Quảng Ninh: Giá đất huyện Vân Đồn…"nhảy múa"

30/11/2017 00:00

(TN&MT) - Dù Dự thảo Luật Đặc khu hành chính - kinh tế mới được đưa ra thảo luận tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV mới đây, cùng với việc sân bay Vân Đồn đang được gấp rút thi công, nhưng đã tạo ra cơn “sốt” đất tại các xã Đông Xá, Hạ Long, Đoàn Kết và thị trấn Cái Rồng.

Những ngày này, nhiều người từ nhiều địa phương kéo về huyện Vân Đồn để tìm mua đất, với mong muốn kiếm lời, đổi đời một khi Dự thảo Luật Đặc khu hành chính - kinh tế Vân Đồn trở thành hiện thực. Việc giao dịch mua bán đất diễn ra sôi động tập trung tại hai xã Đoàn Kết, Hạ Long, nơi có sân bay và khu giải trí phức hợp, khu du lịch sinh thái Việt - Mỹ…

Trong vai là khách đi tìm mua đất, tôi được một “cò đất” tên T bật mí, thời điểm này, giá đất đang được đẩy lên cao hơn gấp nhiều lần so với mấy tháng trước đây, nếu anh muốn mua, phải mua ngay, nếu không khi Đặc khu Vân Đồn được phê duyệt chính thức còn tăng nữa. Vừa tiếp thị, “cò” T đọc vanh vách diện tích, giá bán các thửa đất nằm tại thôn 4, thôn 6, khu tái định cư xã Hạ Long, trong đó, nếu mảnh đất có “bìa đỏ” bám mặt đường thuộc thôn 6 có giá khoảng 15tr/m2, giá đất tại khu vực Ao Tiên, xã Hạ Long, mặt hướng ra biển có giá lên tới 30tr/m2. Còn giá đất tại khu 5, thị trấn Cái Rồng giáp với thôn Khe Ngái nằm gần khu sân bay có giá tới trên 30tr/m2.

Giá đất thuộc đoạn đường dẫn vào sân bay Vân Đồn
Giá đất thuộc đoạn đường dẫn vào sân bay Vân Đồn "nhảy múa" theo từng ngày

Tại khu vực mặt bằng thuộc dự án Ao Tiên, thôn 6, xã Hạ Long, chúng tôi gặp anh H. đang dẫn khách đi xem mảnh đất của mình, anh H cho biết, cách đây độ 4 - 5 tháng, một lô đất tại đây có diện tích 108m2, giá bán 200 triệu đồng, đến nay, tăng lên gấp chục lần, thậm chí, những lô quay ra bờ biển có giá bán lên tới 3 tỷ đồng (gấp 15 lần) so với trước đây.

Theo một cán bộ Phòng TN&MT huyện Vân Đồn, thời gian qua, Phòng tham mưu cho UBND huyện trong việc tăng cường quản lý thị trường bất động sản trên địa bàn huyện, việc giá đất tăng mạnh, biến động từng ngày một phần do các “cò” đất tự nâng lên đối với người mua, thậm chí, có tình trạng tự mua đi bán lại với nhau, nhằm nâng giá bán chênh lệch cao hơn với giá nhà nước quy định.

Mặc dù, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có công văn yêu các huyện, thị xã và thành phố, đặc biệt là huyện Vân Đồn có các biện pháp mạnh trong công tác quản lý, giám sát, chấn chỉnh hoạt động kinh doanh bất động sản, đặc biệt là việc tự ý chuyển đổi mục đích đất nuôi trồng thủy sản, đất rừng, đất nông nghiệp thành đất thổ cư.

Tuy vậy, theo tìm hiểu của chúng tôi, ngoài việc bán đất có “bìa đỏ”, nhiều người dân còn rao bán cả đất vườn tạp, đất trồng cây lâu năm, thậm chí, đất rừng cũng được mua đi bán lại qua nhiều chủ. Việc mua đi bán lại, cộng với các “chiêu trò” tung hứng của các “cò đất” khiến giá đất tại Vân Đồn tăng lên chóng mặt theo từng ngày, tạo ra những cơn sốt “ảo” về giá đất, làm ảnh hưởng đến tình hình ANTT trên địa bàn.

Trước tình hình trên, Huyện ủy Vân Đồn đã có công văn khẩn gửi tới UBND huyện, các chi bộ, đảng bộ trực thuộc, mặt trận tổ quốc, đoàn thể, các cơ quan, ban, ngành yêu cầu tăng cường quản lý đất đai trên địa bàn huyện.

Cùng với đó, UBND huyện Vân Đồn đã có văn bản gửi UBND tỉnh “Về việc thực hiện một số biện pháp nhằm tăng cường quản lý thị trường bất động sản trên địa bàn huyện Vân Đồn”. Trong đó, có nội dung: UBND huyện Vân Đồn đề nghị UBND tỉnh ra văn bản tạm dừng việc chuyển đổi mục đích sử dụng các loại đất trong nhóm đất nông nghiệp sang đất ở trên địa bàn huyện Vân Đồn cho đến khi quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội, quy hoạch chung xây dựng khu kinh tế Vân Đồn theo định hướng là đơn vị Hành chính kinh tế đặc biệt được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Bài và ảnh: Phạm Hoạch

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: Giá đất huyện Vân Đồn…"nhảy múa"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO