Quảng Ninh: Dự án triệu đô “đắp chiếu” gây lãng phí đất đai

Phạm Hoạch| 17/06/2022 14:28

(TN&MT) - Dự án hồ chứa nước Đồng Dọng ở huyện Vân Đồn, Quảng Ninh với mức đầu tư lên tới 500 tỷ đồng, nhưng nhiều năm qua vẫn nằm “trên giấy”, để cỏ dại mọc um tùm, gây lãng phí nguồn lực đất đai, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

Gần 10 năm dang dở một dự án

Mới đây, chúng tôi “mục sở thị” khu vực xây dựng dự án hồ chứa nước Đồng Dọng, tại khu vực thôn 10/10, xã Vạn Yên, huyện Vân Đồn với những cánh đồng hoang hóa để cỏ dại mọc, vườn cây ăn quả xác xơ không người chăm sóc do nằm trong vùng quy hoạch của dự án.

anh-vd-01.jpg
Nhiều căn nhà của các hộ dân ở thôn 10/10 bị hư hỏng nhưng do vướng quy hoạch dự án nên không thể sửa chữa

Chỉ tay ra khu vực trồng lúa trước đây nay để cỏ dại mọc, chị Nguyễn Thị Thúy, Phó Trưởng thôn mùng 10/10, xã Vạn Yên chia sẻ, trước kia khu vực này là đất nông, lâm nghiệp bà con trong thôn cấy lúa, trồng keo, cây ăn quả, nhưng do quy hoạch để xây dựng hồ chứa nước, đến nay gần 10 năm trôi qua, hồ chứa nước vẫn chỉ nằm “trên giấy”, trong khi ruộng vườn bỏ hoang, gây lãng phí đất đai.

Ngay sau khi dự án được phê duyệt, hàng chục hộ dân ở thôn 10/10 nằm trong diện giải tỏa, di dời đến nơi ở mới, bỏ lại nhà cửa, cây cối, nhưng sau nhiều năm dự án vẫn “án binh bất động” khiến những cánh đồng cấy lúa để cỏ dại mọc, nhà cửa bỏ hoang gây ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. 

anh-vd-03.jpg
Vườn cây ăn quả của nhiều hộ dân để cỏ dại mọc do vướng vào vùng dự án xây hồ nước Đồng Dọng

Những hộ nằm trong khu vực lòng hồ Đồng Dọng nằm trong diện  phải di dời đã đành, còn những hộ cùng ở thôn 10/10 nhưng nằm ở vùng cửa xả đập của hồ nước cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống sinh hoạt do nằm trong vùng quy hoạch nên không được sửa chữa, xây nhà.

Nằm ngay trên sườn đồi, bà Nguyễn Thị Sậu ở thôn 10/10, than thở, nhà đã cũ, đang bị hư hỏng, nhưng do nằm trong vùng dự án nên không được cải tạo, sửa chữa. Mong muốn chính quyền các cấp sớm có giải pháp để người dân trong thôn chúng tôi được sửa chữa nhà cửa để ổn định cuộc sống. 

Cần sớm triển khai dự án

Qua tìm hiểu của PV được biết, mặc dù được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt chủ trương đầu tư từ cuối năm 2015, dự án Hồ chứa nước Đồng Dọng, tại huyện Vân Đồn do Công ty CP Đầu tư xây dựng hồ trên núi 389 làm chủ đầu tư, với tiến độ hoàn thành vào năm 2017, tuy nhiên đến nay việc GPMB của dự án vẫn dang dở gây ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều hộ dân ở địa phương.

anh-vd-02.jpg
Sau nhiều năm dự án được phê duyệt, Công ty CP Đầu tư xây dựng hồ trên núi 389 mới chỉ dựng được cổng gắn biển công ty

Theo đó, dự án Hồ chứa nước Đồng Dọng có tổng mức đầu tư 500 tỷ đồng và được thực hiện tại 2 xã Bình Dân và Vạn Yên, thuộc huyện Vân Đồn. Tổng diện tích của dự án theo phê duyệt là 690,2ha để xây dựng hồ chứa nước, nhà máy xử lý nước 7,06ha, tuyến đường ống dẫn nước 0,47ha.

Tuy nhiên, đã 7 năm trôi qua, Công ty CP Đầu tư xây dựng hồ trên núi 389 là chủ đầu tư dự án mới chỉ dựng nên hai cột gắn biển công ty thi công và đào một hố nằm ngang sườn đồi tại khu vực thôn 10/10 rồi bỏ hoang đến nay.

anh-vd-04.jpg
Cánh đồng lúa thôn 10/10 trước đây giờ để hoang cỏ mọc gây lãng phí nguồn lực đất đai 

Trước sự triển khai chậm trễ của dự án và những kiến nghị, mong mỏi của người dân, UBND tỉnh Quảng Ninh đã giao các sở, ngành hoàn thiện hồ sơ, thủ tục để thu hồi quyết định chủ trương đầu tư. Ngày 15/7/2020, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ra quyết định điều chỉnh kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư thực hiện hồ chứa nước Đồng Dọng.

Ngày 22/3/2021 UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Quyết định số 863/QĐ-UBND về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án. 

Đến tháng 7/2021 Ban Quản lý KKT Vân Đồn và một nhà đầu tư đã thống nhất ký kết hợp đồng thực hiện dự án. Thời gian thực hiện là 30 tháng, bao gồm cả thời gian thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Hiện các cơ quan chức năng đang tích cực phối hợp để triển khai dự án.

anh-vd-05.jpg
Nhiều hộ dân di dời để lại những căn nhà hoang nhếch nhác cùng cỏ dại mọc 

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường, Chủ tịch UBND huyện Vân Đồn, ông Vũ Đức Hưởng cho biết, mới đây, huyện đã tổ chức đối thoại với các hộ dân thuộc phạm vi dự án. Tại buổi làm việc, chủ đầu tư cam kết bố trí vốn và tiếp tục triển khai dự án. Hiện nay Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Vân Đồn đang tiến hành ký hợp đồng GPMB với một nhà đầu tư. Sau khi hợp đồng được ký kết, huyện sẽ giao Trung tâm Phát triển quỹ đất phối hợp với các xã Bình Dân, Vạn Yên và chủ đầu tư thực hiện GPMB theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: Dự án triệu đô “đắp chiếu” gây lãng phí đất đai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO