hoạch, đất đai…theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền và phạm vi quản lý; phối hợp với UBND TX.Quảng Yên, TP.Uông Bí và TX.Đông Triều giải quyết những tồn tại, thủ tục sau khi thu hồi ranh giới cắm mốc mặt bằng tuyến đường tránh phía Nam TP.Uông Bí theo quyết định này.

Trước đó, ngày 13/3/2022, Báo Tài nguyên và Môi trường có đăng bài Quảng Ninh: Dự án “treo” hơn 10 năm gây lãng phí đất đai. Theo đó, bài báo phản ánh về Dự án tuyến đường tránh phía Nam TP. Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh được phê duyệt từ năm 2008, đến nay đã hơn 10 năm trôi qua, dự án vẫn nằm trên giấy, khiến cho người dân không thể tách thửa, xây nhà, gây lãng phí nguồn tài nguyên đất đai.

Đến nay, đã hơn 10 năm trôi qua, hệ thống giao thông đi qua hai địa phương này đã được nâng cấp, mở rộng thêm, nhất là hiện nay, dự án tuyến đường ven sông nối TX.Quảng Yên với Uông Bí đang được tích cực triển khai thi công.

anh-qy-03.jpg
Do nằm trong quy hoạch nên nhiều hộ dân bỏ hoang nhà cửa để cỏ dại mọc gây lãng phí đất đai

Vì vậy, tuyến đường tránh này không cần thiết nữa, nhưng đến nay, chính quyền địa phương vẫn chưa xóa quy hoạch, khiến cho hàng chục hộ dân vẫn phải sống trong những ngôi nhà xuống cấp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn, gây lãng phí lớn về đất đai.

Hơn nữa, hiện nay, TP.Uông Bí đang thực hiện điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng, trong đó xác định tuyến đường tránh phía Nam thành phố là tuyến đường nội đô thị, không phải tuyến đường kết nối liên huyện. Mặt khác, trong điều chỉnh quy hoạch chung TX. Quảng Yên đang lập cũng đã nghiên cứu loại bỏ đoạn tuyến đường tránh (từ đoạn giao với đường tỉnh 338 đến QL18A) đi qua địa bàn phường Đông Mai.

Do vậy, việc UBND tỉnh Quảng Ninh có quyết định hủy bỏ quy hoạch tuyến đường tránh phía Nam TP.Uông Bí là cần thiết, phù hợp với quy hoạch, sự phát triển của các địa phương liên quan, đáp ứng nhu cầu chính đáng của người dân trong việc cấp, tách sổ đỏ, sửa chữa, xây dựng nhà cửa, cũng như tránh gây lãng phí nguồn lực đất đai của nhà nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: Hủy bỏ quy hoạch tuyến đường tránh phía Nam TP.Uông Bí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO