Môi trường

Quảng Ninh: Hội nghị lấy ý kiến về kết quả Dự án Kiểm kê khí nhà kính

Phạm Hoạch 02/01/2024 - 14:05

(TN&MT) - Ngày 2/1, tại TP. Hạ Long, Sở TN&MT tỉnh Quảng Ninh tổ chức hội nghị lấy ý kiến về kết quả Dự án Kiểm kê khí nhà kính và giải pháp quản lý chất thải trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Theo đó, Dự án nếu trên được UBND tỉnh Quảng Ninh giao Sở TN&MT thực hiện từ cuối năm 2021, đến thời điểm này đã cơ bản hoàn thành các mục tiêu đề ra.

anh-qn-11.jpg
Ông Nguyễn Như Hạnh, Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Quảng Ninh phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Giám đốc Sở TN&MT Nguyễn Như Hạnh cho biết: Thực hiện kiểm kê khí nhà kính trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh sẽ là một bước tiền đề để tỉnh theo dõi và thực hiện các mục tiêu bảo vệ môi trường của tỉnh và hướng đến mục tiêu chung của Quốc gia đạt phát thải ròng bằng không đến năm 2050 theo cam kết của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị các bên COP 26 cũng như các cam kết chuyển dịch năng lượng công bằng tại COP 28. Vì vậy, đề nghị các thành viên hội đồng, đại biểu tích cực tham gia ý kiến đánh giá khách quan, công tâm, có trách nhiệm về các kết quả của dự án.

anh-qn-10.jpg
Đại diện đơn vị tư vấn trình bày báo cáo tại hội nghị

Tại hội nghị, đại diện đơn vị tư vấn là Trung tâm Công nghệ Khí tượng thủy văn, Tổng cục Khí tượng Thủy văn, Bộ TN&MT trình bày báo cáo tổng quan kết quả kiểm kê khí nhà kính năm 2018 và năm 2020, dự báo đến năm 2030 theo kịch bản thông thường. Theo báo cáo, số liệu thống kê của năm 2020, lượng phát thải khí nhà kính trên toàn tỉnh là gần 49.600n tấn CO; năm 20230, dự kiến lượng phát thải khí nhà kính toàn tỉnh là gần 123.600 tấn CO, trong đó phát thải khí nhà kính ở lĩnh vực năng lượng chiếm tỷ lệ cao nhất, trên 90%, tiếp theo lần lượt là ở lĩnh vực sản xuất công nghiệp, nông nghiệp và chất thải.

Trên cơ sở đó, đơn vị tư vấn Dự án đã đưa ra 24 giải pháp giảm nhẹ phát thải khí nhà kính, trong đó 6 giải pháp về hiệu quả năng lượng và năng lượng tái tạo cho khu vực gia dụng; 5 biện pháp sử dụng hiệu quả năng lượng trong sản xuất công nghiệp; 1 biện pháp hiệu quả năng lượng cho dịch vụ thương mại; 5 biện pháp sử dụng nhiên liệu thay thế nhiên liệu hoá thạch trong lĩnh vực giao thông vận tải; 7 biện pháp trong sản xuất năng lượng giảm phát thải khí nhà kính.

anh-qn-14.jpg
TS.Hà Quang Anh, Giám đốc Trung tâm Phát triển cac-bon thấp, Cục Biến đổi khí hậu, Bộ TN&MT phát biểu tại hội nghị

Hội nghị được nghe các ý kiến tham gia, đóng góp của các thành viên Hội đồng, đại diện các sở, địa phương, doanh nghiệp sản xuất than điện trên địa bàn tập trung vào nội dung như: Bổ sung, làm rõ trong quá trình thu thập số liệu về rác thải, diện tích đất trồng cây ăn quả; Làm rõ các thuật ngữ trong báo cáo; Cần làm rõ những giải pháp gắn với mục tiêu cụ thể, sát thực với thực tế.

Ông Nguyễn Như Hạnh, Phó Giám đốc Sở TN&MT, Chủ tịch Hội đồng lấy ý kiến về kết quả Dự án Kiểm kê khí nhà kính và giải pháp quản lý chất thải trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã tiếp thu, ghi nhận đánh giá cao các ý kiến tham gia của các đại biểu tại hội nghị đã góp phần quan trọng vào việc hoàn thiện Dự án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: Hội nghị lấy ý kiến về kết quả Dự án Kiểm kê khí nhà kính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO